23/4/13

Chiến sĩ mới không tham của rơi


QĐND Online - Vào chiều 14 – 4 vừa qua, Binh nhì Đoàn Xuân Trường cùng đồng đội đi tăng gia về trễ hơn mọi khi vì muốn tập trung làm cho gọn việc. Về tới đơn vị, trời đã nhá nhem tối, trên đường nhà tắm, Trường nhìn thấy một chiếc ví nằm dưới đất. Trường nhặt lên, mở ra xem, bên trong ví chỉ có 640.000 đồng chứ không giấy tờ tùy thân.
Trường tự hỏi: Không biết chủ nhân của chiếc ví này là ai? Có thể đồng đội nào đó đã đánh rơi, số tiền này chắc gia đình lên thăm mới cho thì phải? Vì từ khi nhập ngũ đến giờ, anh em chưa ai được về nhà. Phải kết thúc 3 tháng huấn luyện CSM thì có thể được về phép. Số tiền đó với một gia đình làm nông như gia đình Trường không hề nhỏ. Với Trường, nó có thể đủ để tiêu xài được trong mấy tháng.


Thượng úy Trần Minh Hùng, CTV đại đội, chứng kiến Trường (bên phải) trả lại chiếc ví mình nhặt được cho đồng đội.

Sau một hồi dự đoán, Trường liền mang chiếc ví “không chủ” báo với chỉ huy đại đội. Đồng chí chính trị viên đại đội đã kiểm tra ví và thông báo tới toàn đại đội. Cuối cùng, chủ nhân của chiếc ví là binh nhì Đỗ Mạnh Tưởng, chiến sỹ Tiểu đội 7, Trung đội 3, Đại đội 9 (Trung đoàn bộ binh 2, Sư đoàn bộ binh 9, Quân đoàn 4). Vì vội vàng trong lúc đi tắm nên Tưởng đã đánh rơi lúc nào không biết.
Tưởng cũng sinh ra trong một gia đình làm nông ở tỉnh Bình Phước, hoàn cảnh cũng hết sức khó khăn. Số tiền 640 nghìn là của mẹ và dì mới cho Tưởng khi lên thăm vào chủ nhật tuần vừa rồi. Đối với Tưởng, đó cũng là khoản tiền lớn mà gia đình đã tiết kiệm gửi cho chi dùng trong thời gian huấn luyện. Nó không chỉ lớn về giá trị mà còn cả về ý nghĩa, tình cảm. Mẹ và dì đã dành dụm, cất công đi hàng trăm km để lên thăm và cho Tưởng.
Khi nhận lại được số tiền trên Tưởng rất mừng và xúc động. Tưởng kể, khi đi ăn cơm về Tưởng phát hiện ra mất ví, nhưng không biết mất ở đâu nên cứ loay hoay mãi chưa dám báo với chỉ huy. Tưởng không biết mất hay bỏ quên ở đâu đó. Tưởng vừa tìm, vừa tiếc của, nhưng khi nhận được tin về chiếc ví thì mừng lắm.
Qua tìm hiểu được biết, gia cảnh của Binh nhì Đoàn Xuân Trường hết sức khó khăn. Trường là con lớn trong nhà, bố mẹ làm rẫy tại xã Phước Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp THPT, Trường quyết định ở nhà làm rẫy để phụ giúp cha mẹ nuôi hai em ăn học. Một em trai của Trường hiện tại đang học tại Trung cấp y thành phố Hồ Chí Minh, một em gái đang học phổ thông. Vừa ở nhà làm rẫy, vừa tham gia lực lượng dân quân thường trực của xã Phước Sơn, sau 1 năm tham gia công tác, với sự cố gắng của bản thân, ngày 23 tháng 8 năm 2012, Trường vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
Cuối năm 2012, Trường quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trường là 1 trong 13 thanh niên của xã Phước Sơn trúng tuyển và nhập ngũ đợt 1 năm 2013. Hiện Trường là chiến sĩ Tiểu đội 8, Trung đội 3, Đại đội 9, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn bộ binh 2, Sư đoàn bộ binh 9, Quân đoàn 4. Suốt gần 2 tháng, Trường luôn cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, phấn đấu học tập và rèn luyện tốt.
Sau sự việc, Đoàn Xuân Trường tâm sự rõ động cơ khi báo chỉ huy để trả lại tiền cho đồng đội: “Tiền của đồng đội cũng như tiền của tôi. Tôi nhặt được của đồng đội thì đồng đội lấy gì tiêu, lương tâm không cho phép tôi làm điều đó, nên tôi quyết định báo với chỉ huy để trả lại cho chính chủ nhân của chiếc ví”.  Hành động và suy nghĩ ấy của Binh nhì Đoàn Xuân Trường thật đáng quý.

ĐẶNG CAO CƯỜNG (Quân Đội Nhân Dân)

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved