24/10/13

Để trở thành danh họa nổi tiếng…!

[Kin Kin] - Hội họa là một trong 7 môn nghệ thuật của con người và để thành công trong hội họa hay bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống cũng đều phải trải qua quá trình khổ luyện với quyết tâm và lòng say mê cao độ. Không chỉ vậy để thực sự nổi tiếng bạn phải có cho mình một sự khác biệt so với phần đông những người đồng nghiệp của mình. Thông thường sự khác biệt đó sẽ đến từ năng khiếu đặc biệt của người đó. Năng khiếu không thể do rèn luyện mà có vì đó là thiên bẩm và những người có cái thiên bẩm đó được chúng ta gọi là thiên tài. Trong lịch sử hội họa có thể dễ dàng điểm diện chỉ danh những thiên tài như Pi Cát Sô; Van Gốc hay Lê Ô Na Đờ Vanh Xi … Họ là những thiên tài thực thụ kèm theo đó là sự nổi tiếng và công nhận của toàn nhân loại.
          Tuy nhiên trong hoàn cảnh hiện nay, để trở thành danh họa đôi khi chúng ta không cần đến cái thiên bẩm mà những bậc tiền nhân nêu trên sở hữu. Ban đầu tôi cũng nghi hoặc lắm nhưng gần đây sau khi biết được một "người quen" của mình đã trở nên ngày một nổi tiếng nhờ những bức họa của mình thì tôi đã có chút đổi mới trong việc nhìn nhận vấn đề này.
         

(Tự họa của Cù danh họa trên tay vợ mình)
          Trong hình là một trong những bức hình đã và đang trở nên nổi tiếng của "người quen". Nhìn chữ ký chắc các bạn dễ dàng nhận ra danh họa ấy là bằng hữu "Cù con" của chúng ta.
Hãy so sánh bức họa trên với trường hợp dưới đây !!!!!


Thoạt nghĩ có lẽ là:" Chẳng liên quan?"
          Tuy nhiên xem xét lại cái hoàn cảnh ra đời của tác phẩm tự họa mình của danh họa "Cù con" tôi lại nhận ra rằng bức tranh kia trở nên nổi tiếng cũng có cái lý của nó các bạn ạ! Không cần bàn đến khía cạnh hội họa cũng như giá trị nghệ thuật (vì có bàn chắc cũng chẳng có gì nhiều để mà nói) thì hoàn cảnh ra đời cũng như những ồn ào xung quanh tác giả của bức tranh này cũng tự thân nó tạo nên cái khác biệt để trở nên nổi tiếng rồi.
          Danh họa họ Cù kia đã phải sống cuộc sống "khổ cực" để có thể thai nghén, mang nặng đẻ đau rồi "vượt cạn" sáng tác nên tác phẩm này. Thậm chí để làm tăng thêm tính ly kỳ về bức tranh danh họa họ Cù còn tuyệt thực lần 2, hờn dỗi để đòi đưa bức tranh này ra công khai đấy các bạn ạ!
          "Khổ cực" là thế! danh họa họ Cù tăng cân vù vù; mặt mũi núc ních hơn cả khi chưa "thai nghén". Rồi trong hoàn cảnh bị giam cầm như đi an dưỡng, người ta còn ưu tiên cho anh ta được gặp vợ tại "buồng hạnh phúc" để anh ấy có thêm "hứng" và "cảm" ra bức tranh này.
          Như một số bài viết gần đây có nói đến chuyện tuyệt thực cũng như ý nghĩa và mục đích của việc này, họa sĩ họ Cù chắc hẳn biết điều đó. Và rồi anh đã hành động như chúng ta đã thấy! tuyệt thực để đòi công khai tác phẩm của mình. Thật cao quý! Nghe qua có lẽ mọi người sẽ nghĩ tác phẩm của anh phải có giá trị lớn lao lắm lắm thì mới có thể khiến tác giả chấp nhận "hy sinh" như vậy! Đến đây cái tính ly kỳ và sự khác biệt của tác phẩm này đã được đẩy lên đến đỉnh của cao trào để rồi khi mọi người nhìn thấy nó thì lại thất vọng và cười thầm trong bụng ….
          Trong hoàn cảnh đi "nghỉ dưỡng" trong trại giam và thật rảnh vì không có việc gì làm, phải chăng máu nghệ sĩ tiềm ẩn trong anh được dịp khai quật hay đây chỉ là một chiêu trò gây scandal không lạ mà cũng chẳng cũ trong giới Showbiz hiện nay. Hiện tượng này khiến tôi liên tưởng đến chiêu trò mà con người ta huấn luyện chó hay cá heo để chúng biết ngậm cọ màu rồi nghệch ngoạc bôi lên giấy vài nét vô chủ định sau đó mang rao bán những bức tranh đó cho mấy khán giả hiếu kỳ vậy. Tranh thì chẳng có gì đặc sắc nhưng tác giả và hoàn cảnh sáng tác thì lại được sắp xếp để trở nên khác thường một cách nhạt nhẽo …..


BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved