28/11/13

Hãy khơi dậy những “đốm lửa hồng”!

[Kin Kin] - Trong bất kì thời đại nào, con người sống trong một hình thái xã nào thì đều chịu ảnh hưởng bởi hình thái xã hội đó. Sự phát triển toàn diện của con người về thể chất và tâm hồn chịu tác động của rất nhiều các yếu tố đan xen, bao gồm cả khách quan lẫn chủ quan,  tốt và xấu.


Con người khi sinh ra và lớn lên, ai cũng muốn có cuộc sống ngày càng tốt đẹp, thỏa mãn được các nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được đầy đủ nhu cầu mình muốn, không phải ai cũng dễ dàng đạt được những mong ước của bản thân. Và đã có rất nhiều người chấp nhận hi sinh một số thứ nhằm đạt được mơ ước của mình. Tóm lại rằng, mỗi người bước chân vào cuộc đời đều có lối đi riêng, không ai giống ai. Tất cả mọi người đều ước mong có cuộc sống đầy đủ cả về vật chất và tinh thần.
Như đã nói ở trên, con người luôn bị chi phối bởi môi trường sống bên ngoài. Có rất nhiều người luôn suy nghĩ và cố gắng hành động theo hướng tích cực nhưng do hoàn cảnh éo le mà họ phải đi vào con đường tội lỗi, làm những điều trái với luân thường đạo lý trong xã hội, vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng.
Hẳn độc giả dễ dàng nhận ra trong thời gian qua, xã hội đã xảy ra rất nhiều các vụ việc phức tạp về tội phạm hình sự. Đó là những vụ án giết người, cướp của, bắt cóc con tin, trộm cắp... Mức độ và tính chất nguy hiểm do tội phạm gây ra ngày càng tăng cao, đặc biệt là bọn chúng hoạt động với trình độ hết sức tinh vi, vô cùng xảo quyệt.
Hậu quả bọn tội phạm gây ra là hết sức nghiêm trọng. Hành vi phạm tội không chỉ gây hậu quả cho người bị hại mà còn gây hậu quả nặng nề cho xã hội, kìm hãm sự phát triển của đất nước. Một ví dụ điển hình như: Lê Văn Luyện gây ra vụ án cướp giết ở Bắc Giang, hắn đã kéo theo cả đại gia đình gần chục người, gồm bố, chú, cô, bác, anh họ… cũng vào tù như bản thân hắn khi đã có hành vi che giấu tội phạm. Giờ đây, nhiều gia đình là họ hàng của Lê Văn Luyện tan nát khi có người đi tù, hơn thế nữa, còn kéo theo cả một thế hệ kế tiếp khó sống đàng hoàng. Vụ bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường ném xác bệnh nhân xuống sông, sau khi phẫu thuật nâng ngực khiến bệnh nhân tử vong đã khiến dư luận hoang mang về lương tâm người thầy thuốc… Khi cơ quan điều tra bắt được kẻ gây án trong “vụ án oan 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn”, mới thấy những người thân của thủ phạm Lý Nguyễn Chung “câm lặng” che giấu tội phạm trong một thời gian dài đằng đẵng trên nước mắt đầy oan ức mà người vợ, người mẹ cảu ông Nguyễn Thanh Chấn cắn răng chịu đựng 10 năm trời. Mới đây nhất là vụ Trương Thị Thưa ở Thái Nguyên sát hại chồng rồi ném xác xuống sông Cầu.
Qua những vụ án nêu trên, chúng ta có thể thấy rằng bên cạnh sự manh động, nguy hiểm trong từng hành vi phạm tội thì ẩn khuất sau đó là lương chi của bản thân mỗi con người, bao gồm người trực trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội và người có liên quan. Chắc chắn rằng tất cả các đối tượng có hành vi phạm tội trong các vụ án nêu ở trên đều rất hối hận về tội lỗi đã gây ra.
Lại một năm mới sắp đến, tất cả các gia đình đều chào đón phút giây đoàn tụ bên nhau thì đâu đó vẫn có gia đình không hạnh phúc vì những giây phút lầm lỗi như của Lê Văn Luyện, Nguyễn Mạnh Tường, Trương Thị Thưa, Lý Nguyễn Chung… Đây là những bài học thấm thía cho tất cả mọi người trong xã hội.
          Khi tội phạm đã thực hiện xong hành vi phạm tội, nói theo kiểu “việc đã rồi” như trong các vụ án đã xảy ra trên thực tế, chúng ta cần nhìn nhận đúng sự thật, bản chất của vấn đề để xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Những người có hành vi phạm tội không phải tất cả đều là người xấu, bởi ở đâu đó sâu trong tâm khảm họ vẫn luôn nhen nhóm những “đốm lửa hồng” của tình người, đó chính là tình yêu thương đồng loại. Nếu biết cách khơi dậy những “đốm lửa hồng” nằm sâu trong mỗi cá nhân đã từng có một thời lầm lỡ đi vào con đường phạm tội thì những cá nhân đó sẽ trở thành người có ích cho xã hội, họ sẽ nhận thức được đúng – sai từ đó có hành động phù hợp. Có được như vậy, hoạt động vi phạm pháp luật, các hành vi gây nguy hiểm cho xã hội của các đối tượng tội phạm sẽ giảm đến mức thấp nhất.
          Để khơi dậy những “đốm lửa hồng” đó thì công tác giáo dục đóng vai trò rất quan trọng. Chúng ta phải chú tâm xây dựng, chăm lo nền giáo dục thật tốt vì đó là xây dựng con người. Muốn đất nước phát triển cần có người tài đức. Công tác giáo dục góp phần quan trọng hình thành nhân cách con người, đồng thời giáo dục góp phần tiếp thêm phần nhiệt để làm lớn mạnh ngọn lửa của lương chi chảy trong mỗi cá nhân và có trong các đối tượng có hành vi phạm tội.


Lịch sử là những thứ đã qua, tương lai là do con người kiến tạo nên. Chúng ta cần phải có biện pháp khắc phục hậu quả mà tội phạm gây ra và làm tốt công tác cải tạo để số đối tượng phạm tội trở thành người có ích cho xã hội. Để làm được điều này thì chúng ta hãy khơi dậy những “đốm lửa hồng” của mỗi đối tượng phạm tội! Chúng ta hi vọng và kì vọng về một xã hội tốt đẹp hơn trong tương lai không xa: “Có gì đẹp trên đời hơn thế nữa/Người với người sống để yêu nhau”.
Lịch sử là cái đã qua, tương lai do con người kiến tạo ra. Do vậy, cả xã hội hãy hành động ngay hôm nay để khắc phục khuyết điểm, tồn tại đã và đang diễn ra trên thực tiễn.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved