24/2/13

Uỷ ban Bảo vệ Ký giả quốc tế lại xuyên tạc về tình hình Việt Nam


Tác giả : Vũ Thạch


Thành lập năm 1981, Tổ chức "Ủy ban bảo vệ ký giả" (tên tiếng Anh là Committee to Protect Journalists - viết tắt là CPJ) có trụ sở ở New York, Mỹ. Ban đầu khi thành lập CPJ đề ra tôn chỉ, mục tiêu "thúc đẩy tự do ngôn luận trên toàn thế giới thông qua hoạt động bảo vệ quyền đưa tin và nền tự do báo chí trên cơ sở tôn trọng sự thật khách quan…Với mục tiêu, tôn chỉ đẹp như vậy, ai cũng có quyền kỳ vọng vào sự hướng thiện của nó, nhưng gần đây dư luận liên tiếp cáo buộc CPJ đã bị lũng đoạn nhằm phục vụ mưu đồ chính trị riêng.

Uỷ ban Bảo vệ Ký giả quốc tế lại xuyên tạc về tình hình Việt Nam

Ngày 14-2-2013 vừa qua, tổ chức này lại công bố cái gọi là " phúc trình thường niên về tình hình tự do báo chí toàn cầu ". Về tình hình báo chí ở Việt Nam, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia cầm tù nhiều ký giả nhất trên thế giới. Đó là sự đánh giá vô căn cứ, bởi những lý lẽ mà ủy ban này đưa ra không thuyết phục và không đúng với tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa và phong tục tập quán của ViệtNam. Dựa vào thái độ tiếp cận và các  đánh giá mà CPJ đã đưa ra cần khẳng định rằng thực chất đó là sự tiếp tay cho các thế lực đang hằng ngày, hằng giờ phá hoại, cản trở sự ổn định và phát triển của Việt Nam...
Qua phúc trình ta thấy rằng CPJ đã cố tình tạo dựng sự mập mờ bằng cách tảng lờ không quan tâm tới sự khác nhau giữa người hoạt động báo chí với tư cách là hoạt động nghề nghiệp được xã hội công nhận và được pháp luật bảo vệ, với người sử dụng internet làm phương tiện truyền bá ý kiến đi ngược tiến trình phát triển xã hội, tuyên truyền luận điệu sai trái, bình luận một số sự kiện - vấn đề một cách tiêu cực, xuyên tạc và bịa đặt. CPJ đã đánh đồng số đông các nhà báo ( hơn 19 nghìn hội viên Hội Nhà báo, trong đó có gần 17 nghìn nhà báo đã được cấp thẻ hành nghề) với một số cá nhân có hành vi "tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" trên internet. CPJ cố tình gắn cho một số blogger - người viết blog, danh hiệu là "nhà báo tự do", "cây bút tự do" để có cái cớ vu khống Việt Nam. Một tổ chức như CPJ lẽ nào không phân biệt được ai là nhà báo, ai không phải là nhà báo. Chẳng qua là đang bị lợi dụng, thao túng để chống nhà nước Việt Nam.
CPJ qua phúc trình cho rằng các nhà báo bị bỏ tù tại Việt Nam chủ yếu vì bị cáo buộc tội “chống phá nhà nước”, một trong những tội danh mà Việt Nam thường dùng để trấn áp những tiếng nói chỉ trích chính phủ”. Những người mà CPJ nhắc tới không có phải các nhà báo hành nghề báo chí mà chỉ là một số blogger bị phạt tù vì họ vi phạm pháp luật. những người đó được đưa ra tòa án xét xử và đều thừa nhận hành vi sai trái. Việt Nam có Hiến pháp, pháp luật, không thể bỏ tù bất kỳ ai một cách vô cớ, giam giữ người không có tội, càng không thể bỏ tù ai chỉ vì họ nói lên những chính kiến của họ, như Uỷ ban Bảo vệ Ký giả quốc tế dẫn ra trong bản phúc trình. Những cái CPJ nói ra chỉ đưa ra những thông tin sai lệch vu khống trắng trợn.
CPJ đánh giá về tự do báo chí ở Việt Nam mà không nghiên cứu kỹ luật pháp Việt Nam, tự đưa ra các đánh giá sai lệch. Cần thấy rằng, nước nào cũng có hệ thống luật pháp riêng, không thể đem luật pháp nước này áp dụng cho nước khác được. Luật pháp mỗi nước tùy thuộc vào các yếu tố: Kinh tế, chính trị, văn hóa, phong tục tập quán, trình độ của nhân dân… Bởi thế, ngay mỗi luật hay bộ luật của một nước cũng có sự điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với sự phát triển của tình hình thực tế mỗi nước trong mỗi giai đoạn.
Qua những lời lẽ của CPJ xuyên tạc thực tế tại Việt Nam có thể thấy có mưu đồ đắng sau bản phúc trình này và uỷ ban Bảo vệ Ký giả quốc tế ngày càng chứng tỏ họ không hoạt động vì các nhà báo chân chính Việt Nam nói riêng và các nhà báo chân chính quốc tế nói chung, như cái tên mà họ đang sở hữu.





Tre Làng-Loa Phường-Tiên Lãng-Tiếng nói-Đất mẹ-Việt Nam-Dân Việt-Tuổi trẻNhân dân-QĐND-VNCH

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved