27/11/13

Có thực mới vực được nghề!

[Me Lo] - Báo chí có chức năng thông tin, nhưng cũng có chức năng giáo dục, tổ chức và phản biện xã hội, với mục tiêu chung là phục vụ sự phát triển đất nước, trong giai đoạn này là phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với chức năng của mình, báo chí tham gia từ khâu thông tin về chủ trương, chính sách của Nhà nước, giới thiệu sâu rộng tới mọi thành phần xã hội để tạo sự đồng thuận của xã hội trong thực hiện chủ trương này, đồng thời thực hiện chức năng phản biện xã hội, chuyển tải các ý kiến của quần chúng nhân dân, của các chuyên gia kinh tế, các nhà nghiên cứu để cung cấp đầy đủ thông tin nhiều chiều giúp Đảng và Nhà nước kịp thời có điều chỉnh phù hợp với yêu cầu thực tế.
Trong thời đại ngày nay, báo chí chưa khi nào đứng ngoài cuộc trước những vấn bức xúc trong xã hội. Báo chí đã phản ánh những thông tin, cung cấp nhiều ý kiến đóng góp vào việc giải quyết, xử lý các vấn đề phức tạp, kể cả những ý kiến trái chiều.

Như vậy, báo chí có vai trò trọng yếu trong xã hội. Để báo chí phát huy được đầy đủ vai trò của nó thì con người cần thiết phải có tư duy đúng đắn khi nhìn nhận về nghề báo. Bởi khi nhận thức đúng đắn là kim chỉ nam cho mọi hành động đúng trong thực tiễn. Ngày nay, tận dụng sự phát triển nhanh của mạng internet, loài người đã triệt để khai thác để phục vụ cho sự phát triển của báo chí, biểu hiện là sự ra đời và xuất hiện của báo mạng.
Tuy nhiên, mỗi loại hình báo chí đều có ưu, nhược điểm riêng. Sự xuất hiện của các trang báo mạng có nguồn gốc, xuất xứ từ bên ngoài và không được kiểm duyệt đang là vấn đề gây ra nhiều khó khăn đối với các cơ quan chức năng.
Các thế lực thù địch đang triệt để loại dụng báo mạng để đăng tải bài báo phản động, có nội dung sai sự thật nhằm tuyên truyền chống phá sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam.
Sự phát triển nhanh của báo mạng đã đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của người dân. Nhưng mặt trái của nó chính là các thông tin sai lệch mà kẻ xấu cố tình đăng tải với một mục đích đê hèn. Điều này đang là nguyên nhân chính làm cho báo mạng giảm uy tín, mức độ tin cậy về độ chính xác của thông tin được truyền tải. Và hệ lụy của nó là ảnh hưởng không tốt tới hoạt động báo chí trong nước.
Hiện nay, báo mạng là một trong các loại hình báo chí đang thịnh hành. Để báo mạng thực sự góp phần vào thực hiện chức năng của ngành báo nói chung thì công tác kiểm duyệt trước khi xuất bản cần được coi trọng. Bất kể vấn đề gì khi đăng tải thì phải phản ánh đúng sự thật đã và đang diễn ra trong đời sống thường nhật.
Mục tiêu của hoạt động báo chí không phải là để bêu rếu bất kỳ ai trong xã hội hay phát hiện một vụ vi phạm pháp luật riêng biệt. Điều cốt lõi là nằm ở chỗ hoạt động báo chí tìm tới các sự kiện nằm sâu dưới bề mặt để giúp độc giả hiểu được điều gì mới thực sự đang xảy ra trong cái thế giới mà họ tồn tại là một cá thể. Từ đây, con người mới nhận thức đúng đắn về thế giới khách quan, nhận thức đúng là cơ sở tiên quyết có được ý thức hệ đúng. Do đó, hành động của con người mới có ích, theo hướng tích cực để cải tạo thế giới khách quan.
Báo chí luôn được sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân. Báo chí phản ánh đúng sự thật thì sẽ được nhiều người ủng hộ và tin theo. Ngược lại, báo chí khi đề cập tới sự việc nào đó mà phản ánh sai lệch thì nhận được sự chỉ trích và lên án gay gắt. Ví dụ nếu một trang mạng nào đăng bài viết có nội dung xấu, định hướng con người đi ngược lại với lợi ích chính đáng thì bị cấm hoạt động. Như vậy, nếu báo chí không phản ánh đúng sự thật, không viết đúng và nói đúng thì không thể tồn tại và chỉ “có thực với vực được nghề” mà thôi!
Trong thời gian gần đây, trên mạng internet xuất hiện rất nhiều các trang mạng có đăng nội dung xấu, tuyên truyền chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam. Các thế lực đứng đằng sau các trang mạng này đã trắng trợn vi phạm sự thật, chúng hành văn và diễn đạt ngôn từ theo kiểu “ăn có nói không”. Điển hình là trang: http://danlambaovn.blogspot.com. Đây là trang có nhiều bài viết với nội dung sai thực tế.
“Có thực mới vực được nghề”! Các trang mạng như kiểu  http://danlambaovn.blogspot.com sớm muộn cũng không thể tồn tại được. Đơn giản bởi vì kẻ đứng đằng sau các trang mạng này không hề có một ý nghĩ nhân văn khi viết bài phục vụ dăng tải. Vì thế mà các trang mạng kiểu http://danlambaovn.blogspot.comsớm phải nói lời tạm biệt trên “mạng đàn”!
Dù ở bất cứ đâu, nói và làm gì thì cần làm đúng sự thật. Như thế mới tồn tại được lâu dài! Phải thấy rõ một sự thật rằng: các trang mạng đăng tải nội dung phản động, chống đối Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sẽ nhanh chóng bị thanh loại. 

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved