9/7/13

Tọa độ chết – xem và suy ngẫm


Cumoi@
Dã man, tàn bạo, vô nhân đạo, đó là những từ có thể dùng để chỉ những hành động của những binh lính Mỹ trong bộ phim “Tọa độ chết”. Không biết các bạn đã từng xem bộ phim này chưa và có cảm giác thế nào nhưng với bản thân tôi đây là một bộ phim đưa lại một ấn tượng rất mạnh. Bộ phim lấy bối cảnh Việt Nam giai đoạn cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam đang đến hồi quyết liệt với các chiến dịch tìm diệt, càn quét đẫm máu ở miền Nam và các cuộc không kích của máy bay Mỹ ở miền Bắc. Điểm gây ấn tượng đầu tiên đối với tôi đó là những thước phim nói về cảnh bắn giết, tìm diệt của binh lính Mỹ. Với một lực lượng xe tăng, đại bác, máy bay trực thăng hùng hậu họ sẵn sàng càn quét, nổ súng vào những người dân Việt Nam vô tội. Tôi nhớ nhất hình ảnh một binh lính Mỹ khi đi càn quét một ngôi làng, khi lục soát trong nhà bếp thấy có một cụ già và hai đưa cháu nhỏ đang trốn với một thái độ run rẩy, lo sợ tột độ. Anh ta đã cười khẩy và lạnh lùng rút chốt quả lựu đạn rồi ném thẳng vào ba bà cháu. Đồng thời với miền Nam, ở miền Bắc Mỹ cũng liên tiếp tiến hành các cuộc không kích ném bom bằng các loại máy bay hiện đại như F111, B52. Qua những hình ảnh mà bộ phim tái dựng người xem thấy được một miền Bắc Việt Nam hoang tàn dưới bom đạn Mỹ, những người cha mất con, những người vợ mất chồng, những cụ già run rẩy đưa tang con trẻ của mình. Bao trùm lên là một không khí đau thương, mất mát. Thế nhưng vượt lên tất cả nỗi đau đó những người dân Việt Nam vẫn anh dũng chiến đầu bằng tất cả ý chí và sức mạnh, lòng căm thù của mình. Khi người Mỹ thả ngư lôi ra cửa biển Hải Phòng để ngăn chặn tàu cứu trợ của các nước dành cho Việt Nam, có những con người đã xung phong vào đội cảm tử biến mình thành “mồi nhử” lên xuồng chạy qua bãi ngư lôi để ngư lôi phát nổ. Với những cảnh quay hoành tráng, bộ phim đã tạo dựng được những chiến công vang dội của quân dân miền Bắc khi lần lượt bắn rơi rất nhiều máy bay Mỹ và bắt được rất nhiều tù bình Mỹ. Thế nên các phi công Mỹ đã phải gọi Việt nam chính là một “tọa độ chết”. Và một trong những điểm ấn tượng nhất của tôi khi xem bộ phim này đó chính là câu trả lời của những tù bình Mỹ khi bị bắt và trả lời phỏng vấn. Tôi xin ghi lại một vài đoạn hỏi-đáp mà theo tôi là ấn tượng nhất của bộ phim để mọi người cùng suy ngẫm:
Hỏi: Tại sao anh lại tham gia chiến tranh Việt Nam

Đáp: Vì tôi được các nhà cầm quyền Mỹ tuyên truyền rằng Cộng sản Bắc Việt đang thôn tính Nam Việt và người Mỹ phải có trách nhiệm giúp đỡ Nam Việt
Hỏi: Anh cảm thấy gì khi ném bom vào các mục tiêu dân sự và dân thường Việt Nam?
Đáp: Chẳng cảm thấy gì cả, vì đây là việc chúng tôi vẫn thường làm
Đây là một đoạn trả lời của một phi công Mỹ. Qua đoạn trả lời của phi công này có thể thấy rõ phần nhiều binh lính Mỹ tham gia chiến tranh Việt Nam một phần cũng từ sự “nhồi sọ”, tuyên truyền của nhà cầm quyền. Mặt khác việc bắn giết người dân vô tội hình như đã trở thành một thói quen của họ cho nên trước cảnh tang thương của người dân Việt Nam họ rất “vô cảm”.
Còn đây là một lời phát biểu ấn tượng khác của một phi công Mỹ
Hỏi: Nếu được thả, anh có quay lại Việt Nam nữa không?
Đáp: Không bao giờ, vì qua đây tôi đã được chứng kiến Bắc-Nam Việt Nam là một khối thống nhất và người dân Việt Nam chiến đấu vì độc lập, vì tự do, với tất cả sức mạnh của họ nên chúng tôi vĩnh viễn không bao giờ chiến thắng được. Không gì có thể khuất phục được họ.
Bộ phim khép lại với những câu nói đầy xúc động của một ca sỹ nước ngoài hoạt động trong phòng trào phản đối chiến tranh của Mỹ:
Người Việt Nam có thể đánh Mỹ 8 năm, 80 năm hoặc 800 năm cho tới khi nào họ giành thắng lợi. Nếu như người Việt Nam ngã xuống hết thì sẽ có các đàn voi, muông thú xông lên đánh Mỹ. Nếu muông thú cũng bị tiêu diệt thì sẽ có rắn rết chống lại người Mỹ. Nếu như rắn rết cũng không còn thì cây cối tại Việt Nam sẽ mọc lên cao như những bàn chông khổng lồ ngăn cản bước tiến của người Mỹ bởi đấy là khí phách Việt Nam

Còn nhiều tình tiết khác của bộ phim mà tôi không thể kể hết với các bạn được. Tôi khuyên các bạn nếu có điều kiện hãy một lần xem phim “Tọa độ chết” để biết về một thời chiến đấu hào hùng của dân tộc, của khí phách Việt Nam. Đồng thời qua xem phim hãy suy ngẫm về người Mỹ, về những gì họ đã từng làm với Việt Nam trong quá khứ và cả trong giai đoạn hiện nay. Với những toan tính của họ đồng thời với nỗi nhục trong chiến tranh Việt Nam chắc chắn người Mỹ sẽ không bao giờ từ bỏ ý định “khuất phục” Việt Nam. Mặt khác có xem bộ phim lại nghĩ về một số người mang trong mình dòng máu Việt Nam nhưng lại hàng ngày, hàng giờ đang nghe theo sự chỉ đạo và ngửa tay nhận những đồng USD bẩn từ những người Mỹ thiếu thiện chí với Việt Nam để tiến hành các hoạt động chống phá Nhà nước, gây tổn hại cho lợi ích quốc gia, dân tộc như tuyên truyền chống Nhà nước, kích động giáo dân làm loạn để vu cáo chính quyền đàn áp tôn giáo, sử dụng tôn giáo phục vụ mưu đồ chính trị… Tự hào về khí phách Việt Nam nhưng cũng buồn thay cho những con người này.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved