9/10/12

Sự thật về vụ gây rối ở Tây Nguyên

Sáng 10/4/2004, khoảng hàng ngàn đồng bào người dân tộc thiểu số gồm người già, thanh niên và trẻ em nam nữ thuộc các thôn của 39 xã của 17 huyện tại các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai và Đắk Nông đã dùng hơn 350 máy cày, máy kéo và hàng trăm xe máy, mang theo hung khí, gậy gộc và đá... kéo đến các địa điểm trung tâm của các địa phương nói trên để thực hiện cuộc gây rối với quy mô lớn. 
 Tại Đắk Lắk, những người đi gây rối chuẩn bị các thức ăn, nước uống trên xe, từ 30 thôn của các huyện Chư M"Ga, Krông Ana, và thành phố Buôn Mê Thuột, chia làm 4 hướng tiến về trung tâm thành phố, chứng tỏ cuộc đi gây rối có tổ chức khá chặt chẽ. Tại Gia Lai, những người đi gây rối tập trung vào các công sở của các xã và huyện... Dọc đường đi và tại điểm đến, những phần tử quá khích trong những người đi gây rối đã vào các chợ, trường học và nhà dân đập phá và cướp bóc lương thực thực phẩm, xô xát với dân chúng trong vùng và tấn công người thi hành công vụ. Những người gây rối đã tạo ra tình hình hết sức căng thẳng, đe dọa cuộc sống bình yên và gây ảnh hưởng xấu đến công cuộc làm ăn của dân lành. Trước tình hình đó, lãnh đạo chính quyền địa phương đã cử cán bộ đến các điểm nóng để lắng nghe ý kiến và kiên trì giải thích nhằm ổn định trật tự. Các lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cũng đã có nhiều nỗ lực nhằm ổn định tình hình và kiên trì kiềm chế trong việc ngăn chặn những hành vi quá khích của những người gây rối.


Sau khi một số tổ chức quốc tế và phương tiện thông tin đại chúng đưa tin xuyên tạc tình hình đối xử với các dân tộc thiểu số ở Việt Nam, nhiều thính giả đài BBC đã có phản ứng. Chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến:
- Tôi quê ở huyện Krongbuk tỉnh Đắk Lắk, hiện đang lao động tại Korea. Tôi đã sống ở Tây Nguyên 30 năm nay. Ở Tây Nguyên không có chuyện Nhà nước cướp đất của đồng bào Thượng và không có cuộc đàn áp nào cả. Tôi đã từng sống với người Thượng suốt 30 năm nay, bạn bè tôi và hàng xóm nhà tôi đều là người Thượng cả. Đây chỉ là một nhóm người bị bọn phản quốc mua chuộc mà thôi. Nếu bạn không tin tôi thì bao giờ có dịp một lần ghé Tây Nguyên mà xem và chứng kiến tận mắt. Mong các bạn đừng nghe và tin bọn xấu tuyên truyền.
Đoàn Quyết Thắng
(Hàn Quốc )
- Tôi là một sinh viên Đại học Đà Lạt. Tôi thấy rằng Chính phủ Việt Nam tôi đã cố gắng làm rất nhiều thứ để cải thiện mức sống cho đồng bào các dân tộc thiểu số trong nước như: sức khỏe, y tế giáo dục... Về giáo dục: những viên là con em dân tộc thiểu số được ưu tiên rất nhiều về điểm tuyển sinh đầu vào, rồi không phải đóng học phí trong quá trình học nữa. Thế tại sao các cơ quan nước ngoài nói đất nước tôi phân biệt đối xử với người dân tộc thiểu số. Chính phủ tôi đang rất nỗ lực, rất quan tâm đến đồng bào dân tộc để cải thiện mức sống cho họ.
Phan Hiếu
(Đà Lạt- Việt Nam)
- Thật sự tôi chẳng hiểu sao chính phủ mấy nước bên tận EU hăng hái với vụ này thế. Hình như chính phủ EU + USA chỉ vin vào cái cớ tôn giáo và dân tộc để lên án thì phải ? Nói thật, những ai đã sống và đã đến Việt Nam sẽ thấy Chính phủ Việt Nam tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng đến mức nào... Còn vấn đề dân tộc, tôi nói thật, Nhà nước đã tạo biết bao điều kiện cho con em người dân tộc: tạo điều kiện học tập, ăn ở... vậy không thể nói Chính phủ Việt Nam đàn áp người dân tộc được.
Trần Hoàng Thanh(Singapore)

Đảm bảo ANTT tại Tây Nguyên

Thế nhưng đài BBC ngay lúc đó đã phát một bản tin xuyên tạc sự thật, trong đó nêu có "hàng chục đến hàng trăm người chết". Sau đó, chính đài này phải cải chính bằng cách rút lại bản tin đã phát. Một số phương tiện thông tin đại chúng nước ngoài nhân đó đã dựng đứng lên cái gọi là vụ "đàn áp người Thượng theo đạo Tin lành" ở Tây Nguyên.
Căn cứ vào những thông tin có liên quan, có thể khẳng định cuộc gây rối là có tổ chức, do những thế lực thù hận với Việt Nam ở nước ngoài tiếp tay.
Tổ chức có liên quan trực tiếp trong vụ này phải kể tới là "Quỹ Người Thượng" ở Mỹ do Ksor Kok cầm đầu. Ngày 9/4, một ngày trước khi xảy ra cuộc gây rối và trên một trang web, tổ chức này đã báo trước: "Ngày 10/4 sẽ có hơn 150.000 người Thượng tổ chức một cuộc tuần hành bất bạo động để cầu kinh tại Tây Nguyên, chống lại việc nhà cầm quyền Việt Nam từ chối quyền tự do được tôn thờ Đức Chúa Trời". Ngay hôm bắt đầu diễn ra cuộc gây rối, Ksor Kok đã liên tục tung tin xuyên tạc, số liệu mà ông ta dựng đứng đã lên đến 2.000 người chết do bị "đàn áp".
Tiếp đó, Tổ chức Theo dõi nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở tại New York, lại ra thông cáo lên án cái mà họ gọi là "bạo lực chống lại người Thượng trong tuần lễ Phục sinh tại một số tỉnh Tây Nguyên của Việt Nam".
Sự thật của việc "đàn áp" này là như thế nào? Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, hậu quả tại thời điểm đó đã có 80 cán bộ, chiến sĩ thi hành công vụ bị đám đông quá khích dùng đá và hung khí đánh bị thương, trong đó có nhiều người bị trọng thương. Còn việc xô xát giữa những người đi gây rối với dân chúng bị gây rối cũng đã làm cho một số người bị thương tích, trong đó có 2 người chết. Trong 2 người chết, một người do chính những người gây rối ném đá chết, một người thì do máy cày của những người đi gây rối đè chết.
Lâu nay những người nhân danh bảo vệ "nhân quyền" thường rêu rao Việt Nam đàn áp tôn giáo, đàn áp dân tộc thiểu số. Vấn đề này thiết nghĩ không cần thiết phải đôi co, vì toàn dân Việt Nam và những tín đồ các tôn giáo ở Việt Nam biết rõ hơn ai hết. Tự do tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng, tự do theo tôn giáo hay không theo một tôn giáo nào ở Việt Nam được trân trọng ghi trong Hiến pháp và được thể hiện trong thực tế, thực tế đó quang minh chính đại đến mức một người như ông Nguyễn Cao Kỳ, cựu Phó tổng thống chế độ Sài Gòn cũ trong lần về thăm Việt Nam mới đây cũng phải quả quyết: "Việt Nam thực sự có tự do tôn giáo, đó là điều không ai chối cãi được".
Xin trở lại nguyên nhân của cuộc gây rối vừa diễn ra. Có thể khẳng định rằng, ngoài một số phần tử quá khích nhận tiền từ bên ngoài, hầu hết những đồng bào dân tộc tham gia vụ này đều bị dụ dỗ, lôi kéo. "Họ bảo chúng tôi đi, ra đó sẽ được cấp nhà ở, ai đi sớm sẽ được cấp nhà to ở mặt tiền, ai muốn đi Mỹ thì sẽ có máy bay đưa đi", nhiều người đã nói lý do mà họ tham gia vụ gây rối chỉ đơn giản như vậy. Họ còn được hứa hẹn rằng, ai đi biểu tình sẽ được cấp tiền, người lớn được cấp 20 ngàn đồng, trẻ em được 10 ngàn. Nhưng số tiền đó cũng đã bị những người xách động "quỵt" luôn.
Đó là tất cả sự thật về cái gọi là vụ "đàn áp người Thượng theo đạo Tin lành" ở Tây Nguyên.


“Đồng bào tôi đã bị bọn 

xấu lừa phỉnh”
( Già làng Ama chem )

“Thế là đã rõ, lần này vẫn là âm mưu thâm độc của bọn Ksor Kok. Chúng nó ngồi bên Mỹ, bịa đặt vẽ vời chuyện chia rẽ Kinh Thượng để gom đô la đầy túi, còn hậu quả ê chề thì đồng bào mình ở đây lãnh đủ". Nhóm thanh niên ngồi giận dữ nghe già làng buôn Khít xã Ea Bhôk huyện Krông Ana (Đắk Lắk) phân tích, khuyên nhủ.
Nhiều người trong buôn Khít này biết rõ, thằng Y Mút Mlô cũng người buôn này trước kia đi theo Fulrô, chạy theo bọn xấu lưu vong sang Mỹ rồi trở thành tay sai cho Ksor Kok, chuyên kích động đám trẻ dại dột tìm đủ mọi cách chống người thi hành công vụ và lừa phỉnh đồng bào nếu tin nghe theo chúng thì trước sau gì cũng được chúng đưa sang Mỹ ăn chơi thoải mái, khỏi phải làm lụng vất vả. Ba năm trước, hồi tháng 2 năm 2001 với luận điệu đó chúng đã dụ được hàng ngàn đồng bào tập trung về ngã sáu Buôn Ma Thuột ngơ ngác chờ những chuyến bay cắm lá cờ mấy chục ngôi sao chẳng bao giờ thấy. Lần này thì không chỉ dụ dỗ, chúng còn khống chế, hăm dọa đủ thứ để buộc đồng bào đùm túm cơm áo khăn gói lên đường. Có nhiều hộ trong buôn không muốn đi còn bị 2 thằng bịt mặt cầm dao xông vào dọa giết. Rốt cục, kẻ gian người ngay gì cũng chồng chất lên xe, từng đoàn xe cành cạch từ các buôn lũ lượt đổ ra đường 27 chạy về trung tâm thành phố. Mới nửa đường, mấy thằng tham lam đã đổ xuống vùng giáo xứ Hòa Hiệp, Kim Châu xông vào nhà dân cướp bóc, gây sự sinh chuyện đánh nhau. Cả đoàn xe ách lại ở đó, ai nấy túm tụm vòng trong vòng ngoài, chẳng hiểu đầu cua tai nheo gì bỗng bị cuốn vào cuộc hỗn chiến, cây gậy đất đá tung tóe loạn xạ, hàng chục người bị thương nhờ công an kịp thời đến giải tán và cho xe chở đi cấp cứu. Buôn Khít có nhiều điện thoại nên chỉ sang hôm sau mọi người đã biết nhiều nơi khác cũng diễn ra những cuộc xô xát tương tự như phía huyện Cư Mgar, đường Phan Chu Trinh Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk, rồi nhiều huyện ở tỉnh Gia Lai như Chư Sê, Đắk Đoa, Đức Cơ, Ayun Pa, Chư Prông, khi đó mới biết vụ lừa đảo lần này có sự tổ chức từ trước, và thủ phạm vẫn không ai khác hơn là các thế lực muốn chống phá chính quyền Việt Nam, âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, mà Ksor Kok là một trong những kẻ chủ mưu .
Già làng Ama Chem buôn Ko Siêr - một trong 4 buôn cổ xưa nhất của TP Buôn Ma Thuột - tự hào rằng cả buôn Ko Siêr cũng như hàng ngàn buôn làng khác khắp Tây Nguyên bà con đều giác ngộ tốt, không ai nghe lời lừa phỉnh của bọn xấu, không ai tham gia vụ gây rối ngày 9/4/2004 vừa qua. Nhưng khi nhắc đến nỗi khổ tâm của già làng Ê Đê buôn Khít, ông lại thở dài: Nghe chuyện đó tôi buồn lắm . Đồng bào tôi đã bị bọn xấu lừa phỉnh. Mà sao nhiều người thật thà quá, đã mắc lừa lần một lại mắc lừa lần hai. Nhưng tôi tin đồng bào cũng không thể bị lừa mãi được, bộ mặt thật của bọn Ksor Kok trước sau gì cũng bị vạch trần.

Theo Việt Báo

BÌNH LUẬN FACEBOOK


16 nhận xét:

  1. Vụ này làm rùm beng cả một thời gian, may mà lực lượng CA đã giải quyết kịp thời lấy lại bình yên cho nhân dân

    Trả lờiXóa
  2. Rất may là chúng ta đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn được, nếu không thì hậu quả thật là khó lường.

    Trả lờiXóa
  3. Một trong những điểm nóng về an ninh quốc gia. các thế lực thù địch thường dụ dỗ lôi kéo những người dân do nhận thức chưa được cao

    Trả lờiXóa
  4. cái bọn tận mĩ với chả eu cứ thích đồn thổi chuyện của nước ta mà không hề có căn cứ làm xâu hình ảnh đất nước trong lòng người dân tộc thiểu số .

    Trả lờiXóa
  5. người dân tây nguyên bây giờ không còn đói nghèo như trước nữa . bọn phản động có mua chuộc cũng không đc. vì luôn có đảng có nhà nước

    Trả lờiXóa
  6. những người yêu nước hướng về tổ quốc

    Trả lờiXóa
  7. không gì là muộn cả . người dân tây nguyên bị bọn chúng lừa 1 lần . lần sau thì không thể

    Trả lờiXóa
  8. người dân tây nguyên không còn như trước nữa . tin tưởng vào đảng và nhà nước rồi. không tin cái bọn

    Trả lờiXóa
  9. Fulro là lực lượng chính trị phản động. Chúng hoạt động từ sau những năm đất nước được giải phóng. Chủ yếu nguồn tiền chu cấp cho hoạt động của FULRO đều do Mỹ đứng đằng sau. Chúng lợi dụng FULRO lôi kéo bà con theo FULRO vào rừng. Thiết lập căn cứ quân sự trong rừng để chống phá chính quyền mục đích xây dựng khu tự trị

    Trả lờiXóa
  10. bọn phản động chỉ lợi dụng lòng tốt của những người dân tây nguyên . phải chừng trị thích đáng . người dân tây nguyên sẽ không để bọn chúng lợi dụng nữa vì đã có đảng có chính quyền

    Trả lờiXóa
  11. Chúng ta đã thấy được sự sáng suốt của Đảng với sự lãnh đạo của mình.

    Trả lờiXóa
  12. Pretty component to content. I simply stumbled upon your blog and in accession capital to claim that I acquire in fact enjoyed account your blog posts.
    Any way I'll be subscribing on your augment and even I success you get entry to persistently quickly.
    Also see my website > epl transfer news liverpool

    Trả lờiXóa
  13. Bọn chúng lợi dụng đồng bào dân tộc, lừa phỉnh họ rồi đe dọa bắt họ phải theo chúng .

    Trả lờiXóa
  14. Đảng Cộng sản với đường lối sáng suốt của mình đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình

    Trả lờiXóa
  15. Sẽ không bao giờ chia rẽ được khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không một lực lượng nào có thể xâm phạm chúng ta.

    Trả lờiXóa

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved