19/2/13

Mậu Thân 1968 – Lịch sử một chiến công


Tre Làng- Loa Phường- Tiên Lãng - Tiếng nói - Đất mẹ- Việt Nam- Dân Việt- Tuổi trẻ- Nhân dân- QĐND- VNCH

Tác giả : Vũ Thạch


Chiến tranh đã đi qua nhưng trong ký ức của nhiều người Mỹ, Tết Mậu Thân vẫn là một sự ám ảnh, minh chứng báo hiệu cho sự thất bại đang cận kề của một cuộc chiến tranh phi nghĩa do Mỹ phát động. Đây cũng là cuộc tấn công có quy mô lớn của toàn Đảng, toàn Dân ta gây chấn động cả trong nước và quốc tế có ý nghĩa chiến lược với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta. Ngược dòng thời gian điểm lại những dấu ấn của một thời oanh liệt 1968 lịch sử.
Những năm  1965,  trước  sự phá sản  của  chiến lược "chiến tranh đặc biệt", đế quốc Mỹ chuyển sang thực hiện chiến lược "chiến tranh cục bộ" ở miền Nam và tiến hành chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân chống miền Bắc xã hội chủ nghĩa việt Nam. Tuy nhiên điều này không làm cho chỗ đứng của Mỹ và tay sai vững vàng hơn ở Miền Nam Việt Nam. Liên tiếp những thất bại ở nặng nề ở cả 2 miền đã đưa chúng vào thế bị động và lúng túng. Cùng với đó là sự lớn mạnh của lực lượng cách mạng.
Tháng  12  -  1967,  Bộ  Chính trị họp hạ quyết  tâm:  chuyển  cuộc chiến tranh của nhân dân ta ỏ miền Nam sang một thời kỳ mới  - thời kỳ giành thắng lợi quyết định. Bộ Chính trị xác định: Nhiệm vụ trọng đại vàcấp bách của ta trong thời kỳ mới là động viên những nổ lực lớn nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ở cả hai miền, đưa cuộc chiến tranh của ta lên  bước  phát  triển  cao  nhất,  dùng phương  pháp  tổng  công  kích  và  tổ chứckhởi nghĩa để giành thắng lợi quyết định. Bộ Chính trị đề ra mục tiêu, yêu cầu cần đạt tới trong cuộc tổng công kích, tổng khởi nghĩa.
Thực hiện kế hoạch đã đề ra ngày 12 -1 - 1968, Liên quân Việt - Lào  mở chiến dịch ở Nậm Bạc, trong khi địch phải phân tán lực lượng đối phó với ta ở cả chiến trường Lào, đêm 20 rạng ngày 21- 01 -1968 lực lượng vũ trang của ta bất ngờ tiến công mạnh mẽ  vào tập đoàn cứ điểm Khe Sanh (Quảng Trị) và hầu hết các vị trí của địch trên đường số 9. Tướng Mỹ Oét - mô - len đã phải vội vã tăng lực lượng chống giữ và cho không quân ném bom Khe Sanh và khu vực giới tuyến. Và giữa lúc địch đang dồn sức chống đỡ với ta ở Khe Sanh, thì đúng vào giao thừa và đêm mùng 1 Tết Mậu Thân
và  31  -  01  -  1968),  ta  đồng  loạt  tiến  công  và  nổi  dậy  trên  toàn  miền. đồng loạt tiến công ở 4 thành phô: 37 thị xã, hàng trăm thị trấn, đánh vào hầu hết cơ quan đầu não trung ương, địa phương của Mỹ và nguỵ. ở Huế ta tiến công vào 40 mục tiêu nội ngoại thành, làm chủ thành phố 25 ngày đêm. ở những vùng nông thôn, đồng bằng và miền núi, nhân dân được sự giúp đỡ
của lực lượng vũ trang đã nổi dậy, phá tan từng mảng hệ thống kìm kẹp của nguỵ  quyền  ở  thôn  xã,  giành  quyền  làm  chủ,  giải phóng  thêm  100  xã  và  600 ấp với 1.600 dân.


Cuộc tổng tiến công Mậu Thấn diễn ra nhiều đợt, Đợt thứ nhất, diễn ra từ đêm 30 rạng sáng ngày 31  - 01 đến ngày 25 - 02 - 1968. Trong đợt này, ta đã tiến công vào 4 trong 6 thành phố, 37 trong 42 thị xã và hàng trăm thị trấn, quân lị trên khắp miền Nam. Ta đã tiến công và đánh trong 4 Bộ Tư lệnh quân đoàn, 8 trong số 11 Bộ Tư lệnh sư đoàn nguỵ, 2 Bộ Tư lệnh sư đoàn dã chiến Mỹ, 30 sân bay bao gồm 11 trong sè 14 sân bay lớn nhất của Mỹ ở miền Nam. Ta cũng đã tiến công hầu hết các hệ thống giao thông thuỷ bộ làm tê liệt mọi hoạt động liên lạc, vận chuyển của địch. Tính chung trong đợt này, ta đã tiêu diệt 147.000 tên địch (có 43.000 tên Mỹ), làm đào ngũ, rã ngò, 20.000 quân, bắn rơi và phá huỷ 2.370 máy bay, 250
tàu  xuồng và  1.368.000 tấn vật tư  chiến tranh  bằng 34% tổng  dự  trữ  của  địch ở miền Nam. 
          Sau  đợt  tiến  công  lần  thứ  nhất,  trong  năm  1968  ta  còn  tiếp  tục  tổ chức hai đợt tiến công nữa vào các thành thị, đợt thứ hai bắt đầu từ ngày 04 -05  đến  hết  tháng  06  năm  1968.  Đợt  thứ  ba  diễn  ra  từ  ngày  17  -  08  đến ngày 30 - 09 -1968.
          Tính chung qua 3 đợt tiến công và nổi dậy (30 - 01 đến  cuối  tháng  09  -  1968),  quân  và  dân  ở  miền  Nam  đã  loại  khỏi  vòng
chiến đấu 630.000 tên địch, tiêu diệt và đánh thiệt hai một lữ đoàn, 7 trung đoàn, chiến đoàn, tiểu đoàn bộ binh, 18 chi đoàn thiết giáp; phá huỷ phá hỏng 13.000  xe  quân  sự,  1.000  tàu,  xuống  chiến  đấu;  700  kho  đạn;  100 khẩu pháo các loại, phá sập 700 cầu cống, diệt, bức hàng, bức rút 1.500 đồn bốt và chi khu.
          Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân như một đòn sét đánh đối với bọn xâm lược Mỹ, làm choáng váng cả nước Mỹ, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào nhân dân chống chiến tranh xâm lược Việt Nam ở Mỹ và làm tăng thêm sự chia rẽ trong nội bộ giới cầm quyền Mỹ. Buộc đế quốc Mỹ phải xuống thang chiến tranh, bắt đầu rút quân  Mỹ  về  nước,  chấm  dứt  chiến  tranh  phá  hoại  đối  với  miền  Bắc, cử người đàm phán với chính phủ ta ở hội nghị Pari.
"Trong lịch sử cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trừ cuộc tổng tiến công nổi dậy mùa Xuân năm 1975 toàn thắng sau này, chưa có cuộc động binh và huy động lực lượng nào có quy mô và khí thế cao như cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân".
Mặc  dù trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân, Đảng ta đã phạm phải một  số thiếu sót, sai lầm trong việc đánh giá tình hình và chỉ đạo thực hiện chiến lược, gây nên những khó khăn và tổn thất cho cách mạng miền Nam. Nhưng không vì thế mà chúng ta phủ nhận được những thắng lợi to lớn, toàn diện, có ý nghĩa chiến lược của cuộc tổng tiến công và nổi dậy đó; không thể nào phủ nhận được quyết định đúng đắn, sáng tạo và táo bạo của Đảng mở cuộc tổng tiến công và nổi dậy đồng loạt Tết Mậu Thân ở khắp các thành phố, thị trấn miền Nam, vào hầu hết các cơ quan đầu não của Mỹ - nguỵ, giành thắng lợi oanh liệt ngay khi đế quốc Mỹ đưa cuộc
chiến tranh cục bộ của chúng lên tới đỉnh cao.
Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân xứng đáng là một trong những trang vàng trong lịch sử dân tộc thế kỷ XX..

Vũ Thạch!

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved