19/11/13

Cái đai 9 đẳng của ông Putin và đòn Yeop-chagi của người Hàn

Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo thế giới Choue Chung-won vừa trao tặng bằng huyền đai đệ cửu đẳng taekwondo danh dự cho Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của ông Putin ngày 13.11 vừa qua.



Gõ vào Google, tin tức về cái đai đen 9 đẳng taekwondo của ông Putin dày đặc như rừng. Hình ảnh nhà lãnh đạo nước Nga mạnh mẽ, hấp dẫn tràn đầy trên các trang báo, cùng với nó là tên gọi môn quốc võ của xứ sở kim chi.
Người Hàn Quốc tài thật, chiêu PR cho môn taekwondo của họ được sử dụng sắc bén và đầy công lực như cú đá Yeop-chagi tiêu biểu của môn võ này. 
Người Hàn đã sử dụng công phu “Yeop-chagi” trên bàn ngoại giao thật điệu nghệ và văn hóa - khi trao cho Tổng thống Nga Putin chứng thư huyền đai với đẳng cấp cao nhất, mặc dù ông Putin không học taekwondo một giờ nào.
Ông Putin lên tiếng: “Tôi nghĩ mình chưa xứng đáng một đẳng cấp cao như vậy. Hãy coi đây là một chiến dịch quảng bá môn võ thuật tuyệt diệu này. Nga sẽ cố gắng hết sức để đóng góp cho sự phổ biến môn võ này trong nước”. 
Đòn Yeop-chagi ngoại giao đã trúng đích khi lời hứa góp phần phổ biến môn võ này được phát ra từ nhà lãnh đạo đầy uy tín và quyền lực của nước Nga và thế giới - Mr. V.Putin.
Thật đáng khen kỹ thuật siêu quần của môn taekwondo trên đấu trường quốc tế và trên chính trường ngoại giao mà người Hàn Quốc đã khéo léo sử dụng. Nghĩ cho cùng, Hàn Quốc vươn lên thành rồng, thành hổ, phát triển kinh tế và tạo ảnh hưởng về văn hóa ngày càng rộng khắp là điều tất yếu, bởi vì họ rất võ và rất văn.
Trước khi đến Hàn Quốc, Tổng thống Nga V.Putin thăm chính thức Việt Nam, ngoài các hoạt động chính trị, ông cũng tham dự một chương trình văn hóa, đó là lễ khai mạc “Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam”. Cũng vui vẻ nhưng chóng qua thôi, vì nó không độc đáo, không để lại dấu ấn sâu sắc bằng cái đai đen 9 đẳng ở Seoul.
Việt Nam có môn quốc võ nổi tiếng, có Liên đoàn Vovinam thế giới (WVVF), nếu như tổ chức trao bằng danh dự hồng đai với cấp cao nhất cho ông Putin thì môn võ truyền thống của Việt Nam sẽ chắp cánh theo ông Putin đi đến nước Nga và lan tỏa khắp thế giới.
Chỉ riêng chuyện PR cho cái thường gọi là “bản sắc văn hóa dân tộc” - cụ thể ở đây là võ thuật - người Hàn Quốc vẫn chiếm thế thượng phong trên đấu trường ngoại giao.
Khoảng 70-80 triệu người đang luyện tập taekwondo trên khắp thế giới hiện nay và sẽ tăng lên sau cú PR này. Thế giới ngày càng biết đến Hàn Quốc giàu truyền thống và dày văn hóa thông qua một môn võ. Người dân Hàn Quốc tự hào và ngẩng cao đầu vì môn quốc võ của họ được thanh niên khắp cả hành tinh này theo học.

Bái phục, bái phục!

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved