17/8/12

Huy động hàng chục ngàn người chống bão, di dân khỏi vùng xung yếu

Chiều nay 17/8, TP Hải Phòng đã huy động gần 29 nghìn người cùng hàng nghìn ô tô, tàu, xuồng, xe thiết giáp...sẵn sàng đón bão số 5. Tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành sơ tán khẩn cấp người dân ra khỏi các vùng xung yếu...

 Chiều nay, 17/8, Hải Phòng bắt đầu có mưa. Đến 17 giờ hôm nay, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn TP Hải Phòng cho biết toàn bộ tàu, thuyền đã được neo đậu, trú ẩn an toàn không còn tàu thuyền nào hoạt động trên biển. Gần 4.300 tàu, thuyền và lồng bè neo đậu, trú ẩn an toàn.

TP Hải Phòng đã huy động lực lượng cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống lụt bão lên đến gần 29 nghìn người cùng 1.036 xe ôtô các loại, 271 tàu và xuồng cao tốc, 4 xe thiết giáp cùng lương thực, trang thiết bị, vật tư cứu hộ cứu nạn đã sẵn sàng đón bão số 5. Tàu tìm kiếm cứu nạn đặc chủng SAR 411 đã sẵn sàng làm nhiệm vụ. Theo dự báo, nơi sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất ở Hải Phòng là đảo Bạch Long Vĩ và đảo Cát Hải nếu bão số 5 đổ bộ vào. Phương án di dân tại vùng trũng ở đảo Cát Hải đã sẵn sàng...





Tất cả tàu thuyền của ngư dân đã vào nơi trú ẩn an toàn.

Sáng nay 17/8, tại cuộc họp khẩn, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền yêu cầu các ngành, địa phương dừng ngay các cuộc họp chưa cần thiết để tập trung chỉ đạo phòng chống bão. Trước đó, ông Điền cũng đã chỉ đạo các ngành, các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố bằng mọi biện pháp liên lạc, thông báo cho chủ các tàu, thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm biết về diễn biến, vị trí của bão để chủ động phòng tránh; yêu cầu chủ các phương tiện nhanh chóng thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, chủ động về nơi tránh trú an toàn.

Các địa phương cần kiểm tra và có phương án bảo vệ các khu nuôi trồng thuỷ sản, cầu tàu, bến cảng, kho tàng, tàu vận tải, tàu du lịch, cơ sở đóng tàu; Chủ động phương án sơ tán nhân dân ở các khu vực ven sông, ven biển, các khu nhà cũ xung yếu, khu du lịch biển. Dự kiến khoảng 2 vạn dân của 5 xã thuộc huyện đảo Cát Hải sẽ phải di dời trong cơn bão này.

Điểm úng ngập trọng điểm tại Hải Phòng được xác định là huyện Vĩnh Bảo và Tiên Lãng. Các địa phương cần triển khai các biện pháp bảo vệ các vị trí đê điều xung yếu, cửa khẩu qua đê, hồ đập, các công trình đang thi công dở dang; rà soát, có biện pháp gia cố, chằng chống bảo vệ các công trình công cộng, nhà ở, trường học, hệ thống điện, đường giao thông, cây xanh...





Trước những cơn bão lớn, người dân tại các khu vực xung yếu đều được sơ tán khẩn cấp.

Các đồn, trạm biên phòng phối hợp với gia đình chủ tàu, thuyền trưởng, chính quyền địa phương để thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên biển, đặc biệt là các phương tiện đánh bắt xa bờ, các chủ lồng bè biết tình hình, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển phòng, tránh; tiếp tục nắm tình hình, kiểm đếm số phương tiện, số người của địa phương còn đang hoạt động trên biển và số phương tiện đang neo đậu tại bến để có phương án gọi tàu thuyền vào bờ, bố trí nơi neo đậu an toàn khi có tình huống nguy hiểm.

Tại Quảng Ninh, ông Phạm Đình Hòa, Chánh văn phòng ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh cho biết đến 12h trưa ngày 17/8 đã không còn tàu nào hoạt động trên biển. Từ 12h trưa nay, Quảng Ninh ra quyết định cấm ra khơi đối với các tàu vận tải, du lịch để tránh ảnh hưởng của bão.

Tâm bão số 5 đổ bộ vào Quảng Ninh được xác định từ Móng Cái đến Hạ Long, trong đó đặc biệt chú trọng đến Móng Cái, Hải Hà. Toàn bộ người dân sống ven biển trong khu vực này sẽ được sơ tán và công tác sơ tán dân phải hoàn thành trước 16h chiều nay.

Ông Hòa cho biết, tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo các địa phương chủ động chuẩn bị lương thực và nước cho người dân trong vòng 3 ngày, chủ động ứng phó với những diễn biến xấu nhất khi bão số 5 đổ bộ.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved