11/8/12

Tượng thờ Quốc tổ Hùng Vương phải theo mẫu thống nhất


Ngày 9.8,  Bộ VHTTDL cho biết, bộ vừa có văn bản gửi sở VHTTDL các tỉnh, thành phố về việc thờ tượng Hùng Vương trong các đình làng.
Trước đó, Bộ VHTTDL đã nhận được công văn của Sở VHTTDL Bến Tre báo cáo việc nhiều đình làng trong tỉnh Bến Tre đưa tượng Quốc tổ Hùng Vương vào thờ, tượng do các tổ chức, cá nhân cung tiến với nhiều mẫu khác nhau, có tượng rất xa lạ với văn hóa VN. Công văn của Bộ VHTTDL gửi các sở VHTTDL nói rõ:  Đình làng là nơi thờ Thành hoàng - vị thần có vai trò bảo hộ cho sự yên ổn, thịnh vượng của dân làng. Vị thần được thờ có thể là thiên thần hoặc nhân thần và được đặt thờ ở vị trí quan trọng nhất của ngôi đình (chính giữa hậu cung).

dan chu,nhan quyen,anh ba sam,ba sam,dan oan,xuan viet nam,xuan dien,bui hang,tuoi tre yeu nuoc,dan oan,dien bien hoa binh,anh ba sam,nguyen xuan dien,chong chinh quyen,tin chinh tri,quoc phong,an ninh,giai tri,chong trung quoc,bao ve chu quyen,dat nuoc,con nguoi viet nam


Ngoài ra, đình còn thờ các vị tiền hiền, hậu hiền là những người có công lao đối với làng xã. Với trường hợp các ngôi đình vốn dĩ không thờ Hùng Vương, khi đưa tượng Hùng Vương vào thờ sẽ dẫn đến tình trạng: Tượng Hùng Vương được thờ ở vị trí của Thành hoàng, như vậy sẽ làm biến dạng việc thờ phụng truyền thống ở di tích; nếu đặt tượng thờ Hùng Vương không phải ở vị trí trung tâm, vô hình chung đã hạ thấp hình ảnh của Hùng Vương với ý nghĩa là vị Quốc tổ.

Bộ VHTTDL cũng  đề nghị sở VHTTDL các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các hành vi làm biến dạng di tích như: Tu bổ di tích khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép, sơn thếp lại các tượng thờ không đúng quy cách, tiếp nhận đồ thờ tự không phù hợp; chỉ đưa tượng Hùng Vương vào thờ ở nơi đã thờ Hùng Vương từ lâu đời, mẫu tượng thống nhất theo mẫu ở di tích Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved