11/8/12

Một số chính sách cấp bách hỗ trợ sản xuất chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản

 Ảnh minh họa: agroviet.gov.vn

  Tại văn bản số 1149/TTg-KTN ngày 8/8/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về một số chính sách cấp bách nhằm hỗ trợ sản xuất chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

   Cụ thể là, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các Ngân hàng thương mại Nhà nước thực hiện việc giãn nợ tối đa 24 tháng và hạ lãi suất đối với khoản vốn đã vay; tiếp tục cho vay mới với lãi suất thị trường thấp nhất (11%) cho các hộ gia đình, trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp phát triển sản xuất chăn nuôi, giết mổ để cấp đông, chế biến thịt lợn, thịt gia cầm; nuôi cá tra, chế biến cá tra xuất khẩu.
    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công thương, các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng, Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, bảo đảm tiêu thụ cá tra với giá mua ổn định và có lợi cho người sản xuất.
   Cùng với đó, tiếp tục có các giải pháp lâu dài để phát triển sản xuất chăn nuôi lợn, gia cầm, nuôi trồng thủy sản bền vững, bảo đảm cung ứng đủ nhu cầu thực phẩm cho thị trường và nguyên liệu cho xuất khẩu.
Cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần có chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng, các hiệp hội ngành hàng tiếp tục tìm kiếm thị trường, chỉ đạo tổ chức liên kết, hợp tác giữa nông dân với các doanh nghiệp để sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; kịp thời kiến nghị cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn kể cả sửa đổi, bổ sung chính sách mới nhằm phát triển sản xuất, tiêu thụ hàng hóa ổn định.
   Trước đó, Bộ NN&PTNT đã có Tờ trình số 2015/TTr-BNN-CN kiến nghị Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất chăn nuôi, hỗ trợ thị trường. Theo Bộ NN&PTNT, trong 6 tháng đầu năm, ngành chăn nuôi đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, gay gắt nhất là từ cuối tháng 3 đến nay. Ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh, chất cấm, giá sản phẩm chăn nuôi liên tục tụt giảm và giảm thấp nhất kể từ 2 năm gần đây.

   Do vậy, để tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi, bình ổn giá sản phẩm và phát triển chăn nuôi bền vững trong thời gian tới, Bộ kiến nghị Chính phủ ban hành chính sách khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp có điều kiện để thu mua, bảo quản và chế biến thịt lợn đông lạnh; xem xét thông qua chính sách hỗ trợ đổi mới chăn nuôi nông hộ theo hướng an toàn bền vững và chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi trang trại công nghiệp; sớm điều chỉnh Nghị định số 61/2010/NĐ-CP ngày 4/6/2010 về việc khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn…/.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


1 nhận xét:

  1. ba tôi là nông dân. Có chính sách này là tôi yên tâm rồi

    Trả lờiXóa

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved