31/3/13

NẠN BUÔN BÁN NGƯỜI - MỘT VẤN ĐỀ AN NINH PHI TRUYỀN THỐNG CẦN QUAN TÂM


Tác giả : Tất Thắng

An ninh quốc gia là sự ổn định, phát triển bền vững về mọi mặt của chế độ Xã hội Chủ nghĩa và nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, sự bất khả xâm phạm của độc lập, thống nhất chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc.
Bảo vệ an ninh quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, là nhiệm vụ của toàn dân.
Hiện nay xu thế hôi nhập,toàn cầu hóa phát triển mạnh mẽ, thế giới bước vào giai đoạn mà trong đó xu thế hợp tác và phát triển kinh tế là chủ yếu. Quá trình này đã và đang đem đến sự phồn thịnh cho nhiều quốc gia, khu vực. Tuy nhiên quá trình hội nhập, hợp tác quốc tế đã làm nảy sinh nhiều vấn đề mới, đe dọa đến an ninh, chủ quyền của các quốc gia, dân tộc và cuộc sống của chính con người. Nước ta cũng nằm trong guồng xoáy đó và không tránh khỏi những mối nguy cơ đe dọa.
Một trong những vấn đề nổi cộm lên hiện nay là các mối đe dọa an ninh phi truyền thống: tội phạm xuyên quốc gia, nạn buôn người, vấn đề môi trường,...
Vấn đề an ninh phi truyền thống là vấn đề mới, tùy thuộc vào tình hình cụ thể của mỗi quốc gia mà xác định vấn đề nào là trọng tâm, quan trọng.
Ở nước ta do đặc điểm tự nhiên là đường biên giới kéo dài nên nảy sinh một vấn đề về an ninh phi truyền thống phức tạp đó là nạn buôn bán người xuyên quốc gia, nhất là trẻ em và phụ nữ.
NẠN BUÔN BÁN NGƯỜI - MỘT VẤN ĐỀ AN NINH PHI TRUYỀN THỐNG CẦN QUAN TÂM

Điểm nóng nhất của tình trạng buôn bán người ở nước ta là ở tuyến biên giới phía Bắc Việt Nam_ Trung Quốc, chủ yếu ở các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, chiếm tới 60% tổng số vụ buôn bán người.
Theo tổng kết được đưa ra tại hội thảo Quốc tế “Dự án Luật phòng, chống mua bán người”, trong 5 năm qua, nước ta phát hiện 1586 vụ buôn bán người, với số nạn nhân lên đến hàng nghìn người. Nạn buôn bán người ở nước ta đang tăng mạnh về cả hình thức lẫn quy mô.
Nạn buôn bán người chủ yếu là tổ chức thành đường dây, dung lời đường mật dụ dỗ, hứa hẹn tìm việc làm có thu nhập cao, tuyển người làm công nhân... Không chỉ nhằm vào đối tượng hiểu biết thấp, hiện nay đang gia tăng là hình thức kẻ gian sử dụng internet lừa gạt học sinh, sinh viên.
Trước tình hình tội phạm ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp thì các cơ quan chức năng cần thiết lập các kế hoạch, chương trình đấu tranh phù hợp để đối phó với loại tội phạm náy. Và trên hết là người dân phải luôn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, nâng cao nhận thức của mình về vấn đề này.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved