15/11/13

Tổng thống Putin sang thăm Việt Nam, minh chứng cho mối quan hệ bền chặt Việt – Nga


[Me Lo]- Có lẽ một trong những mối quan hệ tuyệt vời của thế kỷ XX đó chính quan hệ giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Nga. Nước nga lúc đó là nước đầu tiên xây dựng mô hình theo chế độ xã hội chủ nghĩa và là thành trì vững chắc cho phong trào giải phóng dân tộc thế giới. Do biến động của lịch sử, do sự phá hoại của các thế lực thù địch mà chế độ Xô Viết sụp đổ trong sự đau đớn của toàn nhân dân Nga và nhân dân các nước xã hội chủ nghĩa. Ngày nay mặc dù nước Nga đã đi theo con đường Tư bản chủ nghĩa, nhưng quan hệ hai nước vẫn và sẽ mãi mãi không bao giờ phai nhạt.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Việt Nam ngày 12/11/2013

Ngày 12/11/2013 Tổng thống Nga Vladimir Putin sang thăm cấp nhà nước tới Việt Nam, theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Đây là lần thứ 3 ông Putin sang thăm Việt Nam (năm 2001 và 2006) và là nước thứ hai sau Trung Quốc ông Putin thăm cấp nhà nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, kể từ khi tái đắc cử cương vị Tổng thống của một siêu cường quốc. Điều này đã cho thấy tình cảm đặc biệt của ông nói riêng và tình cảm của nhân dân Nga nói chung đối với nhân dân Việt Nam. Đối với riêng cá nhân ngài Putin có lẽ đó cũng là cuộc kỳ ngộ của một người anh, một người đã từng là đảng viên của Đảng cộng sản Liên Xô đối với nhân dân Việt Nam, có lẽ vì lý do đó mà trong lần sang thăm Việt Nam này, ông vẫn thể hiện một tình cảm gần gũi, tôn trọng đối với nhân dân Việt Nam, một tình cảm luôn có trong máu của những đảng viên Đảng cộng sản.
Bài viết gửi đến người dân Việt Nam về mối quan hệ giữa hợp tác Nga-Việt trong chuyến đi lần này đã cho thấy tình cảm tốt đẹp về mối quan hệ khăng khít giữa hai quốc gia, hai dân tộc mà khó có dân tộc nào có được, ông nói:
“Tình hữu nghị giữa Nga và Việt Namđã vững vàng vượt qua được những thử thách nảy sinh từ nhiều sự kiện bi thương của thế kỷ XX cũng như những biến đổi kỳ vĩ trên thế giới và ở hai đất nước chúng ta. Song có một điều còn mãi không bao giờ thay đổi– đó là quan hệ tôn trọng lẫn nhau, là truyền thống tin cậy và giúp đỡ lẫn nhau. Là biết trân trọng sự giúp đỡ vô tư không hề vụ lợi của các đối tác không khi nào phản bội.
Về điều này tôi muốn dẫn ra đây những lời nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Uống nước nhớ nguồn". Tôi coi những lời này là sự ủy thác tinh thần cho các thế hệ công dân  hôm nay và mai sau của hai đất nước chúng ta. Nhất định phải ghi nhớ về những trang sử chung, về những gì gắn bó chúng ta. Đó chính là sự đảm bảo tính kế thừa và sự bền vững cho mối quan hệ hướng đến tương lai.
Chúng tôi thực lòng vui mừng trước những thành tựu to lớn mà CHXHCN Việt Nam đã đạt được trên con đường tiến hành công cuộc đổi mới quan trọng về kinh tế và xã hội. Nước Nga chúng tôi cũng đang thực hiện những nhiệm vụ quốc gia quy mô lớn. Chúng tôi coi việc tham gia tích cực vào tiến trình hội nhập - ở quy mô toàn cầu cũng như cấp độ khu vực, là nguồn lực phát triển hùng hậu. Chúng tôi coi trọng sự hợp tác với các quốc gia trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, khu vực mà Việt Nam đang nổi lên là một trong những trung tâm dẫn đầu về tăng trưởng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Hai nước chúng ta được kết nối bởi những quan điểm phần nhiều tương đồng nhau về những vấn đề thuộc chương trình nghị sự thế giới. Chúng ta đang cùng nhau tìm kiếm phương thức đối phó với những nguy cơ và thách thức mới. Chúng ta bảo vệ tinh thần thượng tôn pháp luật trong công việc quốc tế, bảo vệ tính chất duy nhất không gì thay thế của những công cụ chính trị - ngoại giao trong giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền của bất kỳ quốc gia nào được tự mình lựa chọn con đường phát triển.”
Qua bài viết ông Putin tiếp tục khẳng định lại dù hai nước Việt Nam – Nga dù đã trải qua những biến cố lịch sử, những đau thương của thế kỷ 20, nhưng những biến cố đó không làm thay đổi mối quan hệ bền vững, tôn trọng lẫn nhau giữa nhân dân hai dân tộc, truyền thống tin cậy giúp đỡ lẫn nhau. Ông cũng khẳng định 2 nước được kết nối bởi phần nhiều tương đồng nhau và cùng nhau giải quyết đối phó với những nguy cơ thách thức trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Bài viết còn dài, trong đó còn tập trung thể hiện mối quan hệ giữa hai quốc gia trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, văn hóa, quốc phòng, hàng không, vũ trụ… Điều này cho thấy ông Putin nói riêng và nhân dân Nga nói chung mong muốn có mối quan hệ chặt chẽ, gắn kết toàn diện trên mọi lĩnh vực, đối với nhân dân Việt Nam.
Toàn bộ nhân dân Nga và nhân dân Việt Nam có quyền tự hào và vui mừng về quan hệ lâu đời và bền chặt đó. Đây sẽ là động lực để nhân dân hai nước cùng nhau đoàn kết, xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved