6/2/14

SỰ LÊN TIẾNG CỦA ÔNG LỚN!



[Mực Tàu] - Trước những hành động đơn phương và láo xược của chính quyền Trung Quốc gây ra nhiều tranh chấp trên Bển Đông.  Hệ lụy của vấn đề này là luôn luôn tồn tại tình trạng bất ổn trong khu vực Đông Nam Á về lợi ích trên biển xung quanh vấn đề chủ quyền. 

Những hành động đơn phương của Trung Quốc luôn vấp phải sự phản ứng dữ dội của các nước trong khối ASEAN và các nước khác trên thế giới. Đây là một điều dễ hiểu bởi theo nhận định của các chuyên gia trên thê giới thì Trung Quốc không có một căn cứ pháp lý vững chắc nào để đưa ra cái gọi là “đường chín đoạn” trên biển Đông. “Đường chín đoạn” là một thực tế hoàn toàn phi pháp. 



Mới đây là hành động đơn phương mới nhất của Trung Quốc là tuyên bố lập ADIZ (TQ tuyên bố quyền chủ quyền hầu hết trên Biển Đông) trên biển Hoa Đông, bao gồm cả những hòn đảo đang là tâ, điểm trong tranh chấp chủ quyền với Tokyo.

Trước hành động này, các nước lớn có lợi lợi ích trong Biển Đông đã phản đối kịch liệt. Một trong số đó là sự phản đối của Mỹ. Mỹ yêu cầu Trung Quốc từ bỏ đường 9 đoạn phi pháp trên Biển Đông. 

(Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương Danny Russel)
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương ngày hôm qua (5/2) đã yêu cầu Trung Quốc làm rõ hoặc điều chỉnh tuyên bố chủ quyền của mình trên Biển Đông, trong đó có đường 9 đoạn bị xem là phi pháp và gây căng thẳng.
Phát biểu trước một ủy ban của Quốc hội Mỹ về tình hình trong khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực này, ông Danny Russel, đã thách thức Trung Quốc có thể đưa ra các cơ sở pháp lý cho tuyên bố chủ quyền của nước này đối với phần lớn biển Đông, thông qua cái gọi là “đường 9 đoạn”.
Ông Russel khẳng định các tuyên bố chủ quyền trên biển theo luật pháp quốc tế phải dựa trên đặc điểm về lãnh thổ.
Vị trợ lý ngoại trưởng Mỹ nói:  “Bất kỳ tuyên bố chủ quyền biển nào của Trung Quốc mà không dựa trên đặc điểm chủ quyền lãnh thổ sẽ là không tuân thủ luật pháp quốc tế” (Nguồn: Dân trí).
Ông Russel khẳng định: “Sự thiếu rõ ràng của Trung Quốc liên quan tới tuyên bố chủ quyền biển Đông đã tạo ra sự bất ổn trong khu vực, và hạn chế triển vọng đạt được những giải pháp được các bên chấp thuận, hoặc những sự thỏa thuận cùng phát triển công bằng” (Nguồn: Dân trí).
Như vậy, chúng ta có thể thấy cho thấy Mỹ  ngày càng rõ ràng đối với vấn đề biển Đông. Năm 2010, nguyên ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, đã tuyên bố trong một chuyến thăm Việt Nam rằng, sự tự do đi lại trên biển là một lợi ích quốc gia của Mỹ trên biển Đông, nơi hơn một nửa hàng hóa thế giới được vận chuyển qua.
Chúng tôi không công nhận cũng không chấp thuận ADIZ mà Trung Quốc đã tuyên bố”, Russel nói. “Chúng tôi đã nói rõ với Trung Quốc rằng họ không nên cố gắng áp đặt ADIZ, và nên ngừng có hành động tương tự ở những nơi khác trong khu vực” (Nguồn: Dân trí).

 Với sự phi lí trắng trợn của Trung Quốc thì sự phản ứng của các nước trong đó có Mỹ là nước có không hề ít lợi ích trên Biển Đông. Để giải quyết vấn đề Biển Đông, Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á cần kiên quyết và nhất quán, tranh thủ sự ủng hộ của các nước lớn trên thế giới.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved