23/9/13

Tên nước "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam"

[ Kiên Định ] - Trong thời gian vừa qua lợi dụng việc nhà nước ta lấy ý kiến sửa đổi hiến pháp các thế lực thù địch đã không ngừng tác động với mục đích thay đổi một số điều trong hiến pháp gây hại cho nước ta và có lợi cho các thế lực thù địch và bọn phản động. Như việc các thế lực thù địch đòi ta xòa bỏ điều 4 hiến pháp, đòi thay đổi về quyền sở hữu đất đai, một trong số có cả việc chúng có những đóng góp ý kiến sai lệch về việc thay đổi tên nước ta.
Tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phản ánh nguồn gốc lịch sử văn hóa của dân tộc ta tên nước khẳng định sự độc lập về chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, nói lên sự độc lập của  một quốc gia trong quan hệ quốc tế. Khi một người nước ngoài nhắc đến một dân tộc nào đó cái đầu tiên họ nhắc đến đó chính là tên dân tộc đó. Ở mỗi quốc gia lại có một tên gọi riêng của mình không nước nào trùng với nước nào thể hiện sự độc lập của họ trong quan hệ quốc tế cũng như phản ánh thiết chế chính trị của họ…
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam"
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập
Tên nước còn phản ánh thể chế chính trị của một nước tên nước nói lên thể chế chính trị mà nước đó đã chọn chúng ta có thể thấy trong thế giới hiện nay các nước gắn với các cụm từ “cộng hòa” hoặc “dân chủ” , đối với Việt Nam sau thành công của cách mang tháng tám năm 1945, nước ta giành được độc lập, cướp chính quyền từ tay phát xít Nhật, nhưng việc giành chính quyền chưa thực sự hoàn toàn ta vẫn phải thừa nhận sự can thiệp của thực dân Pháp ở Đông Dương. Vào ngày 2.9.1945 trước toàn thể đồng bào chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản tuyên ngôn độc lập tuyên bố khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Nước Việt Nam độc lập hoàn toàn phù hợp với nguyện vọng đông đảo của mọi tầng lớp nhân dân, mặc. Sự ra đời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa là thành quả của cách mạng có tính thời đại, thay đổi chế độ chính trị, thay đổi chính thể, khẳng định sự thắng lợi của hệ tư tưởng giai cấp vô sản. Sau khi ra đời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa có nhiệm vụ tiếp tục củng cố và xây dưng chế độ xã hội chủ nghĩa đồng thời nhanh chóng thống nhất đất nước.

Đến sau 1975 nước ta  hoàn toàn giải phóng, dân ta hoàn toàn độc lập Đảng ta đã căn cứ vào những yếu tố khách quan của thời đại, dưa trên nền tảng vững chắc của chủ nghĩa Mác-Lênin tư tưởng Hồ Chí Minh trong kỳ họp Quốc hội khóa VI quyết nghị lấy tên nước Việt Nam mới “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” với nhiệm vụ đưa cả nước tiến lên CNXH. Việc đổi tên nước lúc này là hoàn toàn phù hợp với điều kiện lịch sử và chế độ chính trị của nước ta lúc bấy giờ, trong điều kiện và hoàn cảnh hiện nay nước ta đang từng bước phát triển đang dần tiến lên xã hội chủ nghĩa. Đến đây nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã hoàn thành sứ mệnh của mình, với tên mới nước ta bước sang một thời kỳ mới, với mục tiêu đi lên xã hội chủ nghĩa, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.
Việc quốc hội nước ta lấy ý kiến về việc sửa đổi hiến pháp và ý kiến về thay đổi tên nước đã được đông đảo nhân dân quan tâm đa số nhân dân ta đồng ý với việc không thay đổi tên nước hiện tại, bên cạnh những ý kiến tích cực các thế lực phản động lợi dụng có những ý kiến đi trái với chủ trương đường lối của Đảng và nhà nước ta.
Khi tên nước thay đổi dẫn đến nhiều hệ lụy nếu không kiểm soát tốt sẽ có những hậu quả khó lường như việc thay đổi tên nước kéo theo đó phải thay đổi nhiều thứ khác thay đổi các loại văn bản pháp luật, các bộ luật cũng sẽ phải thay đổi theo, quốc kỳ, quốc huy cũng sẽ phải sửa đổi… đây sẽ là điều gây ra sự tốn kém rất lớn và mất nhiều thời gian, nguy hiểm hơn khi thực hiện việc thay đổi đó không làm cẩn thận sẽ bị các thế lực thù địch tác động vào có thể chỉ là những chi tiết nhỏ hoặc những từ ngữ nhưng cũng có thể làm thay đổi cả thể chế chính trị của ta, nhất là khi những văn bản đã thành luật hoặc những văn bản có giá trị pháp lý cao như hiến pháp, việc sai sót là điều không được phép.
Nước “cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” tên nước đã phản ánh con đường mà dân tộc ta đã chọn con đường tiến lên xã hội chủ nghĩa. Dân chủ và xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước. Xây dựng đất nước ta và từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.
Các phần tử chống đối và các thế lực thù địch lợi dụng chống đối nước ta có nhũng luận điệu phản động nói tên nước ta phản ánh không đúng bản chất chế độ, và xa rời mục tiêu xã hội chủ nghĩa. Điều này hoàn toàn không chính xác vì nước ta là nước xã hội chủ nghĩa và mục tiêu của nước ta  đi lên xã hội chủ nghĩa.
Trong điều 2 hiến pháp khẳng định “Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức.”

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved