25/7/13

Điếu cày và Cù Huy Hà Vũ - Ai tuyệt thực hay hơn


Mấy ngày nay trên các trang BBC, RFA, VOA và một số blog như anhbasam, tễu-blog lại đưa tin ầm ĩ về việc blogger Điếu cày tức Nguyễn Văn Hải tuyệt thực. Và theo như bài viết mới nhất trên trang BBC và được Bauxite Việt Nam đăng lại ngày 22/7 thì Điếu Cày đã thuyệt thực sang ngày thứ 29, tình hình có vẻ đang rất nguy kịch. ( Đến ngày hôm nay là 33
 ngày rồi )

Mọi người khoan hãy cười vì sự “ngớ ngẩn” của cái thông tin Anh Điếu Cày tuyệt thực sang ngày thứ 29 bởi làm gì có ai tới 29 ngày không ăn uống mà vẫn sống. Còn nhiều điều mà theo Viễn còn đáng cười hơn bởi nhìn sự việc lần này của anh Nguyễn Văn Hải sao thấy nó giống với vở kịch của anh Cù Huy Hà Vũ vữa diễn cách đây không lâu đến thế. Chắc mọi người còn nhớ vào tháng 6 năm 2013 trên mạng Internet cũng rùm beng về thông tin anh Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực sắp chết. Nhưng cuối cùng sự thật được phơi bày, chẳng có ai nguy kịch, sắp chết, chẳng có ai tuyệt thực, Vũ vẫn béo tròn. Tất cả chỉ là màn kịch do vợ chồng Hà Vũ-Dương Hà dựng nên để lừa bịp dư luận.

Điếu cày và Cù Huy Hà Vũ - Ai tuyệt thực hay hơn

Và nay qua sự việc của Điếu cày chúng ta thấy hình như “lịch sử” đang lặp lại, những tình tiết trong câu chuyện của anh không phải giống mà là rất giống với vở kịch của anh Vũ đã diễn. Viễn tạm thời chỉ ra mấy điểm sơ sơ thế này:

Thứ nhất, thông tin về việc Điếu cày tuyệt thực cũng được bắt nguồn từ một người đàn bà và rất mù mờ về độ chân thực của thông tin. Nếu như trong vụ Cù Huy Hà Vũ, người đưa ra các thông tin sai lệch về tình hình sức khỏe của Vũ, về câu chuyện Vũ tuyệt thực chính là Bà Dương Hà-vợ Vũ thì trong câu chuyện của Điếu Cày người đưa tin cũng lại là một người đàn bà. Đó chính là bà Dương Thị Tân-vợ của Nguyễn Văn Hải. Thú vị hơn là tin của bà Tân lại được lấy từ một người đàn bà khác đó là bà Nguyễn Thị Nga, vợ của Nguyễn Xuân Nghĩa.

Và thông tin mà hai người đàn bà này có được cũng rất mù mờ. Theo như các bài viết của Mặc Lâm, Trà My, Gia Minh trên các trang BBC, RFA, VOA thì bà Nga kể "Đến khi gần hết cuộc gặp, anh Nghĩa thét lên, em có biết không anh Hải Điếu Cày đã tuyệt thực 25 ngày rồi. Lập tức, họ bịt mồm anh và đưa anh đi luôn". Nghe nó cứ điêu điêu làm sao. Tại sao Nguyễn Xuân Nghĩa trong suốt cuộc gặp với vợ mình không nói luôn việc Nguyễn Văn Hải tuyệt thực mà chỉ đợi đến khi gần hết cuộc gặp mới “thét lên” rằng Anh Hải tuyệt thực. Không biết đây là Nguyễn Xuân Nghĩa muốn làm cho các tình tiết của câu chuyện thêm ly kỳ hay là sự bịa đặt của bà Nga đây.

Thứ hai, sau khi có nguồn tin từ một người đàn bà, ngay lập tức nó được thổi phồng bởi các hãng truyền thông và Blog lá cải như VOA, RFA, BBC, Anhbasam, tễu-blog… Cũng giống như câu chuyện của Cù Huy Hà Vũ, trong vụ việc của Điếu cày những thông tin tuyệt thực của anh cũng chủ yếu xuất hiện trên VOA, RFA, BBC… Qua những cây viết lão luyện trong nghề xuyên tạc như Gia Minh, Mặc Lâm, Trà My thì tình hình sức khỏe của Hải cũng giống như sức khỏe của Vũ là rất nguy kịch, sắp xuống lỗ đến nơi. Nhưng rồi sự thật thì cũng chẳng có ai xuống lỗ cả

Thứ ba, nguyên nhân tuyệt thực đưa ra là vì những “khiếu nại” không được các cấp có thẩm quyền giải quyết. Trước đây theo như anh Vũ nói thì anh tuyệt thực là vì cán bộ quản lý trại không giải quyết đơn của anh. Nay qua các thông tin cũng thấy là Nguyễn Văn Hải tuyên bố tuyệt thực là bởi vì đơn thư khiếu nại của anh không được Viện kiểm sát Nghệ An giải quyết. Sao mà giống nhau đến thế. Lẽ nào anh Hải cũng là người thích kiện kiểu Chí Phèo như Cù Huy Hà Vũ.

Thứ tư, mục đích của anh Điếu Cày cũng như gia đình khi dựng nên câu chuyện tuyệt thực cũng không khác gì so với mục đích của vợ chồng Cù Huy Hà Vũ-Dương Hà. Đó là muốn thông qua các hãng truyền thông, các blog để thu hút sự chú ý của dư luận, làm cho dư luận quốc tế và trong nước hiểu sai về bản chất của vấn đề cho rằng Nhà nước Việt Nam vi phạm nhân quyền từ đó gây sức ép với nhà nước Việt Nam để được giảm hạn tù, tha tù…Một toan tính đầy khôn khéo.

Còn rất nhiều điểm giống nhau nữa trong câu chuyện của anh Nguyễn Văn Hải và Cù Huy Hà Vũ mà trong một bài tản mạn này Viễn không nói hết được. Thật sự là trong hai câu chuyện này có quá nhiều điểm tương đồng. Và có lẽ anh Nguyễn Văn Hải nên bái Anh Cù Huy Hà Vũ làm sư phụ. Và điểm giống nhau cuối cùng mà Viễn muốn đề cập ở đây đó là về bản chất thì đây đều là những câu chuyện nặng mùi xuyên tạc, bịa đặt và rốt cuộc thì cũng chẳng có ai tin vào những câu chuyện đó.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved