18/11/13

Nỗi đau Philippin một lần nữa có làm thức tỉnh thế giới!

         [Me Lo] - Thưa các bạn, trong những năm gần đây tình trạng biến đổi khí hậu trái đất đang diễn ra rất mạnh mẽ với những hậu quả mà nó gây ra thật khủng khiếp. Đó là những trận động đất, sóng thần và những cơn siêu bão diễn ra một cách thường xuyên hơn với mức độ phá hủy ngày càng lớn. Nó đã cướp đi hàng nghìn sinh mạng người dân, phá hủy nhiều cơ sở vật chất làm cho tình hình kinh tế chính trị của thế giới nói chung và quốc gia chịu ảnh hưởng lâm vào bất ổn.
          Có thể dẫn chứng những thảm họa thiên tai diễn ra trong những năm gần đây để chúng ta thấy được điều đó:
1. Động đất và sóng thần, Nhật Bản (2011). Làm 8469 người chết và khoảng 13.000 người mất tích.

2. Bão Katrina, Mỹ (2005). Với khoảng 1836 người chết thiệt hại 125 tỷ USD

3.Động đất Tứ Xuyên, Trung Quốc (2008). Theo ước tính có khoảng 87.000 người chết.

4. Động đất ở Haiti(2010). Đã giết chết hơn 314.000 người có thống kê là gần 500.000 người.

5. Siêu bão  Nargis ở Myanmar (2008) Thống kê có khoảng trên 140.000 người bị chết và mất tích.

6. Động đất kinh hoàng ở Bắc PakistanKashmir (2005) Giết chết gần 80.000 người.

7. Trận động đất gây ra sóng thần ở Ấn Độ Dương làm chết hơn 230.000 người ở hàng chục quốc gia.

          Có thể thấy chỉ trong khoảng hơn một thập kỷ qua mà những thảm họa thiên nhiên diễn ra càng nhiều và mức độ càng lớn. Không thể phủ nhận rằng nguyên nhân dẫn đến các thảm họa đó một phần rất lớn là do biến đổi khí hậu toàn cầu. Mới nhất là trong những ngày gần đây khi cơn bão Haiyan đổ bộ vào Philippin làm hàng nghìn người chết, nhà cửa tài sản bị phá hủy hoàn toàn. Dưới đây là những hình ảnh tang thương đó:









          Tôi nghĩ cho dù có là người có trái tim sắt đá đến mấy cũng không thể không xúc động trước những hình ảnh đó. Rõ ràng vấn đề biến đổi khí hậu đang ngày càng có những biến đổi phức tạp đe dọa trực tiếp đến các quốc gia trên thế giới . Trưởng phái đoàn của Philippin hôm 12.11 đã bật khóc ngay tại Hội nghị Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 19 tại Ba Lan. Bài phát biểu của ông đã làm thế giới câm lặng.


           Thưa các bạn, chúng ta có thể thấy thảm họa tự nhiên do biến đổi khí hậu thật đáng sợ đó là nguy cơ đe dọa nhân loại và chính chúng ta.  Hãy thử đặt bản mình vào hoàn cảnh tương tự chúng ta sẽ thấy. Việt Nam chúng ta đã và đang chịu nhiều thiệt hại do biến đổi khi hậu gây ra khi hứng chịu hàng chục cơn bão đổ bộ mỗi năm (theo thống kê của  Ngân hàng thế giới Việt Nam nằm trong top 5 nước chịu thiệt hại nặng nề nhất  của biến đổi khí hậu).

          Vì vậy chúng ta cần phải nhận thức rõ về biến đổi khí hậu để từ đó có thể chung tay đưa ra những kiến nghị, đề xuất lên Hội nghị biến đổi khí hậu (COP) và hãy làm thế giới bừng tỉnh để nhìn thẳng vào sự thật.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved