28/2/13

Lòng yêu nước nhìn từ hiện tại


Tác giả : Vân Thanh

Lòng yêu nước khơi nguồn từ cuộc sống, tình yêu gia đình, yêu quê hương, làng xóm… là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân. Lòng yêu nước đã tạo nên khí phách kiên cường, bất khuất của người Việt Nam trước mọi hiểm họa xâm lăng và đồng hóa. Mỗi khi đất nước lâm nguy, lòng yêu nước như được nhân lên, kết thành khối vững chắc tạo nên sức mạnh vô song. Do vậy, lòng yêu nước là tài sản thiêng liêng gắn với niềm tự hào, tự tôn dân tộc, là phẩm giá Việt Namcần được bảo vệ, phát huy và cũng tránh bị ngộ nhận, lợi dụng.

Lòng yêu nước nhìn từ hiện tại

Lòng yêu nước khơi nguồn từ cuộc sống
1. Mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước, trải qua không ít thăng trầm của lịch sử, dân tộc Việt Nam đã làm nên những chiến công hiển hách, vượt qua những khoảng lặng gian lao. Khi lòng yêu nước rực cháy trong mỗi người dân, lớp lớp cha anh kế tiếp nhau đã đập tan mọi cuồng vọng của quân xâm lược trong suốt chiều dài lịch sử, bảo vệ nền văn hóa và quyền tự chủ. Đây chính là điều kỳ diệu của dân tộc Việt Nam. Lòng yêu nước là yếu tố cốt lõi chi phối đời sống tinh thần, là nền tảng tạo nên tâm hồn, trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam. 
Lòng yêu nước Việt Nammang khí phách, tâm hồn dân tộc với ý chí kiên cường và tư tưởng nhân văn sâu sắc. Lịch sử dân tộc cũng đã trải qua những khúc quanh đau đớn. Khi lòng dân chia lìa cũng là lúc đất nước lâm nguy, ngoại bang đô hộ, trăm họ lầm than. Nền tự chủ của dân tộc được tạo dựng bằng máu và nước mắt của lớp lớp người Việt. Do vậy, dân tộc Việt Namhiểu hơn ai hết giá trị của độc lập, hòa bình… Những bài học về bang giao của cha ông còn nguyên giá trị đối với chúng ta hôm nay.
2. Ngày nay, toàn cầu hóa là xu thế tất yếu, đất nước ta đã, đang phải đối mặt với những thách thức mới, những hiểm họa mới. "Biên giới mềm", "quyền lực mềm" không còn là một khái niệm được nói đến trong chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật... mà đã trở thành chiến lược của nhiều quốc gia với những bước triển khai cụ thể. Chưa kể, hội nhập sâu rộng cùng thế giới, Việt Nam sẽ phải chấp nhận những "luật chơi" khắc nghiệt trong bối cảnh tiềm lực chưa đủ mạnh để khống chế, gạt bỏ hệ lụy khi cánh cửa thị trường trong nước ngày càng mở rộng. Nguy cơ đang hiện hữu, lòng yêu nước cần được đặt ra những nội hàm và cách thức thể hiện mới.
Xâm nhập bằng văn hóa, chiếm lĩnh thị trường bằng hàng hóa, đẩy những phân khúc tạo giá trị thấp và công nghệ lạc hậu, ô nhiễm sang các quốc gia kém phát triển chính là những yếu tố của biên giới "mềm". Trong khi hội nhập quốc tế, chúng ta đã phải đối mặt với một thực tế nghiệt ngã từ những cái tưởng như bình thường như thời trang Hàn Quốc, lối sống phương Tây… Sự xa hoa, sính ngoại, tư duy hưởng thụ, “sống gấp” đang hằng ngày tác động, chi phối đời sống tinh thần của người Việt, đặc biệt là giới trẻ. Văn hóa truyền thống đang bị cuốn trong những cơn bão táp du nhập và chúng ta phải trực diện với một thực tế là những giá trị đã từng làm nên phẩm giá Việt Namđang bị pha loãng trong lối sống thực dụng, vô cảm. Doanh nghiệp nước ngoài tràn vào khai thác các nguồn lực, hàng hóa nước ngoài ầm ập đổ vào các ngõ ngách của thị trường, muốn biến Việt Nam trở thành "công xưởng", thành "mảnh đất vàng" để sinh lợi. Khi đã chấp nhận tham gia vào chuỗi thị trường toàn cầu, Việt Namsẽ phải mở cửa rộng hơn. Với tiềm lực, trình độ công nghệ, khả năng quản lý và hoạch định chính sách của các doanh nghiệp hiện nay, nguy cơ không thể đối đầu với những tập đoàn đa quốc gia ngay trên sân nhà đã hiện hữu. Một cánh én không thể làm nên mùa xuân. Sự kết nối để quy tụ nguồn lực và sức sáng tạo của chính cộng đồng doanh nhân sẽ làm nên sức mạnh để đàn chim Việt bay cao, bay xa. 
Người Việt Nam có quyền đòi hỏi chất lượng hàng hóa trong nước phải tốt, giá thành phải hợp lý, nhưng cũng cần có ý thức để kích thích nền sản xuất. Góp sức cho doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh cũng là chung tay xây dựng nền tự cường dân tộc, và đó là một cách yêu nước. Lòng yêu nước Việt Nam cần được thể hiện cao độ bằng sức sáng tạo, bằng mỗi việc làm trên tinh thần vì dân tộc, vì cộng đồng. Thách thức phía trước, đòi hỏi chúng ta phải tỉnh táo trong từng bước đi, từng hành động để xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc Việt Nam, tránh được những hệ lụy xã hội, và xây dựng một nền kinh tế hùng mạnh, tự chủ đủ sức vượt qua được rủi ro và hệ lụy từ phía ngoài. 
3. Yêu nước, mỗi người cần sống có trách nhiệm hơn, trong suy nghĩ và hành động. Mỗi người Việt Nam dù ở vị trí nào, ở bất cứ đâu hãy cố gắng cân nhắc lợi - hại, đúng - sai, giữ nhiệt huyết nhưng phải tỉnh táo để không suy nghĩ ích kỷ và tự mãn. Lòng yêu nước chân chính khác xa với sự mù quáng.
 Trước những vấn đề nhạy cảm và phức tạp liên quan đến chủ quyền, lãnh thổ quốc gia, thời gian gần đây, lòng yêu nước và ý thức dân tộc đã trỗi dậy mạnh mẽ trong mỗi người dân nước Việt. Nhiều nhân sĩ, trí thức đã kiến nghị với Đảng, Nhà nước nhiều ý kiến tâm huyết để bảo vệ và phát triển đất nước. Nhiều nhà nghiên cứu đã đưa ra những tài liệu lịch sử quan trọng giúp người dân Việt Nam và bạn bè thế giới hiểu rõ hơn chủ quyền quốc gia của chúng ta trên Biển Đông. Tại các diễn đàn quốc tế, nhiều nước trên thế giới đã đứng về phía Việt Nam tôn trọng sự thật, chân lý trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. 
Mỗi người Việt Nam hãy gạt bỏ những định kiến cá nhân, đặt lợi ích dân tộc lên trên hết, tỉnh táo, nhận diện đúng đắn các vấn đề, sự kiện, hiện tượng trong bối cảnh cụ thể, đồng thời nhận thức đúng xu thế tất yếu khách quan của thời đại.
 
Chúng ta hãy thể hiện lòng yêu nước của mình bằng tình cảm nhiệt huyết nhưng tỉnh táo, quan tâm đến vận mệnh của dân tộc, không để bị lạm dụng, bị lôi kéo vào những bè phái, tổ chức nhân danh lòng yêu nước nhưng thực chất là gây tổn hại tới sức mạnh và lợi ích đất nước, tiếp tay cho những âm mưu kêu gào yêu nước bằng máu xương của người khác… Tôn trọng hòa hiếu, gìn giữ hòa bình và cũng sẵn sàng đập tan mọi ý đồ xâm lăng, chia rẽ dân tộc là những đúc kết từ mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc và còn nguyên giá trị đối với đất nước và con người Việt Nam hôm nay. Mỗi người dân nước Việt hãy kết thành khối vững chắc, thống nhất trong tư duy và hành động, phát huy lòng yêu nước, tính sáng tạo bằng mỗi việc làm cụ thể có lợi cho chính mình, cho cộng đồng, có ích cho đất nước. Lòng yêu nước chân chính trên tinh thần yêu chuộng hòa bình, sự tôn trọng lẫn nhau dựa trên các giá trị mang tính chuẩn mực quốc tế sẽ giúp mỗi quốc gia, mỗi dân tộc giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ; đồng thời bảo đảm hòa bình và sự hưng thịnh của các quốc gia và của toàn nhân loại trong một thế giới toàn cầu hóa… Trên bất kỳ phương diện nào, thời kỳ lịch sử nào thì lòng yêu nước phải là một giá trị văn hóa sâu sắc, phù hợp với đạo lý, văn minh chứ không thể là sự ngộ nhận, lạm dụng để đánh bóng hoặc bị lợi dụng!




Tre Làng-Loa Phường-Tiên Lãng-Tiếng nói-Đất mẹ-Việt Nam-Dân Việt-Tuổi trẻ-Nhân dân-QĐND-VNCH

BÌNH LUẬN FACEBOOK


19 nhận xét:

  1. là người Việt Nam ai chằng có trong mình dòng màu yêu quê hương đất nước, yêu dân tộc.

    Trả lờiXóa
  2. từ xa xưa tới nay tinh yêu quê hương yêu đất nước luôn là 1 sức mạnh vô cúng to lớn chính vì nó mà dân tộc ta đi hết từ chiến thắng này tới chiến thắng khac

    Trả lờiXóa
  3. Sức mạnh đai đoàn kết toàn dân tộc là thứ sức mạnh mà mọi kẻ thù khi đến xâm lược VN đều được chạm chán và hết sức lo sợ. Sức mạnh ấy cội nguồn là lòng yêu quê hương đất nước của mỗi con người VN

    Trả lờiXóa
  4. quê hương là chùm khế ngọt cho con trèo hái mỗi ngày
    quê hương là ......
    bài hát vang vọng bên tai từ thủa nhỏ cho tới bây giờ. Không có đất nước thì sẽ không còn quê hương nữa.

    Trả lờiXóa
  5. yêu nước! thật thú vị phải không các bạn! các bạn có yêu đất nước này không? có sẵn sàng chiến đấu tới hơi thở cuối cùng để bảo vệ từng tấc đất của dân tộc ta không? có lẽ tôi hỏi hơi thừa

    Trả lờiXóa
  6. lòng yêu nước được thể hiện qua nhiều lĩnh vực của đời sống ví dụ như: bạn làm học sinh sinh viên thì việc học hành hăng say, đạt kết quả tốt phấn đẩu trở thành những tri thức giỏi giúp đất nước ngày càng đi lên đó cũng đc coi là yêu nước, là thanh niên thì sẵn sàng nhập ngũ khi có lời kêu gọi của tổ quốc đó là yêu nước,..... mỗi lĩnh vực cuộc sống đều có cách biểu hiện lòng yêu nước tích cực nhất hãy xem bạn ở đâu nhé

    Trả lờiXóa
  7. đi tới đâu bạn cũng sẽ thực sự tự hào vỗ ngực "ta là người VN", Người VN giầu tình cảm, luôn yêu thương giúp đỡ đùm bọc nhau và đặc biệt chúng ta giầu lòng yêu nươc.

    Trả lờiXóa
  8. a: Bạn có yêu đất nước không b?
    b: có chứ! sáo bạn hỏi tôi thế?
    a: à hỏi cho vui thôi chứ m biêt thừa! VN mình ai chẳng thế!
    2 thằng nhóc lớp 2 nc với nhau đấy các bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  9. câu chuyện cua hoai linh hay đấy. bọn trẻ con giờ thông minh lắm chúng nhận thức rất nhanh. đất nước VN sẽ ngày càng có nhiều nhân tài và tất nhiên đất nước sẽ ngày cang giàu mạnh

    Trả lờiXóa
  10. trong thời bình có lẽ nhiều người sẽ cho răng long yêu nước bị lãng quên, suy giảm thế nhưng lòng yêu nước đâu phải chỉ thể hiện cầm súng ra chiến trường đấu tranh mà lòng yêu nước thời bình được thể hiện qua rất nhiều rất nhiều khía cạnh

    Trả lờiXóa
  11. tôi dám khẳng định lòng yêu nước vẫn đang chảy mãnh liệt trong mỗi con người VN

    Trả lờiXóa
  12. đất nước ta đại đa số là những người giàu lòng yêu nước, trung thành với Đảng và đất nước. Bên cạnh đó có không ít những kẻ hám lợi danh tiên bạc đã đánh mất đi lòng yêu nước thiêng liêng, và có những kẻ yêu nước nồng nàn nhưng lại đi lầm đường lạc lối. thật xót xa thay

    Trả lờiXóa

  13. "yêu dân tộc việt nam máu đỏ da vàng..." yêu những gì thân thuộc nhất! lòng yêu đất nước bắt nguồn từ những thứ thân thuộc quanh ta.

    Trả lờiXóa
  14. nói về lòng yêu nước thì bao giờ cho hết. nói chung tôi yêu đất nước, yêu dân tộc VN tôi sẽ làm bất cứ điều gì để bảo vệ đất nước này

    Trả lờiXóa
  15. gìn giữ được hòa bình là điều tốt đẹp nhất còn nếu không lòng yêu nước sẽ đập tan mọi âm mưu xâm lăng dù kẻ thù có hùng mạnh tới nhường nào đi chăng nữa

    Trả lờiXóa
  16. giờ là lúc lòng yêu nước trỗi dậy. Hỡi tất cả những con người yêu đất nước kể thù TQ đang ngày ngày xâm chiếm nước ta. các bạn hãy bài trù hàng hóa độc hại của TQ nào. hãy làm ngay bây giờ.

    Trả lờiXóa
  17. Yêu nước trước tiên là phải yêu nhân dân,làm những điều tốt đẹp nhất cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
  18. mình vẫn nhớ một bài văn năm mình học lớp 3 gì đấy nói về lòng yêu nước..tác phẩm đấy của Bác. hay và ý nghĩa vô cùng...tôi không nhớ rõ nội dung chính xá của bài nhưng cơ bản yêu nước là yêu từng mái nhà yêu xóm làng yêu những gì thân thuộc bên ta mỗi ngày..
    thật vậy tình yêu nước của dân tộc ta là vô bòe bến mỗi khi có giặc ngoại xâm tinh thần ấy lại như sóng trào, cuồn cuộc đánh tan kẻ thù
    ngày nay mỗi thanh niên mỗi thế hệ trẻ lại có một cách yêu nước khác nhau nhưng theo tôi nghĩ yêu nước ngày nay là chúng ta cần phải chăm chỉ học hành cần phải sống và cống hiến cho đât nước.

    Trả lờiXóa
  19. ngày xưa yêu nước là một lòng căm thù giặc ngoại xâm, là mong muốn hết mình phấn đấu hiến dâng sức mình cho đảng cho nhà nước, góp một phần công sức cho cách mạng, ngày nay khi hòa bình đã có chúng ta yêu nước vẫn như ngày xưa, vẫn k có gì thay đổi, nhưng lòng yêu nước được thể hiện ở nhiều khía cạnh, nhiều cách thể hiện khác nhau,yêu quê hương, yêu gia đình, yêu xóm làng thân thuộc, học tập tốt cống hiến cho đất nước....
    nói chung lòng yêu nước của dân tộc ta luôn luôn dâng trào luôn luôn tràn đầy sức mạnh.

    Trả lờiXóa

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved