11/10/12

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền biển Đông


Ngày 11/10, tại Hà Nội, trong cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã thông báo một số hoạt động ngoại giao sắp diễn ra và trả lời câu hỏi của phóng viên về việc trong thời gian qua, Trung Quốc có nhiều hoạt động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Cụ thể, ngày 1/10/2012, Trung Quốc đã tổ chức lễ kéo cờ kỷ niệm quốc khánh Trung Quốc tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Ngày 3/10/2012, hạm đội Nam Hải, Trung Quốc tổ chức diễn tập trực chiến khẩn cấp tại khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Ngày 8/10/2012, Trung Quốc thành lập Phòng Khí tượng thành phố Tam Sa. Trước đó, ngày 23/9/2012, báo chí Trung Quốc đưa tin sẽ sử dụng máy bay không người lái tăng cường giám sát các vùng biển, trong đó có vùng biển tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.



Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị

Trả lời phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước những việc làm này của Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị khẳng định: Những hoạt động nói trên của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm những thỏa thuận, những nguyên tắc cơ bản về giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc ký tháng 10/2011, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên tại biển Đông ký năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc, làm cho tình hình biển Đông thêm phức tạp. Những việc làm của Trung Quốc là hoàn toàn vô giá trị.
Ông cũng tuyên bố: Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không gây những hoạt động sai trái tương tự, đóng góp thiết thực vào việc phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc, duy trì ổn định và hòa bình trên biển Đông.
Về những hoạt động ngoại giao sắp diễn ra, ông Lương Thanh Nghị cho biết, từ ngày 12 - 14/10/2012, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 14 được tổ chức tại thành phố trung tâm Thủ đô Kinshasa của Cộng hòa Dân chủ Congo. Với chủ đề "Cộng đồng Pháp ngữ, những thách thức môi trường và kinh tế đối với quản trị toàn cầu", Hội nghị lần thứ 14 lần này sẽ thảo luận về các nội dung như vai trò của châu Phi trong khối Pháp ngữ và quản trị toàn cầu, những thách thức về môi trường và kinh tế, tăng cường và phổ biến tiếng Pháp, tình hình an ninh, chính trị quốc tế tại một số nước trong cộng đồng Pháp ngữ...
Nhận lời mời của Phó Thủ tướng thứ nhất Liên bang Nga Shuvalov, từ ngày 16 - 20/10/2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm Liên bang Nga và tham dự khóa họp 15 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - LB Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật.
Nhận lời mời của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính cộng hòa Bulgari Simeon Diankov sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16 - 19/10/2012. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam - Bulgari, trao đổi về việc triển khai mô hình hợp tác kinh tế mới giữa hai nước.
Thủy Trần

BÌNH LUẬN FACEBOOK


14 nhận xét:

  1. Trung Quốc thực sự quá ngông cuồng đề nghị Trung Quốc xem lại hành vi xâm phạm lãnh thổ Việt Nam

    Trả lờiXóa
  2. Tôi tin rằng VIệt Nam sẽ dữ đc chủ quyền biển đảo.

    Trả lờiXóa
  3. Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam. Bọn Tàu hãy nhanh nhanh chân mà cút khỏi biển Đông.

    Trả lờiXóa
  4. Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực hết mình trên nhiều con đường để công lý đc thực thi, để đưa Trường Sa, Hoàng Sa về với Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Là những người con của nước Việt, chúng ta hãy chung tay góp sức để bảo vệ bờ cõi. Không thể để lũ cướp nước kia lộng hành đc.

    Trả lờiXóa
  6. Chủ quyền biển đảo của Việt Nam về 2 quần đảo là quá roc ràng rồi. Không hiểu phía Trung Quốc dựa vào cái ji mà ngộ nhận 2 quần đảo là của chúng.

    Trả lờiXóa
  7. Hy vọng rằng Đảng và Nhà nước cũng như bộ Quốc phòng ra nhiều quyết sách cứng rắn và mạnh mẽ hơn nữa để có thể sớm đưa 2 quần đảo về với ta sớm hơn.

    Trả lờiXóa
  8. "ngày 1/10/2012, Trung Quốc đã tổ chức lễ kéo cờ kỷ niệm quốc khánh Trung Quốc tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Ngày 3/10/2012, hạm đội Nam Hải, Trung Quốc tổ chức diễn tập trực chiến khẩn cấp tại khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Ngày 8/10/2012, Trung Quốc thành lập Phòng Khí tượng thành phố Tam Sa. Trước đó, ngày 23/9/2012, báo chí Trung Quốc đưa tin sẽ sử dụng máy bay không người lái tăng cường giám sát các vùng biển, trong đó có vùng biển tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa."
    Đây là những hành động không thể chấp nhận đc vi phạm một cách nghiêm trọng chủ quyền Biển đảo của nước ta. Quá bức xúc

    Trả lờiXóa
  9. Nhân dân Việt Nam không thể chấp nhận đc với các hành động ngang nhiên vi phạm chủ quyền như vậy của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  10. Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt nam.

    Trả lờiXóa
  11. Nhũng hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của ta và ảnh hưởng xấu đến quan hệ ngoại giao Việt-Trung.

    Trả lờiXóa
  12. Trung Quốc thực sự quá ngông cuồng.

    Trả lờiXóa
  13. Cần có những biện pháp cứng rắn hơn để bảo vệ chủ quyền của chúng ta

    Trả lờiXóa
  14. Cần phải bày tỏ thái độ cứng rắn hơn nữa

    Trả lờiXóa

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved