12/2/13

VỤ THỬ VŨ KHÍ HẠT NHÂN CỦA TRIỂU TIÊN

Tác giả : VDQ


Ngày 12/02/2013, Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân lần thứ ba thành công, tại một cơ sở ngầm trong lòng đất ở miền Bắc nước này.
Cuộc thử hạt nhân lần này là mạnh nhất từ trước đến nay, sử dụng bom hạt nhân thu nhỏ và nhẹ hơn, đây là một hành động chứng tỏ sức mạnh đối của Triều Tiên với các thế lực lớn trên thế giới.
Việc Triều Tiên sử dụng bom hạt nhân thu nhỏ là một bước tiến quan trọng trong việc lắp đặt được một đầu đạn và tên lửa đạn đạo. Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho hay quả bom thử lần này mạnh từ 6 đến 7 kiloton.
Vụ thử hạt nhân này diễn ra vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ Obama đọc thông điệp liên bang được truyền trực tiếp trên cả nước Mỹ. Hôm nay cũng chỉ cách kỉ niệm sinh nhật của ông Kim Jong – il, người kiên quyết với chủ trương Triều Tiên cần phải phát triển hạt nhân.
Hàn Quốc ngay lập tức đã lên án vụ thử hạt nhân:
“Đây là mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với an ninh của bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, là thách thức đối với toàn bộ cộng đồng quốc tế”. Giám đốc cơ quan cố vấn an ninh của Hàn Quốc Chun Young – Woo nói “Triều Tiên sẽ phải chịu trách nhiệm nặng nề cho hành động khiêu khích này”.
Nhật Bản cũng nhanh chóng tuyên bố lên án về việc Triều Tiên thử hạt nhân và cho rằng việc này sẽ đẩy lùi mọi nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Các thành viên của Hội đồng Bảo an kịch liệt chỉ trích vụ thử này, nó vi phạm nghiêm trọng nghị quyết 1718 (năm 2006), nghị quyết 1875 (năm 2009), nghị quyết 2087 (năm 2013) của Hội đồng Bảo an, đe dọa tới hòa bình và an ninh thế giới.
Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố hành động của Triều Tiên là “khiêu khích” và sẽ không giúp cho Triều Tiên an toàn. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động “nhanh chóng” và “đáng tin cậy” để đáp trả lại việc thử vũ khí hạt nhân của bán đảo Triều Tiên.
Trước những hành động đáng quan ngại trên, chính phủ Mỹ đã gửi văn bản cam kết với các nước đồng  minh châu Á. Việc thử hạt nhân của Triều Tiên đã để lại dư chấn với toàn thế giới trong những ngày đầu năm 2013.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved