11/8/13

Các nhà "dân chủ" cũng bàn về tăng giá điện

Lâu rồi Hoàng Sa - Trường Sa mới lên mạng, đang đọc một số blog xem các nhà “rân chủ” dạo này “làm ăn” thế nào. Vừa lướt qua vài blog thì bỗng dưng  Hoàng Sa - Trường Sa thấy có một bài giật tít to tướng: EVN móc túi, ăn cướp tiền dân để bù lỗ trên trang danoan2012.bolgspot.com. Thoạt tiên cứ tưởng rằng bài này sẽ “kết tội” EVN móc túi, ăn cướp tiền của người dân ra sao. Hoá ra nội dung bài bên trong chẳng có lấy một chút gì có thể được coi là đáng tin cả.

Các nhà "dân chủ" cũng bàn về tăng giá điện


Không tăng giá điện thì những khoản lỗ của EVN lấy gì để bù đắp?

Nói đi, nói lại cũng chẳng qua là việc EVN tăng giá điện là một điều bất ngờ. Thật thế ư? EVN tăng giá điện, đại diện Chính phủ nói, lãnh đạo Cục điều tiết Điện lực nói, sau khi tăng giá thì EVN giải trình, thế còn là bất ngờ nữa ư? Trong khi đó giá than, giá dầu, giá khí, toàn nguyên liệu đầu vào của ngành điện tăng từ 5 - 10% từ trước đó. Cũng cần phải nói thêm với các người rằng Chính phủ đã cho EVN tham gia thị trường phát điện cạnh tranh. Mà đã là cạnh tranh thì đầu vào, nguyên liệu tăng thì giá thành cũng phải tăng chứ. Nếu không tăng giá thành thì khoản lỗ to đùng ấy ai chịu?
Còn tại sao lại khoảng 6 tháng mới tăng một lần ư? Sao trước khi hỏi các nhà “rân chủ chấy thức” không sử dụng đến quả dưa hấu mọc trên cổ các người trước đi có phải tốt không. Đến trẻ con cũng biết, giá điện mà cứ tăng liên tục, thì giá cả các mặt hàng khác chẳng tăng đến chóng mặt sao. Ấy thế nên EVN mới phải chịu thiệt về mình, vẫn phải điều tiết sao cho vừa không lỗ nhiều, vừa không ảnh hưởng tới đời sống xã hội. Thử hỏi có doanh nghiệp tư nhân hay nước ngoài nào dám vào Việt Nam đầu tư vào ngành điện không? Đầu tư sao được khi mà chi phí bỏ ra thì nhiều, giá thành thì thấp. Bỏ ra tiền đống thu về tiền đồng trong khi nguồn vốn đang khó khăn thế này. Có phải cứ kinh doanh là lãi đâu. Không có EVN đứng ra gánh chịu thì tư nhân, nhà đầu tư nước ngoài nào dám đầu tư hệ thống đường điện đến từng hộ dân miền núi, mỗi nhà cách nhau một quả đồi để khai sáng cho dân nghèo. Tiền trả công nhân viên và tiền xăng xe đi thu tiền điện còn tốn hơn tiền điện thu được ấy chứ. Khoản lỗ đấy thì ai chịu?
EVN đã gắng hết sức chịu đựng của mình để có thể ổn định giá điện trong một thời gian dài rồi. Bây giờ khi nguyên liệu đầu vào tăng thì buộc EVN phải tăng giá điện. Nếu không tăng thì khoản lỗ ấy suy cho cùng cũng do nhân dân đóng góp. Trong khi giá tăng thêm chỉ có 5% (tăng thêm chỉ hơn 700đ), người dân mất thêm một khoản kinh phí cực nhỏ trong khi EVN có vốn để trả nợ, để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh phục vụ đất nước. Suy cho cùng tiền người dân bỏ ra rồi cũng quay về phục vụ người dân. Như thế mà gọi là móc túi, ăn cướp sao?

Hoá ra các nhà “rân chủ” chấy thức cũng bàn về chuyện tăng giá điện của EVN cơ đấy. Cứ tưởng rằng các nhà rân chủ chấy thức của chúng ta chỉ cần rạch mặt ăn vạ, tụ tập chụp ảnh hay ký cọt mấy cái rồi bịa đặt gửi ra nước ngoài là có tiền tiêu rồi. Thế mà vẫn phải lo chuyện tăng giá điện ư? Hay là mấy chiêu ấy cũ mèn rồi nên chuyển sang lĩnh vực kinh tế chăng? Ôi, thế thì chúng ta sắp có nhiều trò hay mới để xem rồi đây.

Theo Blog Tiếng Dân

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved