6/12/13

Bàn về việc giả mạo văn tự!

[Mực tàu]- Văn tự thường có 2 cách hiểu: một là chữ viết, hai là giấy thỏa thuận trong việc  mua bán do 2 bên ký kết. Hôm nay tôi mạn phép được trao đổi với các bác về nghĩa thứ nhất của nó, đó là chữ viết.

                     Một văn tự được chụp ảnh đưa lên internet
 Chữ viết là ký hiệu bằng đường nét để ghi tiếng nói của một người. Mỗi người khi được học chữ viết đều có cách viết và đường nét riêng, không ai giống ai, chính vì vậy người ta có thể đoán biết con người thông qua chữ viết. Hay trong các hợp đồng dân sự được thể hiện bằng văn tự của hai bên, khi có tranh chấp xảy ra người ta có thể căn cứ vào đó để giải quyết; trong khoa học điều tra tội phạm, việc nhận dạng chữ viết cũng đóng vai trò quan trọng, đôi khi quyết định đến thành bại của cuộc điều tra…. Các cụ ngày xư nói cấm có sai “bút sa gà chết”, có nghĩa là đã viết, đã ký rồi, đã quyết định rồi thì không thể nào thay đổi được nữa, phải gánh chịu tất cả hậu quả của nó.
Tuy nhiên có một loại văn tự rất khó có thể xác định được người viết ra nó, đó là dạng viết tay nhưng đưa lên các diễn đàn xã hội dưới hình thức như: SCAN, CHỤP ẢNH…, cư dân mạng sẽ đọc văn tự đó và không để ý sẽ bị “nhiễm độc” theo ý đồ của người đăng. Bởi vì họ không thể so sánh được người thật với người được cho là viết ra nó được nói trên diễn đàn có phải là một người hay không. Đây là một thủ đoạn nguy hiểm để một ai đó muốn nói xấu, vu khống một người (thường là người có uy tín, người có tầm ảnh hưởng, thậm trí là một cá nhân trong xã hội…). Cư dân mạng sẽ không biết đúng hay sai, người thì tin, người thì không tin, dẫn đến những suy nghĩ sai lệch về người thật được phản ánh trong văn tự, gây dự luận xấu cho xã hội. Ví dụ trên một Blog có chụp một ảnh có chữ viết tay và ghi là của ông NGUYỄN VĂN A – đảng viên Đảng CSVN, nội dung chửi bới Đảng, Nhà nước, nhưng thực chất văn bản được chụp đó không phải do ông NGUYỄN VĂN A thật ở ngoài đời viết. Tuy nhiên người đọc nhìn vào chắc chắn rằng không ít người sẽ tin vào điều đó. Đây là một thực tế mà bọn phản động đang làm điều này với nước ta.
Trên đây là một ví dụ minh họa, thực tế có thể rút ra một số thủ đoạn sau:
- Tự viết hoặc nhờ viết một hay nhiều văn tự của một người dân hoặc nhiều người dân ở đâu đó, có khi viết một bản văn tự và giả nhiều chữ ký khác nhau để nói xấu, cùng nhau tố cáo sai sự thật về lãnh đạo Đảng, Nhà nước, về các sự việc, hiện tượng… hoặc đòi yêu sách một cách hoang đường.
- Mạo danh chữ viết của một hay nhiều cán bộ lãnh đạo có uy tín để viết bài thể hiện quan điểm có nội dung đi ngược lại với ý chí của Đảng, với lợi ích của quốc gia, dân tộc. Điều này làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
- Mạo danh chữ viết của một hay nhiều cá nhân như: văn nghệ sĩ, cán bộ khoa học, người có uy tín trong các tôn giáo, dân tộc…  để viết bài văn tự có quan điểm đi ngược lại với lợi ích, ý chí của Đảng và Nhà nước, quốc gia, dân tộc.
Sở dĩ chúng luôn lợi dụng điều này vì:
- Có thể mượn danh bất kỳ ai và viết bất cứ nội dung gì, theo ý muốn để nói xấu, tố cáo, xuyên tạc, vụ khống…một người. Đối với người có uy tín, nếu bị làm điều này sẽ khiến nhân dân bán tín, bán nghi vào người đó, xuất hiện những tư tưởng lệch lạc.
- Nếu có thể so sánh chữ trên diễn đàn đó với chữ người thật thì cũng chỉ có một bộ phận nhỏ cơ quan nhận dạng chữ viết, người thân của người thật đó biết và tin vào sự giả dối trên mạng. Còn lại trên diễn đàn xã hội có cả hàng trăm triệu người không được tiếp cận sự thật đó và họ tin theo những gì phản ánh.
- Làm công việc này đơn giản, rất khó xác định người viết, người đăng tải, nơi đăng tải… hiệu quả lại cao, chả sợ bị truy cái tội vu khống người khác, vì vậy được bọn người xấu tận dụng triệt để.
Những thủ đoạn này, bình thường người đọc sẽ chả ai tin đó là sự thật, vì nó chả có căn cứ gì để chứng minh và vì nó được phản ánh ở những diễn đàn đen… Tuy nhiên, nếu cứ nhắc đi, nhắc lại, có lẽ ít nhiều nó cũng sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của cư dân mạng.

Bài viết kêu gọi bạn đọc hãy cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo này và bài trừ khi thấy nó xuất hiện. Vì sao nó xuất hiện nhiều vậy, làm gì có chuyện nhiều người ngu ngốc vạch áo cho người xem lưng đến thế? câu trả lời là GIẢ MẠO VĂN TỰ, công việc đơn giản, làm được nhiều, chả phải đi tìm đâu, ngồi nhà tự chế là có bài viết kiếm tiền từ ngoại bang rồi.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved