2/2/14

GIÁ TRỊ ĐÍCH THỰC

Rất đông người biểu tình vẫn đang tìm cách ngăn cản bầu cử
[Me Lo]- Những ngày xuân Giáp Ngọ, khi mà toàn thể đất nước Việt Nam tràn ngập không khí Tết truyền thống, nhà nhà, người người cùng nhau đi chơi xuân, đi du lịch, đi chúc nhau những lời tốt đẹp nhất, thì ở một quốc gia khác lại không có được điều như vậy.
Thái Lan, với vị trí địa lý tương đồng, là quốc gia giàu truyền thống văn hóa, có lịch sử cũng lâu đời. Nhưng những ngày gần đây cả hệ thống chính trị, đến toàn thể nhân dân không một ngày được yên ổn bởi sự hỗn loạn trong việc bầu cử, việc đối kháng lẫn nhau của các phe phái trong xã hội. Thái Lan muốn ổn định, nhưng lòng dân không yên, đến cái quyền lợi chính đáng nhất của nhân dân là đi bầu cử mà cũng bị đe dọa nghiêm trọng; những nhà lãnh đạo muốn làm theo ý dân mà cũng không làm nổi. Bạo lực, biểu tình, đàn áp, mâu thuẫn lợi ích giữa các phe đã đẩy Thái Lan tuột dốc không phanh trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, cũng như trong đối nội, đối ngoại.

Có lẽ việc này trở nên căng thẳng từ năm 2006, hệ thống chính trị Thái Lan đã có những biến động, lòng dân đã không hướng về một đích. Còn nhớ năm 2010 khi mà Việt Nam là chủ tịch của ASEAN, các cuộc họp cấp cao của khu vực, Thái Lan đã không thể sang dự, bởi các lãnh đạo buộc phải ở nhà để dẹp loạn. Mấy ngày hôm này thì nổ súng, bạo loạn, làm rung chuyển cả Bangkok trước ngày bầu cử, đến Thủ tướng đi bầu cử mà phải trong vòng vây của cảnh sát. 

Bà Yingluck Shinawatra đi bỏ phiếu trong vòng vây cảnh sát
Có lẽ chả người dân nào muốn đất nước mình luôn loạn, chả có lãnh đạo nào muốn phải gồng mình để yên lòng dân, chứ huống gì là xây dựng, phát triển đất nước. Vậy, do đâu mà Thái Lan lại như vậy, theo quan điểm của tôi thì nó xuất phát từ những lý do sau:

- Thái Lan là quốc gia đa đảng, các đảng mâu thuẫn nhau về lợi ích chính trị, xã hội. Các đảng này cũng giống như ở Mỹ, đều có các bộ phận nhân dân ở các vùng địa lý khác nhau, dân tộc khác nhau ủng hộ và sự ủng hộ sẽ được đổi lại bằng việc đảng đó sẽ duy trì cuộc sống ấm no cho họ. Thế nhưng, ghế vua thì chỉ có một, một vị lãnh đạo lên cầm quyền đã không đảm bảo được quyền lợi cho tất cả người dân và thế là dẫn đến mâu thuẫn, bạo loạn dân tộc.

- Lịch sử dân tộc Thái Lan vốn đã có nhiều mâu thuẫn trong nội tại của nó, lòng dân không đoàn kết, quyền lợi của dân gắn chặt với đảng mà họ ủng hộ. Họ không có sự đoàn kết, hướng đến mục đích chung như Việt Nam chúng ta. Vì vậy, mọi suy nghĩ của họ mang tính cục bộ, ích kỷ, lợi ích nhóm cao, tất cả làm tăng nguy cơ bạo loạn dân tộc sâu sắc.

- Các nhà Lãnh đạo mới lên đã không chăm lo được cuộc sống của nhân dân trong khắp cả nước, các tệ nạn như: mại dâm, ma túy, bắn giết… không được giải quyết tích cực, dẫn đến lòng dân không tin vào đảng, vào chính quyền, cuộc sống của họ cứ nghèo dần, khốn khổ dần, buộc họ phải nổi dậy, thế là loạn nước.

Đây chính là mô hình đất nước mà các nước TBCN đã áp dụng, chế độ đa đảng đã phản ánh những bất ổn lâu dài và ăn sâu vào tư tưởng của toàn dân tộc. Nhân dân sẽ không được yên ổn, những lợi ích cơ bản nhất về quyền con người không được đảm bảo. Cụ thể là không được bầu cử, lựa chọn người mình tin cậy nhất để lãnh đạo đất nước; không được sống trong một xã hội yên bình, luôn chịu sự nơm nớp về nạn ma túy, mại dâm, đặc biệt là xả súng hàng loạt (ở Mỹ)… Sự việc của Thái Lan chỉ là một ví dụ điển hình cho một chế độ rất khó có thể ổn định. Nó phản ánh giá trị của chế độ tử bản chưa phải là ưu việt.

Nhìn lại Việt Nam, nhà nước ta được Đảng lãnh đạo và ngày càng phát triển triển mọi lĩnh vực; các hoạt động đối nội, đối ngoại diễn ra thuận lợi; đặc biệt nước ta không có cái kiểu loạn như chế độ đa đảng. Nhà nước ta luôn đảm bảo cho nhân dân cuộc sống yên ổn, không phải hết năm này qua năm khác đi biểu tình, chống đối, không phải lo sợ về các vụ xả súng như ở Mỹ.

Đảng và nhân dân ta luôn cùng một hướng đó là xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Không vì các lợi ích của các đảng, của bộ phận nhân dân mà ảnh hưởng đến sự nghiệp chung của dân tộc. Chính vì vậy, tôi thấy lạ và lên án những người sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, chỉ vì những cám dỗ tầm thường, những đồng tiền ngoại bang mà luôn bôi nhọ Đảng. Hãy nhìn vào vào thực tế của thế giới, nhìn vào việc đóng của tài chính ở Mỹ, nhìn vào sự việc của Thái Lan… mà thấy giá trị đích thực của chế độ ta. Hãy đừng vì những cám dỗ đó mà quên đi dân tộc mình, đất nước mình, thay vào đó là cùng đóng  góp một phần sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển chung của đất nước.

Bởi đó mới là GIÁ TRỊ ĐÍCH THỰC!

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved