27/1/14

Tản mạn về “LÒNG DÂN” và “VẬN NƯỚC”

[Mực Tàu] - Người anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi đã từng nói: “sức dân mạnh như sức nước, chở thuyền là dân mà lật thuyền cũng là dân”. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân”. Trong ba nhiệm kỳ Đại hội gần đây của Đảng Cộng sản Việt Nam đều nhấn mạnh việc phát huy sức mạnh toàn dân tộc. Như vậy, từ xa xưa cho đến ngày nay, Bộ máy chính quyền của dân tộc Việt Nam luôn coi trọng vai trò của quần chúng nhân dân. Trải qua bao thăng trầm biến cố của lịch sử, dân tộc Việt Nam đã giành thắng lợi trước các cuộc xâm lăng của kẻ thù. Những thắng lợi đó là nhờ vào sự đoàn kết của toàn dân tộc, đại đoàn kết dân tộc là nền tảng sức mạnh vũ trang và tinh thần hùng hậu làm kinh sợ kẻ thù xâm lược.
Sự thành công của Cách mạng tháng Tám năm 1945
Như vậy, sự tồn vong của các triều đại phụ thuộc vào việc triều đại đó có được “LÒNG DÂN” hay không. Chỉ khi nào “Tướng sĩ một lòng phụ tử/ Hòa nước sông chén rượu ngọt ngào” thì thắng lợi mới đến thực sự. Cần khẳng định một cách rõ ràng rằng: có được lòng dân, sự đồng tình ủng hộ của bá tánh trăm họ thì triều đại hưng thịnh, bền lâu và ngược lại. Nếu nói đến sự tồn vong của một chính thể hay triều đại như chúng ta nói ngày hôm nay thì đó chính là vận nước. Vận nước dài hay ngắn/ Quốc tộ đoản trường là phụ thuộc vào 3 yếu tố: quốc tộ, thái bình và vô vi. Vận nước dài hay ngắn phụ thuộc vào đất nước có được yên vui, thái bình hay không. Vô vi được hiểu là thực hiện những việc mà không trái với quy luật vốn có của cuộc sống, không làm gì trái với lẽ thường. Vô vi mà thịnh trị là do nhà lãnh đạo đất nước có đức thịnh nên cảm hóa được nhân dân. Có được điều này bởi sự “Hữu xạ tự nhiên hương”. Tức mọi thứ đến tự nhiên, đất nước thái bình, nhân dân ủng hộ thể chế chính trị một cách tự nhiên, thuận theo trời đất khi những nhà cầm quyền có quyết sách đúng đắn, thực hiện các quyết sách, chủ trương đến nơi đến chốn và luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên.

Có thể nói “LÒNG DÂN” và “VẬN NƯỚC” là “NHÂN” và “QUẢ”. Khi “LÒNG DÂN” yên ổn thì “VẬN NƯỚC” mới trường tồn, thịnh vượng. 
Hồ chủ tịch đọc bản Tuyên ngôn độc lập năm 1945
Vậy, để “LÒNG DÂN” yên ổn thì Bộ máy chính trị của đất nước phải có cách quản lý đất nước khoa học, hợp lý và quyết đoán. Điều này được thể hiện cụ thể như sau: người cầm quyền cần biết lắng nghe mọi chuyện trong thiên hạ bằng cái tai của trăm họ để nghe được nhiều điều; biết nhìn thiên hạ bằng con mắt để hiểu được nhiều điều và nghĩ đến thiên hạ bằng tấm lòng của trăm họ để biết được khát vọng của muôn dân. Đây là sách lược để làm cho yên “LÒNG DÂN”, “khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc” như ông cha ta đã từng răn dạy. 

Xem xét về “LÒNG DÂN” và “VẬN NƯỚC” trong giai đoạn ngày nay của dân tộc Việt Nam thì chúng ta có thể thấy Đảng Cộng sản và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam luôn quan tâm sâu sát đến hai vấn đề này. Trước sự khủng hoảng của nền kinh tế toàn cầu có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, với trí tuệ của Đảng, đất nước ta đã vươn lên về kinh tế và là một quốc gia có sản lượng xuất khẩu gạo cao trên thế giới. Để phấn đấu đưa đất nước bước tới một thứ bậc mới, có thể sánh vai với các cường quốc năm châu. Trong thời gian vừa qua, Đảng tập trung cao độ vào việc đổi mới đất nước. Có thể nói việc thực hiện đổi mới là vô cùng cấp bách và cần thiết, đặc biệt là đổi mới vấn đề về dân chủ, tăng cường quyền làm chủ của nhân dân luôn được Đảng ta coi trọng. Bởi khi thực hiện tốt vấn đề dân chủ, nhân dân hoàn toàn làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình thì kinh tế - xã hội mới phát triển. Kinh tế - xã hội phát triển thì quốc phòng - an ninh được củng cố vững vàng. Có được điều này thì đất nước mới phồn thịnh, giang san mới thái bình, bách tính an lạc. 

Một trong các vấn đề nổi lên làm “LÒNG DÂN” không yên là tệ nạn tham nhũng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh gợi là “giặc nội xâm”. Trong năm vừa qua, Đảng và Nhà nước ta đã thực hiện rất nghiêm túc trong khi xử lý các vụ án tham nhũng. Sự xét xử nghiêm minh cùng mức an cáo dành cho những kẻ có lòng tham vô đáy bòn rút tài sản quốc gia, xâm hại lợi ích nhân dân là cần thiết, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Vì thế, kết quả của công tác đấu tranh chống tham nhũng đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân. Niềm tin của nhân dân được củng cố tức là “LÒNG DÂN” yên ổn và “VẬN NƯỚC” được lâu bền. 

Mùa xuân đang về trên khắp đất nước nhà. Mùa xuân đến mang đến những thuận lợi lợi mới, thành công mới về tương lai tươi sáng của đất nước chúng ta.


BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved