22/10/12

"Thùng rỗng kêu to"...


Mặc cho bao nhiêu lời kêu gọi, bao nhiêu áp lực từ quốc tế, HK vẫn liên tục đàn áp mọi quyền tự do của Chính phủ các nước mà họ cho là cần quan tâm đặc biệt về nhân quền. Quốc tế phải giải quyết vấn đề này ra sao? Báo VNM đặt câu hỏi này với Phó giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế ABC, trong cuộc phỏng vấn sau đây. 



VNM: Ông nhận thấy tình trạng nhân quyền tại HK hiện  nay ra sao sau khá nhiều những thông cáo, tuyên bố, lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế về việc cải thiện hoạt động xâm phạm của HK đối với các quốc gia?

ABC: Thật không may chúng tôi phải nói chính quyền HK đã làm cho tình trạng nhân quyền trên thế giới  hiện nay suy thoái rất trầm trọng trong hai năm qua. Chúng ta thấy HK càng ngày càng đưa ra những dự luật nhân quyền “méo mó”. Nói chung là chính quyền HK đàn áp quyền tự do chính trị và tự do về vấn đề nhân quyền của rất nhiều quốc gia. Chính quyền HK đã tỏ ra rất mạnh mẽ trong việc sách nhiễu những quốc gia bất đồng chính kiến, không phải chỉ riêng những quốc gia đó mà còn cả “láng giềng” của họ cùng những “quốc gia” liên hệ, như gây sức ép thương mại, tăng cường tối đa áp lực về chính trị, quốc phòng. Dự luật gần đây bị phản đối nhiều nhất là dự luật nhân quyền VN năm 2011 mang mã số H.R.1410 mà Hạ viện HK vội vã biểu quyết thông qua tối 11/9 vừa qua, đó thực sự là một bước đi lạc hướng.

VNM: Ông có nhận định như thế nào về dự luận bị “ném đá” này?

ABC: Tôi cho rằng bằng cách làm không theo con đường chính danh này, Tiểu ban về châu Phi đã không thu thập thêm những thông tin chính xác trước khi đưa một dự luật méo mó như vậy.
                                                  
Theo nhận định của tôi, dự luật H.R. 1410 dựa trên những thông tin lạc hậu không phản ánh được sự tiến bộ về nhân quyền ở VN. Dự luật H.R.1410 cũng thiển cận trong cách đặt vấn đề và đi ngược lại các nỗ lực của các chính quyền Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama nhằm tăng cường quan hệ với VN.

VNM: Vậy với tư cách là một thành viên trong tổ chức danh tiếng này, ông có ý kiến tham khảo nào cho các nghị sỹ không?

ABC: Tôi thực sự thấy xấu hổ vì mình không làm điều gì đúng đắn hơn được, tôi chỉ khuyến cáo những nghị sỹ đưa ra dự luậtH.R.1410 rằng nếu họ thật lòng quan tâm tới vấn đề nhân quyền ở VN thì hãy giúp VN làm sạch hàng chục triệu lít chất độc da cam mà quân đội HK đã rải xuống lãnh thổ VN từ năm 1961 đến 1971. Bởi lẽ, theo tôi, việc để lại khối hóa chất độc hại này ở VN là một sự vi phạm nghiêm trọng quyền con người.

VNM: Xin cám ơn ông đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này.

Tác giả : Cây Sung Dâu

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved