15/2/14

LOẠN ĐẶT TIỀN!

[Mực Tàu] - Phong tục thờ cúng tổ tiên và thần linh là nét đẹp truyền thống từ ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam. Nó nhắc nhở chúng ta trong cuộc sống phải biết thương yêu nhau, biết ơn những thế hệ đi trước có công với đất nước nhằm mục đích để giáo dục, răn dạy con người. Tất cả những điều này là là mong muốn có một cuộc sống yên vui, tốt đẹp.

Trong thời buổi ngày nay, truyền thống của dân tộc luôn được phát huy nhưng dường như nó đang bị biến tướng theo chiều hướng xấu đi.




(Tiền lẻ được đặt ở mọi vị trí tại nơi thờ cúng)


Đầu năm, rất nhiều người dân đi lễ để cầu may, mong muốn một năm mới thành công, sung túc. Thế nhưng, dường như họ lại hiểu sai về các những nét tín ngưỡng của dân gian. Trong quan niệm của Phật giáo không có nhắc tới khi đến thắp hương là phải đặt tiền, không được đặt tiền có mệnh giá lớn, quan trọng là cái tâm hướng phật của con người.

Không hiểu được rằng chúng ta ai đã từng suy nghĩ về sự đối nghịch này hay chưa: Khi chúng ta hóa vàng cho các cụ thì chúng ta đốt tiền âm phủ, còn khi đi chùa chúng ta dùng tiền thật để vào tay tượng Phật. Như vậy thì người cõi âm thực chất họ dùng tiền gì? Thật là đáng buồn khi con người làm mất đi vẻ đẹp đơn sơ, giản dị của Phật.

Tiền công đức là để dùng tu sửa lại Chùa, chi trả cho các dịch vụ phục vụ người dân đến thăm Chùa. Tại sao người ta lại rải tiền bừa bãi là hình ảnh quá xấu, nếu có tâm thì cứ để mệnh giá chẵn rồi đến công đức cho Chùa. Như vậy, số tiền ấy có khi lại được sử dụng đúng mục đích hơn.

Mong rằng mỗi con người hãy ý thức cao hơn về những phong tục, tập quán của dân tộc. Nếu chúng ta thực lòng có tâm hướng Phật thì hãy trở thành một công dân tốt. 

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved