30/4/13

Blog cũng … ”phản chủ”

Tác giả : Hồng Đăng

Một điều hiển nhiên là khi nhắc đến văn hóa ứng xử có lẽ nhiều người cho là mình có văn hóa nhưng không thể định nghĩa được văn hóa ứng xử một cách đúng nghĩa của nó. Các cụ ta vẫn dạy rằng “Nói phải củ cải cũng nghe” nhưng cũng dạy rằng “Khôn ngoan chẳng lọ thật thà, Lường thưng, tráo đấu, chẳng qua đong đầy”. Câu này khuyên con người nên ăn ở thật thà, đừng theo những người dùng sự khôn ngoan để lừa lọc người khác, thu lợi cho mình.

Blog cũng … ”phản chủ”

Lướt qua một số blog như danlambao, huynhngocchenh, xuandienhannom (Blog Tễu) mà cảm thấy bức xúc không thể tả với mấy trang blog này.Thực sự không hiểu mấy blog này quan điểm thế nào là  sự thật, thế nào là lẽ phải . Nếu như nói mỗi trang báo là một phong cách phản ánh hiện thực xã hội thì blog thông tin dường như đa phong cách hơn khi để người đọc có thể lựa chọn một cách thoải mái những thông tin cũng như cách thể hiện, góc nhìn riêng cho mình. Nhưng Vấn đề xây dựng một nền tảng cho blog nói chung, hay các quy tắc ứng xử cho cộng đồng blogger sẽ còn tiếp tục tranh luận. Nhưng trên hết mỗi blogger phải tự xây dựng cho mình văn hóa ứng xử trên blog dựa vào nền tảng đạo đức và tôn trọng luật pháp, sự thật.
Như trên blog Tễu (http://xuandienhannom.blogspot.com/) hôm mùng  4 tháng 4 có đăng bài “Cập nhật thông tin toàn cảnh phiên tòa xét xử gia đình họ Đoàn “. Bài đăng với nội dung cập nhật vụ xét xử  ông Đoàn Văn Vươn tại   TAND tỉnh Hải Phòng, Đường Lê Hồng Phong, phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng. Thực sự thì vụ Đoàn Văn Vươn đã và đang là chủ đề hot trên các bog và trang báo trong thời gian gần đây. Nhưng vụ việc thật sự là như thế nào thì không phải ai cũng rõ. Ông Vươn được cho là người lập kế hoạch chống đoàn cưỡng chế, mua sung, hướng dẫn cho các bị cáo “dàn trận”. Theo viện kiểm sát : Ông chủ đầm tôm tại Tiên Lãng có vai trò cao nhất trong vụ án giết người và chống người thi hành công vụ. Do thành khẩn khai báo và chưa có tiền án tiền sự, từng phục vụ trong quân đội nên ông Vươn được VKS Hảo Phòng áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, đề nghị án phạt 5-6 năm tù về tội giết người. Mức án này thấp dưới khung hình phạt truy tố của VKS (từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình). Và cuối cùng sau 4 ngày xét xử sơ thẩm vụ án Giết người, Chống người thi hành công vụ xảy ra tại Tiên Lãng ngày 5/1/2012, đến 14h chiều 5/4 HĐXX, TAND TP. Hải Phòng đã đọc bản tuyên án dành cho 6 bị cáo. Bị cáo Đoàn Văn Vươn nhận mức án 5 năm tù giam.
Sự thực là như vậy ấy mà các trang  blog như danlambao hay xuandienhannom (Blog Tễu) lại tôn vinh Đoàn Văn Vươn như một vị anh hung dân tộc, đứng lên đấu tranh chống cường hào áo bá, áp bức nhân dân. Nực cười thay, không biết họ kiếm đâu ra mấy hình ảnh nhân dân đi ủng hộ cho Đoàn Văn Vươn trong vụ xét xử này. Nhìn mấy bức ảnh minh họa cho bài viết  có hình ảnh nhân dân đi ủng hộ cho Đoàn Văn Vươn vô tội mà toàn thấy mấy bà lão cầm mấy tờ giấy có ghi dòng chữ “Justice for the family ĐOÀN VĂN VƯƠN” đại khái là “ Công lý cho gia đình ĐOÀN VĂN VƯƠN”.

Blog cũng … ”phản chủ”

    Tôi tưởng mình hoa mắt nhìn đi nhìn lại xem có đúng không. Nhìn những người cẩm mảnh giấy đầu đội nón lá, mặc áo vải nâu sần cũng có thể biết họ là những người nông dân chất phác ấy vậy mà mấy tờ giấy đó toàn ghi chữ tiếng Anh. Không biết do dân trí nước ta tăng cao quá mà mấy bác nông dân giờ cũng xài ngoại ngữ nhiều hơn tiếng mẹ đẻ hay thực sự các bác cũng chẳng biết tờ giấy đó viết cái gì nhưng thôi người ta bảo thì cứ giơ đại đi, “mất gì”!. Không biết các bác được trả bao nhiêu tiền cho một buổi đi biểu tình như vậy. Thật thương thay những người dân chất phác, nhẹ dạ cả tin hay vì ham hố chút lợi ích cá nhân mà để cho các đối tượng xấu lợi dụng.
Nhắc đến blog Tễu chắc  nhiều bloger cũng chưa biết đến bộ mặt thật của Nguyễn Xuân Diện, người đã nhiều lần “dính nhớp” và bị không ít blogger vạch mặt.Tễu có mặt trên khắp các trang mạng để pr cho cái bọn mà như các trang blog gọi là “rận dân chủ”. Blog của Diện được quảng cáo là có tới cả triệu lượt truy cập nhưng thực ra đó chỉ là một chiêu trò của Diện nhằm đánh lừa những người thiếu hiểu biết chứ gặp phải những blogger trí thức, tỉnh táo thì lộ bài ngay. Diện đã tự tạo bộ đếm số lượng người truy cập trên blog của mình. Nó như một cái “cân điêu” của mấy bà ngoài chợ vậy. Thực tế số lượng người truy cập vào blog lúc ít, lúc nhiều tùy vào thời gian, thời điểm trong ngày. Ấy vậy mà số lượng người truy cập trong cái máy của Diện tạo ra lại cứ tăng đều theo đơn vị thời gian. Không biết Diện ngây thơ hay giả đò không biết mà bày ra cái trò này. Bạn có thể xem thêm tại đây: (http://butluan.wordpress.com/2011/12/14/h%E1%BB%93-s%C6%A1-nguy%E1%BB%85n-xuan-di%E1%BB%87n-ki-3-d%E1%BB%91t-nh%C6%B0ng-c%E1%BA%A9u-th%E1%BA%A3-va-b%E1%BA%A3o-th%E1%BB%A7/)
hay trên blog: googletienlang có bài “Lại trò ngu mới của Nguyễn Xuân Diện” (http://googletienlang.blogspot.com/2013/03/lai-tro-ngu-moi-cua-nguyen-xuan-dien.html)....
Blog cũng … ”phản chủ” 

Thực sự mỗi blog là một phong cách phản ánh hiện thực xã hội, họ có quyền nói lên suy nghĩ của mình nhưng trên hết vẫn phải tôn trọng sự thật, cũng như luật pháp. Và mỗi  mỗi blogger phải tự xây dựng cho mình văn hóa ứng xử trên blog dựa vào nền tảng đạo đức chuẩn mực của xã hội. Không nên vì những thứ lợi ích cá nhân tầm thường mà bán rẻ đi nhân cách, đạo đức của con người nói chung và những người làm báo nói riêng.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved