17/1/13

Quan tâm hỗ trợ người lao động bị mất việc làm


Năm nay, trong bối cảnh chung của kinh tế thế giới, nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp bị phá sản, ngừng sản xuất, kinh doanh kéo theo hàng nghìn người lao động bị mất việc làm, việc làm không ổn định... Vì vậy, đời sống người lao động gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Nhất là trong thời điểm hiện nay, khi những ngày Tết cổ truyền của dân tộc đang cận kề, việc hàng nghìn công nhân ở khắp mọi miền đất nước bị mất việc làm, thu nhập không ổn định sẽ dễ dẫn đến tâm lý chán nản...

Quan tâm hỗ trợ người lao động,anh ba sam,ba sam,ba sàm,dân oan,dân chủ,nhân quyền,tự do tôn giáo,ba sam,ba sàm,xuân diện,bùi hàng,việt hưng,dân oan,chủ quyền biển đảo,biểu tình,tuổi trẻ yêu nước,con người Việt Nam, tôi yêu Việt Nam,Hồ chí Minh,bác Hồ,chính trị,

  Chính vì vậy, việc quan tâm, hỗ trợ kịp thời người lao động bị mất việc làm vượt qua khó khăn là rất quan trọng. Trước hết, các cơ quan chức năng tại các địa phương cần phải nắm vững thực trạng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn để có hướng xử lý kịp thời khi có vấn đề xảy ra. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc giám sát các doanh nghiệp thực hiện việc bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động theo quy định của pháp luật. Tích cực, chủ động triển khai việc tìm kiếm, giới thiệu người lao động đến các công ty, doanh nghiệp khác để họ có thể tiếp tục làm việc, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền trong người lao động về các bộ luật liên quan, nhất là giới thiệu những quy định về bảo hiểm thất nghiệp, BHXH, BHYT... để người lao động hiểu rõ, cụ thể về quyền lợi của mình khi có biến động xảy ra tại nơi làm việc. Cùng với công đoàn, các tổ chức đoàn thể khác như Ðoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ các cấp... cần triển khai những hoạt động hỗ trợ cụ thể, thiết thực để góp phần giúp người lao động có thêm điều kiện vượt qua khó khăn. Ðể bảo vệ mình, bản thân mỗi người lao động cần tự nghiên cứu, trang bị kiến thức pháp luật, hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình trong thực hiện pháp luật lao động.
  Trong thực tế, những dự án đầu tư có quy mô càng lớn thì khi phá sản, ngừng sản xuất, kinh doanh sẽ tác động càng mạnh, càng rộng đến đời sống của người lao động. Chính vì vậy, công tác quản lý hoạt động, yêu cầu các doanh nghiệp đóng đầy đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động sẽ góp phần quan trọng bảo đảm tốt, kịp thời việc xử lý những vấn đề phát sinh khi nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp ngừng hoạt động, qua đó hạn chế những tác động tiêu cực đối với đời sống người lao động và hoạt động xã hội.
  Thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra việc các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp... cho người lao động theo quy định của pháp luật. Chú trọng giám sát và có cơ chế xử phạt nghiêm minh đối với những doanh nghiệp cố tình trốn tránh nghĩa vụ đối với người lao động. Ðối với những doanh nghiệp cố ý chây ỳ có hệ thống và vi phạm pháp luật lao động, các cơ quan chức năng cần kiên quyết khởi kiện để góp phần bảo vệ quyền lợi thiết thực của người lao động. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn  trong việc đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho công đoàn viên.
  ÐINH SONG LINH - Báo Nhân Dân 

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved