13/2/14

GIẢN TINH HAY GIẢN THÔ?

[Mực Tàu] - Theo con số thống kê của Bộ Nội vụ đưa ra sẽ tinh giản 100.000 biên chế Nhà nước trong dự thảo nghị định tinh giản biên chế giai đoạn 2014 - 2020. Việc làm này là hoàn toàn rất cần thiết đối với đất nước ta trong thời gian tới.


Mục đích của việc tinh giản biên chế là làm cho bộ máy hành chính hiện có trở lên gọn nhẹ mà vẫn đảm bảo khối lượng và chất lượng các công việc. Đồng thời với đó thì tinh giản biên chế là phải rà soát để đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ hiện có, đưa những cán bộ không làm được việc vào diện tinh giản biên chế.

Trên thực tế, tinh giản biên chế như thế nào cho đúng thì lại là một vấn đề hoàn toàn khác so với nghị định đưa ra. Con số thống kê qua báo cáo của Bộ Nội vụ làm cho ta hiểu rõ nguyên nhân của vấn đề này: chỉ có 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ. Còn theo con số truyền thông đưa tin, thì lại có tới 30% công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” và khoảng 30% phải cầm tay chỉ việc. Như vậy, việc tinh giản biên chế có chuẩn xác không khi chúng ta dựa vào báo cáo thống kê. Cần phải có tiêu chí để đánh giá xác thực khi rà soát để đưa cán bộ vào diện tinh giản.

Thực tế, vẫn còn tồn tại việc “nể” cán bộ thuộc diện “5c” hay “c-o-c-c”. Và thực tế có xảy ra thì trong xã hội mới lưu truyền câu vè của miệng: “Thứ nhất quan hệ/ Thứ nhì tiền tệ/ Thứ ba hậu duệ/ Thứ tư trí tuệ”. Khi tinh giản biên chế cần phải tránh xa những việc nêu trên. Tinh giản làm sao phải loại bỏ số cán bộ yếu kém về phẩm chất và trình độ.

Tinh giản biên chế cần phải tính toán đến nâng cao chất lượng, trính độ đội ngũ cán bộ. Để làm được tốt vấn đề này thì cốt lõi của vấn đề là định lượng chính số biên chế có nhu cầu sử dụng thật và triệt để nghiêm cấm cơ chế xin-cho đang tồn tại ở một số cơ quan, doanh nghiệp hiện nay.

Tinh giản biên chế là một nhu cầu bức bách đối với đất nước ta, sự tồn tại cồng kềnh của Bộ máy công quyền đang là nguyên nhân cản trở sự phát triển của đất nước, kèm theo đó là tình trạng tham ô, lãng phí. Do đó, việc tinh giản biên chế phải thực hiện hết sức nghiêm túc với tinh thần thực sự cầu thị cho đất nước vững mạnh. Chúng ta cần sử dụng chính sách trọng người có tài, người làm được việc bởi “hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu rồi xuống thấp”.

Chính vì vậy, tinh giản biên chế ở nước ta trong thời gian tới phải được thực hiện nghiêm túc, cần có sự tham gia của toàn Đảng, toàn dân, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân. Có như vậy mới mong tinh giản có chất lượng.



BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved