6/12/13

Ngẫm về hành động xấu!

[Đò Ngang]- Những ngày qua, cư dân mạng không khỏi bàng hoàng và choáng váng khi được theo dõi đoạn clip ghi lại vụ việc "cướp cạn" hàng nghìn két bia trên đường phố Đồng Nai vào ngày 4/12 vừa qua.

Trước đó, vào khoảng 12h30', một chiếc xe tải chở hàng ngàn két bia do tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê tỉnh Bình Định) điều khiển từ TP.HCM đi TP. Phan Thiết. Tuy nhiên, khi đang lưu thông trên 1 tuyến đường của TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, chiếc xe bất ngờ đổi hướng, khiến hàng nghìn thùng bia đổ ập xuống đường. Mặc dù thấy chiếc xe gặp nạn nhưng những người dân xung quanh vẫn rất bình thản và không ra tay giúp đỡ. Ngược lại, họ nhanh chóng băng qua đường rồi nhăm nhăm lao tới các thùng bia để tranh thủ "cuỗm" được chút ít đồ "miễn phí". 

Trước tình huống này, tài xế khóc lóc, van xin, nhưng hàng trăm người vẫn đổ xô vào cướp đi số bia nằm la liệt trên đường. Chỉ sau khoảng 15 phút, đường phố trở nên vắng hoe bởi số bia cùng dòng người hôi của bỗng chốc "không cánh mà bay". 

 “Mặc dù tôi và lơ xe đã cố gắng thu gom số bia bị đổ ra đường để vớt vát tài sản, nhưng hàng trăm người dân đã nhảy vào tranh giành nhau lấy hết số bia lon còn nguyên vẹn. Không những thế, nhiều người còn lợi dụng leo lên cả thùng xe để lấy bia”, tài xế Hậu buồn bã cho biết.

Một số người dân chứng kiến cho biết, trong số những người đến hôi của có nhiều người đã đưa cả xe ba gác ra chở bia.

Được biết, chiếc xe tải trên đang chở khoảng 1.400 két bia lon và hơn 100 két bia chai nhưng sau vụ tai nạn số bia còn lại chỉ khoảng 10%.

Clip này đã khiến dư luận phản ứng dữ dội về hành vi hôi của trắng trợn của người dân cũng như thái độ vô tâm, thờ ơ trước người gặp nạn. Hôi của là hành vi tận dụng hoàn cảnh éo le, thương tâm, bất lợi của người khác để biến tài sản của người thành của mình. Bởi vậy, nó thực sự chẳng khác nào hành vi ăn cướp.

Tuy nhiên, vụ việc này chỉ là "một giọt nước tràn ly", khiến cư dân mạng càng thêm bức xúc và phẫn nộ bởi đây không phải là lần đầu tiên diễn ra tình trạng hôi của tại Việt Nam. Đơn cử trong đó có vụ người dân tranh nhau nhặt 60 két bia của chiếc xe ô tô gặp nạn tại phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP. HCM vào đầu tháng 7 hay vụ tranh cướp 50 triệu rơi tung tóe ở giao lộ Bà Huyện Thanh Quan - Võ Văn Tần vào giữa tháng 10 vừa qua. 

Qua hàng loạt những vụ hôi của này, rất nhiều người cho rằng hành động xấu xí của những người hôi của đó chẳng khác gì là ăn cướp giữa ban ngày, đặc biệt đáng buồn khi họ lại lợi dụng lúc người khác gặp nạn để chiếm đoạt tài sản. Sự vô tâm, tham lam của người dân khiến mỗi chúng ta đều phải lo lắng về sự xuống cấp trầm trọng của đạo đức con người, cũng như những hành vi không phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Mỗi người dân Việt cũng cõ lẽ đã rất quen thuộc với những câu tục ngữ ca dao về đạo lý làm người đầy ý nghĩa như "lá lành đùm lá rách", "nhặt được của rơi trả người đánh mất" hay "thương người như thể thương thân"... Thế nhưng, trong một số trường hợp nào đó của cuộc sống, rất nhiều người đã vô tình "quên" đi những đạo lý làm người đó.

Vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về đạo đức cũng như hành vi của người dân trước tai họa và sự bất hạnh của người khác.
Xem video tại đây.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved