16/8/12

BỌN THỐI MỒM


Tre làng
Đọc bài Chuyên gia Liên Hiệp Quốc kêu gọi Việt Nam đóng cửa các trại cai nghiện trên trang VOA mà thấy bực mình kinh khủng khiếp. Mình không thích chửi, nhưng không chửi không được. Sao mà chúng bay ngu thế? Ngu hơn so với quy định đấy. Người Việt tử tế gọi đám bồi bút kiểu này là bọn thối mồm.


Đang học lái xe, thấy cái phanh xe không phải chỉ để làm cho xe dừng lại, mà phanh làm cho cái xe nó ... chạy. Không có phanh, đảm bảo xe không thể chạy vì không thằng nào dám lái. Phanh càng tốt, xe càng chạy nhanh. Thằng mới tập lái còn phải nhờ người phanh giúp, nếu không thì bố bảo cũng không dám lái. 

Suy ra, trong bất kì tổ chức nào nếu không có cái phanh, tổ chức ấy sẽ trôi (không phải chạy) về đâu? chắc chắn là địa ngục thẳng tiến.
Thử hỏi trong công ty, sếp đưa ra bất kì kế hoạch gì, mọi người đều cứ thế giơ tay OK, cho đó là chân lý, là lẽ sống cho công ty mình thì..., hoặc là sếp đó chắc nghỉ ngay lập tức, hoặc đuổi hết mẹ cái đám toàn OK nó đi, công ty mới tồn tại được. Mặt khác, sếp không quyết liệt, không tỉnh tảo thì đám OK đó sẽ làm loạn.

Mình cũng rất tôn trọng sự khác biệt, đặc biệt là khác biệt trong khoa học. Chuyện khác biệt chính kiến là bình thường. Điều đó có nghĩa là ai có ý kiến thì cứ mạnh dạn trình bày. Do đó, mình ít lên án, có khi thì ủng hộ, bất cứ hành động nào từ những người tranh đấu vì nhân quyền, dân chủ, dù bất kì hình thức nào.

Dưng mà, đôi khi những người tranh đấu đó lại rất dị hợm, cực đoan, lý sự cùn, thiếu thực tế hoặc vì lí do, vì động cơ vụ lợi riêng nào đó (vì không biết rõ nên không dám nói), mình vẫn tôn trọng họ ít nhất là dám nói ngược, một cách chính danh (nghĩa là trừ những thằng ất ơ ăn theo nói leo). Bởi, kinh nghiệm riêng mình đến giờ, đa số những kẻ hèn nhát thường nói thuận, cũng chỉ vì vụ lợi riêng cho bản thân mình. Và chính những kẻ hèn nhát mới luôn mồm chụp mũ rằng chân lý là tao, tao thơm từ đầu tới đít, ngược lại tao là phản động...  đại khái thế!

Nhưng, đọc cái bài báo trên, ai cũng thấy bực mình. Vì đám này không phải là cái phanh mà là cái gậy chọc bánh xe một cách mù quáng và ngu ngốc. Ma túy là một trong những nỗi ám ảnh kinh hoàng nhất của thời đại, biến con người thành ác quỷ trong cơn nghiện.

Đã nhiều năm làm việc, gần gũi và nghiên cứu về người nghiện, mình hiểu rằng các trung tâm như thế này là nơi dựa dẫm còn lại, gần như duy nhất cho người nghiện ma túy và gia đình họ. Giữ họ ở lại trung tâm, chữa bệnh, giáo dục họ, tạo điều kiện cho họ lao động, quá gian nan khổ sở. Rời trung tâm, hầu như gần 100% quay trở lại con đường cũ. Việc đau đầu nhất, và không thành công nhất đối với công tác cai nghiện là làm sao để cho họ hòa nhập lại cộng đồng mà không tái nghiện.

Người nghiện ma túy, ranh giới để trở thành tội phạm mỏng hơn bong bóng xà phòng. Sài Gòn, sau khi tập trung được hầu hết người nghiện vào các trường, trung tâm thì tội phạm, các tệ nạn xã hội cũng như các bệnh xã hội giảm quá nửa. Những gia đình có người nghiện, nói toạc ra đã giao phần khó khăn nhất của mình cho các trung tâm này.

Chính tại nơi này, rất khổ sở để đưa họ trở lại quỹ đạo cuộc sống làm người. Và lẽ dĩ nhiên các trung tâm này sinh ra không vì bất cứ một lý do nào khác. Việc chưa đủ khung pháp lý để giữ họ tại đây là vì chưa muốn giữ họ như tội phạm thôi, để họ có điều kiện hòa nhập cộng đồng hơn. Chứ còn muốn thì làm phát là có khung để giữ họ ngay 3 - 4 năm hoặc lâu hơn nữa. Mà chính cách các trung tâm giữ họ theo cách chữa bệnh và giáo dục, không là tội phạm, mới khó khổ hơn gấp bội phần.

Thế nên, tiên sư đám nhân quyền nào cho rằng các trung tâm này, cũng như việc quăng lưới bắt quái xế là vi phạm nhân quyền. Tởm lợm, chích ma túy nằm đầy đường và mang xe ra đường đua, làm cho dân tối phải ru rú ở nhà không dám đi đâu. Nhà nào cũng tường cao kín cổng như nhà tù, ấy mới là nhân quyền à?   

Hỡi bọn thối mồm, bọn muốn tạo xì căn đan (Tai nạn) với chính quyền để được nổi tiếng! Suy cho cùng tụi bay cũng giống như Ngọc Trinh cởi truồng mà thôi.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


1 nhận xét:

  1. Phải nhìn vấn đề theo đa chiều, phải suy nghĩ trước khi phát ngôn.

    Trả lờiXóa

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved