2/2/14

PHẬT Ở TRONG TÂM

[Mực Tàu] - Cứ mỗi độ xuân về, theo truyền thống từ xa xưa, ngày đầu năm người ta lại đi cầu tài, cầu lộc, cầu bình an cho một năm mới. Tuy nhiên, chúng ta lại thấy không ít những hình ảnh không đẹp vào những ngày đầu xuân này. Đó là dịch vụ kinh doanh ăn theo của một số người tại một số Chùa, người ta bán hương, bánh kẹo, vàng mã để cho khách thập phương đến mua để dâng lên thánh thần, mong ngài phù hộ gặp may mắn. Thế nhưng những món hàng đó được bán với giá cao gấp nhiều lần so với ngày bình thường. Người mua cũng phải mua vì họ nghĩ rằng, đến với Phật phải thành tâm, đắt mấy cũng phải mua vì đó là thứ dâng lên thần thánh. Nhưng họ lại đâu hiểu rằng Phật là ở trong tâm. Nếu đã có tấm lòng cất công đi đường xa đến thì đó là cái tâm lớn nhất rồi.
Những chú chim được thả đi bắt lại nhiều lần làm méo mó ý nghĩa của việc phóng sinh ngày đầu năm mới
Thêm một minh chứng nữa rằng, chúng ta tìm đến Phật thì chỉ cần tấm lòng là đủ, người xưa đi cầu tài, xin lộc đầu năm thì hộ chuẩn bị lễ vật đơn giản. Ấy thế mà thời nay, người ta lại săm mâm cao cỗ đầy. Con người thời nay nghĩ rằng: càng lễ to thì càng thiêng. Điều này là hoàn toàn không phù hợp với đạo lý truyền thống. Trong thời buổi ngày nay, không ít những kẻ lợi dụng đức tin của người dân mà lợi dụng để có hoạt động mê tín, dị đoan nhằm trục lợi. 

Việc thờ cúng thần linh hay hoạt động đầu năm người dân đi dâng hương là một nét đẹp truyền thống của dân tộc. Truyền thống này giáo dục con người phải sống tốt đời đẹp đạo, sống cùng một cộng đồng phải yêu thương lẫn nhau. 
Việc thắp hương quá nhiều gây ôi nhiễm môi trường
Tuy nhiên, chúng ta làm điều gì cũng phải tính toán cho hợp lí là được, tốt cho tập thể, cho xã hội, đất nước là được. Chứ hình ảnh rất nhiều người đến Chùa thắp quá nhiều hương thì cũng không hay. Đặc biệt là xuất hiện cái gọi là “cái bang” ở một số Chùa. “Cái bang” này tập hợp những người già, trẻ nhỏ đi ăn xin ở một số chùa. Trước những sự việc này, mọi người nên cảnh giác. Có rất nhiều cách thể hiện tình thương và đúng mực, nếu những người ăn xin là thật thì chúng ta không tiếc khi giúp đỡ họ, đừng nên tiếp tay cho những hành động xấu tại nơi linh thiêng cửa Phật. 

Còn rất nhiều những câu chuyện đáng cười nơi cửa Phật đang xảy ra. Điểm chung của những câu chuyện này là người ta vì mục đích lợi nhuận kinh doanh. Bên cạnh đó, chất lượng của những đồ lễ nay có chắc là tốt không! Vậy, có những người muốn thành tâm nhưng bị người khác khiến họ không được thành tâm. 

Thế nên, con người chỉ cần sống thật với lòng mình, không làm điều thị phi thì sẽ được nhiều điều may mắn. Để có được điều đó khi đã đến với của Phật thì phải thật sự thật tâm, một lòng hướng Phật. Và điều quan trong nhất là ngay trong đời sống hàng ngày con người là hướng Phật, chăm làm điều thiện. Có được như vậy thì Phật sẽ luôn ở trong tâm của mỗi người.


BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved