22/1/14

BỘI THU NGÀY ÔNG CÔNG ÔNG TÁO NĂM NAY

[Mực Tàu] - Cuộc sống ai chả phải lao động vất vả để mưu sinh. Có những công việc đem lại thu nhập cao cho con người trong cả thời gian dài. Ngược lại có những cách kiếm được tiền nhờ sự nhanh nhạy, biết đón bắt tình hình thị trường. Thế nhưng dường như trong cuộc sống hối hả ngày nay, con người không những biết chớp thời cơ mà thậm chí họ lãng quên luôn những giá trị văn hóa truyền thống cảu dân tộc để mưu sinh. 

Ấy là đang đề cập đến chuyện cúng ÔNG CÔNG ÔNG TÁO. Đây là một tập tục từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, để cung ứng được nhu cầu thị trường đang tăng cao và cũng nắm bắt được tâm lý chung của xã hội: nhà nào càng giàu thì càng làm lễ cúng ÔNG CÔNG ÔNG TÁO hoàng tráng. Giới kinh doanh cá chép phục vụ cho ngày 23 tháng chạp thừa hiểu rằng những gia đình có điều kiện họ chẳng tiếc thêm một chút tiền cho ngày này. Thế là họ tăng giá cá chép với mức cắt cổ. Cũng hiểu vì đây là kế sinh nhai trong cuộc sông thế nhưng cần nhìn nhận thẳng thắn rằng việc làm này đi chệch hướng với ý nghĩa tốt đẹp của lễ tiết cúng ÔNG CÔNG ÔNG TÁO.

Trên báo Lao Động có đăng bài: “Thu hàng trăm triệu một ngày nhờ bán cá chép ông Công, ông Táo”. Và nhìn hình ảnh dưới đây thì khó ai dám nghĩ về chất lượng của những chú cá chép sẽ là phương tiện để ÔNG CÔNG ÔNG TÁO cưỡi bay về trời. Thử hỏi như vậy có thật sự thành tâm không! 


Không được lạm dụng việc kiếm tiền theo cái kiểu này và phải hiểu rằng vào ngày tiễn ÔNG CÔNG ÔNG TÁO về trời thì mỗi gia đình chỉ cần thành tâm, thành ý là được, không cần phải bày cỗ bàn linh đình. 

Tiện thể nói về chuyện giá cá chép cắt cổ và các thương nhân bội thu thì chúng ta nói luôn chuyện có một số gia đình cúng ÔNG CÔNG ÔNG TÁO bằng nhà lầu và xe hơi. Dường như trong cuộc sống ngày nay, con người thường bị giá trị vật chất chi phối quá nhiều nên họ cứ hiểu trần sao thì âm vậy. Do vậy, có những gia đình mua sắm tốn kém, họ mua cả xe hới, sắm nhà cao tầng cho ÔNG CÔNG ÔNG TÁO. Không phải cứ đốt nhiều, cúng nhiều mới tốt mà quan trọng là thành ý của người cúng


Vì thế, chúng ta không nhất thiết phải sắm lễ nhiều đến mức tốn kém, gây lãng phí lớn. Điều quan trọng nhất là làm sao để phù hợp với luân thường đạo lí mà cha ông ta đã làm.

Câu chuyện về ÔNG CÔNG ÔNG TÁO mang ý nghĩa của vô cùng quan trọng. Việc hư cấu nên chuyện ông Táo về chầu trời, tâu bẩm chuyện thế gian thực ra là để con người có ý thức sống đẹp, sống tốt, biết kiềm chế cái xấu. Niềm tin “ông Táo” sẽ giúp con người sống tốt với nhau hơn. Thật đáng buồn vì hiện đang có rất nhiều người hiểu sai và làm sai. Hệ lụy của nó là giá trị truyền thống đang dần phai nhạt. 

Cần có những phương pháp giáo dục để thế hệ trẻ nhận thức đúng đắn về những ngày lễ tiết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Nếu cứ làm và làm nữa theo kiểu này thì không biết văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam đi về đâu. Bởi qua thời gian, các thế hệ nối tiếp nhau, nếu chúng ta không thường xuyên giữ gìn, giáo dục thì những nét văn hóa tốt đẹp sẽ bị phai nhạt và kết cục xấu nhất vĩnh viễn biến mất, thậm chí bị lây nhiễm bởi văn hóa ngoại lai.


BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved