23/3/13

Suy ngẫm về những hiểm họa đối với con người

Tác giả : Vân Thanh


Cuộc sống con người ngày càng phát triển, mọi nhu cầu đều được đáp ứng. Tuy nhiên, sức khỏe và môi trường sống của chúng ta đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi những thói quen hàng ngày mà chúng ta không biết hoặc đã hiểu rõ nhưng vẫn duy trì thường xuyên. Con người đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ to lớn mà khó có thể khắc phục được. Chúng ta hãy dành thời gian để suy ngẫm và rút ra những kinh nghiệm cho bản thân!

1. Thuốc lá. Có câu chuyện đùa, nếu Bill Gates vô tình đánh rơi tờ 100 đô la, ông ta sẽ bỏ qua mà không thèm nhặt. Chẳng phải vì ông đang không biết làm gì cho hết đống tài sản kếch sù, mà đơn giản là để nhặt Bill sẽ mất một giây, với thời gian đó ông làm được 2000 đô la. Thế nhưng, hàng trăm triệu thanh niên lại đang “đốt” 10 tỷ năm lao động theo khói thuốc!

Suy ngẫm về những hiểm họa đối với con người

Trên thế giới hiện nay có hơn 1 tỷ người hút thuốc, trong đó lượng thanh thiếu niên không dưới 700 triệu.
Dẫu biết cuộc sống có thể ngắn lại 10 năm hay 20 năm. Mặc. Cứ phải sống hết mình trước đã. Dại gì từ bỏ thói quen. Sẵn sàng hủy hoại sức khoẻ của bản thân, có thể đó là quyền riêng của mỗi người, nhưng thật đáng buồn khi người trẻ lại lãng phí thời gian.
2. Ma tuý. Theo thống kê mới nhất công bố trên diễn đàn quốc tế Đối thoại giữa các nền văn minh, 15% dân số toàn cầu ở độ tuổi 15-30 nghiện hút. Nói chính xác hơn 185 triệu người trẻ tuổi đang sống mòn vì chất trắng. Đó là chưa kể số lượng thanh thiếu niên mắc nghiện dưới tuổi 15 đang có xu hướng ngày một gia tăng. Thật khủng khiếp khi chúng ta hình dung cứ 100 người trên hành tinh thì có 3 người trẻ là con nghiện. Ma tuý - có nghĩa là hết: không sức khỏe, không việc làm, không tương lai. Cùng với AIDS, ma tuý thực sự đã trở thành mối hiểm họa lớn nhất cho tuổi trẻ toàn cầu.

Suy ngẫm về những hiểm họa đối với con người

3. Môi trường. Đã bước sang thập kỷ thứ hai, kể từ khi loài người hô hào chiến lược phát triển bền vững, sử dụng và gìn giữ môi trường cho hôm nay và mai sau. Nhưng thực tế kết quả không được bao nhiêu. Hiệp ước Kyotovề khí thải công nghiệp mãi mới được Quốc hội Nga thông qua hôm thứ sáu 22/10 vừa rồi. Còn Mỹ, nước chiếm tới 1/4 khí thải độc hại của toàn thế giới, thì đã tuyên bố nhất quyết không tham gia. Có phải vì với lợi thế nguồn dự trữ thiên nhiên gấp đôi châu Âu, gấp 7 lần châu Á nên người Mỹ không sợ thảm họa môi trường?

Suy ngẫm về những hiểm họa đối với con người

Trong khi, theo thông tin mới đây của Financial Times, nhân loại đang sử dụng nguồn tài nguyên vượt quá 20% khả năng tái tạo của thiên nhiên. Cứ đà này thế hệ chúng ta dùng còn chưa đủ, nói gì đến mai sau. Tuy thế, ô nhiễm môi trường thiên nhiên chưa phải là mối hiểm hoạ đáng ngại nhất. Người ta vẫn có thói quen vứt những thứ mình không cần đến nữa ra đường, rất tự nhiên: bã kẹo cao su, vỏ hộp sữa, tàn thuốc lá, hộp giấy... và rất nhiều thứ khác. Sự ô nhiễm ngay trong ý thức - đó mới thật sự là mối hiểm hoạ của tuổi trẻ ngày nay.

 4. Thông tin. Tính trung bình mỗi ngày một người dân Mỹ nhận được không dưới 247 tờ rơi chào hàng. Vừa tròn 18 tuổi họ đã phải xem hoặc nghe trên 350 nghìn quảng cáo các loại qua tivi và radio. Chỉ cần một cái nhấp chuột chúng ta đã ở trong cộng đồng Internet với hàng trăm triệu bạn bè trên khắp hành tinh. Thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin là thế. Ảo mà thật, có mà không. Đó vừa là cơ hội vừa là hiểm hoạ đối với các bạn trẻ hôm nay. Nếu không biết tự luyện cho mình khả năng tìm kiếm, sàng lọc và sử dụng thông tin, các bạn sẽ ngụp lặn vô bổ trong cái đại dương mênh mông đấy, đến khi chìm hẳn mới thôi. Cuộc cách mạng số đang bao trùm thế giới. Và điều đáng sợ nhất là đôi khi người ta đang tìm cách số hoá cả lý trí và tình cảm của con người.

Suy ngẫm về những hiểm họa đối với con người

5. Và cuối cùng, thú thực người ta không biết gọi tên cái hiểm hoạ này là gì. Người trẻ có thế mạnh là tuổi trẻ. Tuổi càng trẻ thì càng hăng hái và xông xáo. Người trẻ trong thời đại thông tin lại càng có nhiều cơ hội. Được tiếp cận với bể tri thức bao la của nhân loại, càng học chúng ta càng hứng thú, càng tự tin. Nhưng tự tin quá đôi khi lại thành hiểm hoạ.
Nhiều bạn trẻ tham phiền: không còn cái gì để học hay học nữa cũng chẳng để làm gì. Đại học mấy bằng: ta có, tây có. Ngoại ngữ vài loại: đông - tây đủ cả. Việc làm ổn định, thu nhập cao. Thử hỏi học nữa để làm gì? Chẳng nhẽ để chơi?

Suy ngẫm về những hiểm họa đối với con người

Còn anh chàng sinh viên Harvard năm nào, tốt nghiệp liền mấy khoa toán - lý - hoá, rồi chuyển sang văn - sử - địa, sau cùng thì phải đến bác sĩ nhờ chữa bệnh ham học. Nhưng anh chàng này có một cái đáng quý là anh không bao giờ hỏi: học để làm gì? Nếu hỏi thế thì chẳng bao giờ anh ta học quá đại học thứ 2. Đơn giản là anh học vì mê. Mấy năm trước, tôi có dịp được trọ cùng phòng với một anh bạn người Trung Quốc. Hôm Bắc Triều tiên thử tên lửa tầm trung, bắn xuyên qua quần đảo Nhật Bản. Anh ta cứ trằn trọc làm sao mà họ tiến nhanh thế nhỉ? Tôi thì dửng dưng: Anh này lắm chuyện, việc đó đâu liên can đến mình. Trằn trọc thế có mà dở hơi! Sau này nghĩ lại tôi mới thấy nếu còn trẻ mà chúng ta tự bằng lòng, thiếu đam mê và không có những phút giây trằn trọc như thế thì cũng đúng là thảm hoạ.





BÌNH LUẬN FACEBOOK


32 nhận xét:

  1. Những hiểm họa tưởng chừng như rất nhỏ , nhưng nó lại đem đến hiểm họa vô cùng lớn . Hãy thức tỉnh con người mình , tránh xa khỏi những ảnh hưởng xấu do cơ chế thị trường sinh ra.

    Trả lờiXóa
  2. Con người hiện nay rất dễ tiếp xúc với những cái xấu , những cái làm ảnh hưởng đến sức khỏe , sự phát triển của con người . Vì vậy chúng ta cần suy nghĩ cặn kẽ trước khi đưa ra một quyết định j đó , để tránh hậu quả ,

    Trả lờiXóa
  3. Cái thảm họa cuối cùng hơi khó hiểu ! nếu không nhầm thì theo ý tác giả là thảm họa giới trẻ ngày nay không ham học hỏi ! tự bằng lòng với bản thân mình đang có ! nếu vậy thì đúng là thảm họa khôn lường ! thảm họa này ẩn mình trong mỗi thanh niên chúng ta ! phải nghĩ lại thôi !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đấy bạn, nếu sống mà không có mơ ước, không có khát khao vươn lên thì tương lai của đất nước sẽ như thế nào?

      Xóa
  4. Chúng ta cần bảo vệ cho sức khỏe của mình , và giữ sức khỏe môi trường sống cho thế hệ con cháu sau này .

    Trả lờiXóa
  5. Hãy tự bảo vệ mình trước những sự biến hóa của cơ chế thị trường , của những thói hư tật xấu du nhập vào nước ta.

    Trả lờiXóa
  6. đúng là những thứ trên đang hủy hoại nhân loại! làm cho chất lượng sống con người suy giảm nghiêm trọng!

    Trả lờiXóa
  7. phải cai thuốc là thôi! nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh nữa. Ai đang nghiện thuốc hãy từ bỏ cùng tôi nào.

    Trả lờiXóa
  8. Có những hiểm họa hiện hữu ngay trước mắt , cũng có những hiểm họa sau này mới biết được . Con người hãy suy nghĩ kĩ về những hành động của mình với thiên nhiên nếu không thì người chịu hậu quả sẽ là thế hệ sau hoặc chính bản thân .

    Trả lờiXóa
  9. Đây là những căn bênh thế kỷ của toàn xã hội rất cần loại bỏ tận gốc những căn bênh này. Nó không chỉ ảnh hưởng riêng đến những người dính đến nó mà nó còn ảnh hưởng đến rất nhiều người xung quanh và ảnh hưởng đến cả một xã hội. Cần lên án mà tiêu diệt một cách mạnh mẽ.

    Trả lờiXóa
  10. Thuốc lá và ma túy có thể giết đến hàng triệu người trên thế giới mỗi năm vì tốc độ lây lan sự gây nghiện của nó diễn ra quá lớn, đúng là một vũ khí giết người. Nước ta cần quyết liệt hơn nữa về 2 vấn đề này để giảm thiểu thiệt hại cho xã hội.

    Trả lờiXóa
  11. Nếu như tất cả thanh thiếu niên không hút thuốc lá, khống rượu chè, cờ bạc, có ý thức bảo vệ một trường, phấn đấu học tập rèn luyện thì một tương lại không xa, đất nước Việt Nam ta sẽ có thể sánh vai với các nước cường quốc trên thế giới

    Trả lờiXóa
  12. Thứ gần nhất là thuốc lá, hút thuốc là một hành động không chỉ gây tổn hại bản thân mà cả những người xung quanh nữa. Hãy vì một môi trường không có khói thuốc.

    Trả lờiXóa
  13. Khi dân số bùng nổ, môi trường là một vấn nạn có tính toàn cầu, cùng với sự thay đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính.... cần lắm những chiến dịch bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất.

    Trả lờiXóa
  14. Giới trẻ tiếp xúc rất nhiều các tác nhân nguy hại như ma túy, thuốc lá, bùng nổ thông tin...vì vậy hãy là một con người khôn ngoan biết sàng lọc để giữ bản thân luôn lành mạnh cả tinh thần và trí tuệ

    Trả lờiXóa
  15. Bây giờ đâu đâu cũng có mấy cái này, do những thói quen xấu gây ra, đăc biệt là mà túy, quá nguy hiểm

    Trả lờiXóa
  16. ko biết nguần gốc mấy cái này từ đâu đến, lại xâm nhận vào VN nhanh mà giờ là tràn lan trên cả nước rồi, chắc phải dùng biện pháp mạnh thôi

    Trả lờiXóa
  17. Tệ nạn giờ là quá nhiều, ở đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp, phải có những biện pháp cấp bách để đem lại cho xã hội 1 màu xanh mới

    Trả lờiXóa
  18. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  19. Thông tin cũng được coi là một mối nguy hiểm cho loài người bởi ngày nay thông tin tràn nan và rất nhiều thông tin giả vậy nên chúng ta cần chọn lọc thông tin chính xác, nếu có nhầm lẫn sẽ dẫn dắt ta tới những tư tưởng và hành động lệch lạc, không những hại bản thân mà còn hại cả bạn bè cộng đồng xung quanh

    Trả lờiXóa
  20. Môi trường quanh ta đang ngày càng ôi nhiễm trầm trọng, chúng ta cần nâng cao trách nhiệm mỗi người để làm sao cho giảm thiểu chất gây hại ít nhất có thể.

    Trả lờiXóa
  21. Thảm họa là khi bạn luông bằng lòng với nhũng gì hiện tại. hãy đòi hởi một điều gì đó và thực hiện nó bằng chính khả năng của mình dù là không thể nhưng bạn cũng sẽ thấy vui

    Trả lờiXóa
  22. các bạn trẻ nên cai thuốc là đi nhé, rất nhiều bạn đang đua đòi đú đởn hút thuốc cho oai lâu thành quen, cái đó rất độc hại cho chính mình và cho xã hội.

    Trả lờiXóa
  23. thảm họa đối với loài người là khi không còn có suy nghĩ phấn đấu vì một điều gì đó, khi mà ai cũng thỏa mãn thì thực sự xã hội không thể phát triển lên được nhưng nó lại thực sự yên bình

    Trả lờiXóa
  24. môi trường đang bị hủy hoại nghiêm trọng và nặng nề nhất, là vấn đề cần được quan tâm nhất, ngay nay dường như nta đang quên dần đi vai trò của thiên nhiên.

    Trả lờiXóa
  25. những hiểm họa đối với con người có bằng đây thôi sao có vẻ hơi ít tác giả ah! cần nói về thảm họa chiến tranh hay hạt nhân gì gì nữa nhiều mà

    Trả lờiXóa
  26. Ma túy đã từ rất lâu khi nó đên với loài người và đem lại những cái chết từ từ đau đớn trong cơn nghiện và chết trong khi phê.

    Trả lờiXóa
  27. thông tin lệch lạc sẽ dẫn tới thảm họa. những thông tin sai trái , xuyên tạc Đảng và nhà nước đang phát tán trên mạng và nếu thực sự người đọc không phân biệt được đúng sai thì nó chẳng phải là mối nguy quá lớn hay sao.

    Trả lờiXóa
  28. suy ngẫm! nói chung lại thảm họa cho nhân loại chủ yếu là do con người tạo ra mà thôi chứ chẳng phải do loài nào. con người làm cho thiên nhiên biến đổi, tạo ra chất độc hại để sự dụng, chiến tranh tàn phá .... tất cả là do còn người mà thôi

    Trả lờiXóa
  29. nhận thấy chỉ con người mới tự cứu được chính bản thân mình mà thôi. có lẽ cần hành động ngay từ bây giờ. càng sớm càng tốt phải không các bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. quá đúng! mọi thảm họa đều do con người tích tụ tạo ra mà thôi và muốm tránh thảm họa này con người phải thực sự thức tỉnh và làm chủ được mình

      Xóa
    2. tất cả loài người phải chung tai bảo vệ trái đất nếu không thảm họa sẽ ập xuống sự diệt vong chẳng mấy mà đến thôi

      Xóa

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved