23/10/12

Thanh niên và sức trẻ


Bất kể thời điểm nào, hoàn cảnh nào của dân tộc thanh niên luôn là  lực lượng rất hùng hậu trong xã hội, là một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh, là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi đến sự hi sinh, gian khổ, sức mạnh và sự sáng tạo.
Bước vào thế kỷ XXI, đất nước ta đang trên đà hội nhập với sự phát triển của thế giới với rất nhiều cơ hội và thử thách được mở ra.Và thanh niên chúng ta, những người chủ tương lai của đất nước phải góp một phần sức  lực cho quê hương, đất nước.
Ở vị thế là rường cột của nước nhà, thanh niên là lực lượng đi đầu, đóng vai trò xung kích và là động lực chủ yếu của cách mạng. Đại bộ phận thanh niên có ước mơ, hoài bão cao đẹp và ý chí phấn đấu mãnh liệt để biến những ước mơ trở thành hiện thực; có niềm tin son sắt, có bản lĩnh, nghị lực, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn thử thách. Bản chất của thanh niên là lòng nhân ái, tâm hồn rộng mở và rất xa lạ với cuộc sống ích kỷ, nhỏ nhen, thiếu hoài bão, thiếu chí lớn, thiếu tình thương và trách nhiệm trước cộng đồng xã hội và trước vận mệnh của đất nước.


Trong kháng chiến, phong trào thanh niên “3 sẵn sàng” và khẩu hiệu “Sẻ dọc Trường Sơn đi đánh Mỹ” đã được lịch sử dân tộc ghi nhận, bạn bè thế giới ngợi ca, thì ngày nay, các phong trào “ Thanh niên lập nghiệp”, “ Tuổi trẻ giữ nước”, “ Học vì ngày mai lập nghiệp” đã và đang thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Vị thế và ảnh hưởng của thanh niên Việt Namđược thể hiện ở nhiều cuộc thi thế giới và khu vực về toán học, vật lý, thể thao…mang vinh quang về cho đất nước. Hiện tại, có đến hàng chục vạn lao động Việt Nam mà chủ yếu là thanh niên đang đóng góp không nhỏ cho các nền kinh tế thế giới với sự thông minh sáng tạo, đức tính cần cù chăm chỉ trong lao động và nghiên cứu khoa học.
Trong hoàn cảnh nền kinh tế thị trường đang ngày càng đi vào quỹ đạo, làm biến đổi mọi mặt đời sống xã hội, bên cạnh những phát triển tích cực thì cũng đã xuất hiện ngày càng gia tăng những lối sống thực dụng, ích kỷ và buông thả trong một bộ phận thanh niên và trong xã hội. Trong bối cảnh đó, chính số đông thanh niên lại là lực lượng đi đầu, thổi bùng lên ngọn lửa tình nguyện vì cộng đồng và không cam chịu đói nghèo. Các mùa hè tình nguyện đã làm xanh nhiều góc phố bộn bề và bản làng xa xôi. Hàng chục ngàn trí thức trẻ tình nguyện lên đường về nông thôn, miền núi. Nhiều chương trình, dự án lớn, đậm chất đặc thù và lãng mạn của thanh niên ra đời như : Xây dựng các Công trình trên đường Hồ Chí Minh huyền thoại; xoá hàng ngàn cầu khỉ thay thế bằng cầu nông thôn mới ở các tỉnh Đồng bằng Sông cửu long; tình nguyện đi lập nghiệp tại đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ, Cồn cỏ với những công trình hiện đại như đóng mới tàu cao tốc Bạch Long, xây dựng trạm điện sức gió, xây dựng công viên tuổi trẻ Sông Hồng trên đảo xa, xây dựng các Làng thanh niên lập nghiệp dọc đường HCM và biên giới, phong trào tiếp sức mùa thi, đền ơn đáp nghĩa,xây dựng nhà tình thương mang niềm vui đến với những hoàn cảnh khó khăn,… thể hiện tinh thần: “ nơi nào cần thanh niên có – nơi nào khó có thanh niên ” trong giai đoạn hiện nay… Hàng triệu thanh niên với sức trẻ đang khẳng định bản lĩnh của mình ngoài cuộc sống hoặc được giáo dục rèn luyện trong các trường học Xã hội chủ nghĩa sẽ là nguồn lực trọng yếu của quốc gia, dân tộc.
Đi trên con đường lớn của đất nước mà tuổi xuân của thế hệ trẻ đi trước đã bảo vệ và dựng xây bằng mồ hôi xương máu,thanh niên tuổi trẻ Việt Nam hôm nay đã và đang tiếp bước một cách xứng đáng.
Vũ Thạch

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved