19/9/13

Tự chuyện về “mạng lưới blogger Việt Nam”…

[ Me Lo ] - Nếu cách đây vài năm, khi nhắc đến những sản phẩm với phong cách IT như blogger, Facebooker…thì chắc hẳn đó đều là những thuật ngữ hết sức lạ lẫm với nhiều người Việt Nam. Nhưng giờ thì đã khác xa, mà như giới trẻ ngày nay nói thì phải gọi là “xưa rồi Lượm ơi”. Bởi, ngay cả một đứa trẻ cũng biết tới những điều này, và trên đất nước này, không biết có bao nhiêu blogger, facebooker…ra trình làng mỗi ngày, thậm chí là mỗi giờ. Và cũng phải khẳng định rằng chẳng ai có thể nắm được có bao nhiêu tài khoản như vậy trên mạng Internet ở Việt Namcũng như mục đích hoạt động của họ.
Ấy vậy mà, thời gian gần đây, trên Internet một nhóm người tự nhận là "đại diện giới blogger Việt Nam" đưa ra cái gọi là "tuyên bố 258" – một tuyên bố mang màu sắc chính trị sâu sắc. Lạ thật! lạ lắm ý…

Lạ ở chỗ chẳng nhẽ tất cả các blogger ở nước ta lại quan tâm sâu sắc đến chính trị như vậy sao? Mà nếu có thì chắc hẳn họ đều phải là những người hiểu biết, có tư tưởng, trình độ chứ, ấy vậy mà họ lại cần phải có người đại diện sao? À, cái này mới lạ này, cái gọi là “mạng lưới blogger Việt Nam” đó lại rất “đông đảo” nhé, nghe đâu giờ cũng được gần trăm thành viên rồi đấy, đem con số đó ra so sánh với hàng số lượng khổng lồ blogger của Việt Nam thì sẽ là thứ “mạng lưới” gì nhỉ? thật nực cười. Và cái gọi là bản “tuyên bố 258” mà nhóm này đưa ra mới thật sự lố bịch và hạn chế cả về nhận thức, tư duy lẫn sự hiểu biết cần thiết.
Qua ngôn từ đã sử dụng, có thể thấy nhóm người làm ra "tuyên bố" này đang “ấp ủ” mong muốn áp dụng hình mẫu tự do ngôn luận theo kiểu phương Tây vào Việt Nam? Tuy nhiên, đó có thật sự là “tâm tư”, “mong muốn” của cái gọi là “đại diện cho giới bloger Việt Nam” hay chỉ là của bè lũ “zân chủ” nối gót, ngửi hơi, theo đuôi bọn phản động đang ăn chực nằm chờ bên kia đường biên giới mà chẳng dám thò cổ vào trực tiếp “cổ động”, “kêu gào”.
Pháp luật hay cụ thể hơn là các quy phạm pháp luật được bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới đề ra đều nhằm mục đích tối thượng là bảo vệ và duy trì trật tự xã hội, đảm bảo sự chuẩn mực của đạo đức xã hội, và như thế sẽ không có pháp luật của nước nào giống nước nào, hay phải phụ thuộc vào nước nào bởi mối quốc gia, dân tộc đều có nền kinh tế, xã hội và các giá trị văn hóa khác nhau. Để đảm bảo cho các yếu tố đó, pháp luật cần có sự điều chỉnh phù hợp.
Cái “tuyên bố 258” mà nhóm này đưa ra thực chất là trực tiếp đề cập đến vấn đề nhân quyền trong điều 258 của BLHS Việt Nam mà không phải nói ra chắc chúng ta đã biết. Vấn đề là điều đó thì có gì sai? – chẳng có gì sai, nó hoàn toàn đúng đắn. Đúng, tự do dân chủ là quyền bất khả xâm phạm, nhưng đem cái đó ra để lợi dụng làm những trò bôi nhọ, vu khống làm nhơ bẩn đến lợi ích của dân tộc, của người khác thì tất phải bị trừng trị thích đáng. Và những tên như Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào đã bị bắt theo điều này thì chúng ta cũng đã biết rõ những nhà “Zân chủ” này.
Không phải riêng Việt Nam ban hành điều luật và xét xử những hành vi tương tự như vậy. Nước Pháp là một trong những quốc gia tham gia soạn thảo bản Công ước và là một trong những nước được coi là hình mẫu trong việc tôn trọng tự do ngôn luận. Mới đây nhất liên quan đến lĩnh vực hình sự là việc Tòa hình sự Paris xử phạt số tiền 500 euros và phạt án treo đối với một nhân viên trực tổng đài vùng Caen do đã viết trên facebook của mình một số câu, trong đó có câu "một ngày chết tiệt, thời gian chết tiệt, công việc chết tiệt, văn phòng chết tiệt, sếp chết tiệt" ("Journée de merde, Khi nói đến quyền tự do của con người, phần lớn các luật gia ở châu Âu đều chịu ảnh hưởng của học thuyết cho rằng con người rất dễ lạm dụng quyền của mình được hưởng, sự lạm dụng đó rất dễ gây phương hại cho người khác (summum jus, summa injuria - tạm dịch: tự do quá trớn sẽ tạo ra sự bất công).(Ths, LS Vũ Văn Tính - NCS Ðại học Paris 2 - CH Pháp)
Như vậy, không thể có chuyện tự do quá đà, tự do theo kiểu muốn làm gì thì làm, bất chấp lợi ích của dân tộc, của mọi thành viên trong xã hội. Điều đó là hoàn toàn đúng đắn, đúng như sự thật về môi trường hòa bình, xã hội bình yên, không tiếng súng nổ, hay đánh bom, hay khủng bố, chết chóc mà Việt Nam đang có bởi chính sự duy trì của các quy định pháp luật hiện nay.

Có chăng, chỉ bọn ăn theo lũ “Zân chủ” như Việt Tân mới mong muốn như vậy và cũng chẳng loại trừ chính cái gọi là “mạng lưới bloger Việt Nam” với “tuyên bố 258” kia lại không nằm trong số đó. Đúng hay không chắc mọi người cũng hiểu!!!

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved