15/3/13

Mũ “rởm”, mũ “xịn” và chia sẻ của người dân



QĐND Online - Dự thảo Nghị định mới về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định: Xử phạt các trường hợp đội mũ bảo hiểm (MBH) không có đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động, quai đeo…Điều chỉnh này giúp người dân yên tâm hơn khi tham gia giao thông…
Không ngại "nồi cơm điện"
Chị Thủy, quê ở Đông Anh, Hà Nội, buôn bán rau ở chợ Đồng Xa, Mai Dịch, Cầu Giấy được gần chục năm nay. Chiếc MBH to, ôm kín đầu đã trở thành bạn đồng hành với chị ngót nghét 5 năm rồi. Chị ví nó như cái "nồi cơm điện" vì mũ vừa to vừa nặng tới hơn 1kg. Hằng ngày, bất kể đông hay hè, chị Thủy đều phải dậy từ lúc 3 giờ sáng để đi hái rau từ vườn nhà mình và thu mua rau của các hộ trong làng. Đến 5 giờ sáng, cả tạ rau xanh được chị chở bằng xe máy tới chợ. Nhờ cái MBH ấy mà chị không lo mưa gió, rét mướt và cũng thấy an toàn hơn vì hay phải đi vào lúc đường có nhiều xe container, xe tải. Cũng giống như chị Thủy, nhiều người buôn bán trong chợ cũng sắm cho mình một chiếc mũ đúng tiêu chuẩn.
Mũ “rởm”, mũ “xịn” và chia sẻ của người dân

Chị Thủy và chiếc "nồi cơm điện" đã gắn bó với chị 5 năm

Anh Bùi Tiến Thuật, làm nghề “xe ôm” được 4 năm ở Hà Nội, nên trên xe của anh lúc nào cũng có 2 chiếc MBH. Tuy nhiên, cả 2 chiếc đều là mũ “rởm” vì chỉ có mỗi lớp vỏ ngoài bằng nhựa và quai đeo. Sau khi biết quy định từ báo, đài, anh dự định sẽ mua ngay hai chiếc mũ có đủ 3 bộ phận và tem CR. Anh bảo: "Cứ sắm mũ cho chắc, vì bị phạt một lần là đi tong mấy bữa chạy xe"
Chị Phùng Thị Thu, đi đón con học ở trường Hermann Gmeiner, cho biết: "Đội mũ bảo hiểm rởm mà không may bị tai nạn, mũ bị vỡ rồi ghim vào đầu mình thì không biết hậu quả sẽ ra sao. Thường xuyên chở con bằng xe máy nên tôi cũng tìm mua MBH tốt cho con đội, cảm giác rất yên tâm. Nếu người dân nào cũng biết quý tính mạng mình thì mũ “rởm” không còn nơi tiêu thụ. Nhà nước cũng đỡ tốn công, tốn của”…
Trăm nỗi lo từ mũ “xịn”
Hầu hết người được hỏi đều hiểu đội MBH đúng tiêu chuẩn là để đảm bảo an toàn cho bản thân. Tuy vậy, họ vẫn ngại đội chúng vì vừa nặng, vừa bí lại phải đề phòng nạn trộm cắp.
Chị Mai, nhân viên trông xe ở siêu thị BigC Thăng Long cho biết, có không ít khách mua hàng phàn nàn chuyện mất mũ khi gửi xe ở đây. "Có buổi có tới gần chục người kêu mất mũ dù đã móc vào yên xe. Bọn trộm dùng dao cắt luôn cả dây mũ rồi đi làm dây mới, chỉ mất 10 đến 15.000 đồng".

Mũ “rởm”, mũ “xịn” và chia sẻ của người dân

Anh Thuật (người ngồi trên xe máy màu đỏ) dự định thay 2 chiếc mũ “rởm” của mình bằng mũ "xịn"


Anh Mạnh, khách mua hàng ở siêu thị BigC vừa kêu mất mũ với nhà xe, ngao ngán cho biết: "Hai vợ chồng toàn mua mũ xịn mà mất tới 4 cái rồi. Xe không có cốp, mấy lần chủ quan không cầm theo người vì ngại lỉnh kỉnh, thế là lại “biếu” cho bọn trộm. Chả lẽ đi đâu cũng ôm khư khư như giữ vàng? Trong khi mũ 30.000 đồng thì chẳng ai thèm lấy”.
Minh Anh, sinh viên năm 4 trường ĐH Thương mại thì mong muốn các nhà sản xuất mũ bảo hiểm ở Việt Nam tung ra những kiểu mũ chất lượng mà tiện dụng và thời trang hơn. "Mũ “xịn” quanh đi quẩn lại chỉ có vài kiểu, nếu chịu khó cải tiến mẫu mã thì dù có đắt người ta cũng bỏ mũ "đểu" để mua ngay", Minh Anh lý giải.

Bài, ảnh: NGUYỄN HẠNH
Báo Quân Đội Nhân Dân Online






Tre Làng-Loa Phường-Tiên Lãng-Tiếng nói-Đất mẹ-Việt Nam-Dân Việt-Tuổi trẻNhân dân-QĐND-VNCH

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved