9/12/13

Giữ lấy nhân tâm!

[Mực tàu] - Xã hội phát triển, cuộc sống con người ngày càng được nâng cao. Nhưng vẫn còn đó một thực tại là những hành vi đáng suy ngẫm, bàn luận mà nghĩ tới không ít người trong chúng ta phải cảm thấy buồn vì hai từ  “Nhân tâm” bị xuống cấp ghê gớm.


1.Những vụ “Hôi của” trên nước mắt khổ chủ.
Gần đây, dư luận liên tục xôn xao về những vụ hôi của phản cảm của một bộ phận người dân khi chứng kiến những tai nạn, vụ việc chớ trêu khi nó mang đến những tai họa cho người khác, nhưng vì lòng tham bùng phát mà không ít người đã cho đó là cơ hội béo bở để kiêm chút đỉnh.

Chắc chúng ta còn nhớ vụ cướp tiền táo bạo xảy ra vào 9h15 sáng 16/10 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh mà báo chí đã đăng tải. Nạn nhân là ông Vũ Trường Chính (44 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) hiện là giám đốc chi nhánh phía Nam của một tổng công ty xây dựng. Theo trình báo của ông Chính, sáng 16/10, ông Chính đem 50 triệu đồng bỏ vào túi quần phía bên phải cùng chiếc ĐTDĐ iPhone 5s. Ông Chính chạy xe máy về quận 1 để  nộp tiền vào ngân hàng. Đến ngã tư Võ Văn Tần - Bà Huyện Thanh Quan thì ông dừng chờ đèn đỏ. Lúc này, bất ngờ có bốn thanh niên đi trên hai xe máy cặp kè hai bên người ông Chính. Người ngồi sau xe áp sát bên phải thọc tay vào túi quần ông rút cọc tiền 50 triệu đồng. Biết bị móc túi, ông Chính bình tĩnh giữ xe đối tượng lại. Trong khi kẻ gian cố gắng rồ ga nhằm tẩu thoát thì ông Chính buông xe để níu người ngồi sau ngã xuống xe cùng cọc tiền gồm toàn tờ mệnh giá 500.000 đồng bay tứ tung ra đường.

Đáng ra, với những sự việc nghiêm trọng như vậy cần phải có sự giúp đỡ từ phía cộng đồng để kịp thời ngăn chặn hành vi phạm tội có thể gây nguy hiểm cho nạn nhân thì trái lại này nhiều người đi đường để mặc cho nạn nhân vật lộn với bọn cướp và tập trung "hôi" của, tranh nhau nhặt tiền của nạn nhân bỏ vào túi. 

Hay mới đây, theo thông tin từ báo chí một cũng có một sự việc chớ trêu không kém xảy ra. Đó là vụ tai nạn xảy ra vào lúc 12h30 phút ngày 4/12, chiếc xe tải chở 1.500 thùng bia đi từ TP.HCM ra TP. Phan Thiết. Khi đến vòng xoay Tam Hiệp (TP. Biên Hòa) bất ngờ hàng ngàn két bia bị đổ xuống đường. May mắn là tài xế xe tảu không bị thương, nhưng số phận của lô hàng hóa trên xe thì thật thê thảm –chứng kiến sự việc rất cấp bách này, thay vì giúp đỡ nạn nhân, hay giải phóng lòng đường thì ngay lập tức những người xung quanh khu vực lao vào "cướp" bia trước sự bất lực của tài xế mặc cho nạn nhân đã van xin mọi người. Chỉ một lúc sau, số lượng chai bia chưa bị vỡ trên mặt đường đã bị lấy đi hết.

Chứng kiến những sự việc trên, không ít người trong chúng ta cảm thấy buồn vì những hành động thờ ơ, vô tâm và lòng tham vô tội vạ của những kẻ hôi của trên sự bất hạnh của người khác. Nhưng còn những điều đáng buồn hơn nữa.

2. Những vụ việc đau lòng của những sinh linh bé bỏng

Tuy những sự việc trên đều là những việc làm đáng lên án, nhưng ít ra ở đó vẫn có sự “may mắn” nhất định khi nạn nhân không bị ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe và họ còn có cơ hội để được chia sẻ, hay may mắn như anh Chính sau đó vẫn được vài người tốt bụng hoàn trả lại tiền. Nhưng, còn có những sự việc đau lòng hơn rất nhiều, nó là tiếng chuông cảnh tỉnh về vấn đề nhân tâm, đặc biệt trong việc nuôi nấng những tâm hồn trẻ thơ, đó là mầm non của sự sống, hạnh phúc của gia đình, tương lai của cả đất nước.

Không thể kể hết được có biết bao nhiêu vụ bạo hành với trẻ em hiện nay. Nhưng chứng kiến những sự việc đau lòng cướp đi sinh mạng của những em nhỏ mà vì hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ các em phải gửi nhờ những “bảo mẫu” thay mình chăm sóc con để bươn trải vì miếng cơm mang áo. Ít ai trong số cha mẹ các em lại nghĩ rằng những “bảo mẫu” đó lại nhẫn tâm thực hiện những hành vi vô nhân tính mà khó có thể dung tha.

Đầu năm 2008, một đoạn clip ghi lại cảnh bạo hành của bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa (Đồng Nai) khiến dư luận thực sự bị sốc và phẫn uất. Người phụ nữ này liên tục túm tóc, giật ngửa các bé ra sau để đút cơm, bé nào ăn chậm sẽ bị bà ta chửi rủa, lấy thước kẻ đánh không thương tiếc. Nhìn cảnh này không ai có thể cầm được nước mắt chua xót và phẫn uất, Đứa bé nằm co ro sợ sệt trên sàn nhà, còn người phụ nữ to béo này lấy gáo nước dội liên tục vào người, lấy chân kỳ cọ người bé. Nhiều người còn tự hỏi liệu đây có phải lf hanh động của con người. Sau khi vụ việc bị phát giác, bảo mẫu này đã phải lĩnh án 18 tháng tù. 
                          
Mới đây nhất, ngày 17/112013, Công an quận Thủ Đức, TP HCM vừa bắt giữ Hồ Ngọc Nhờ (18 tuổi, ngụ Cần Thơ) để điều tra hành vi Giết người. Nạn nhân là cháu Đỗ Nhất Long (18 tháng tuổi), con của vợ chồng chị Võ Thị Huyền (24 tuổi, quê Nghệ An) và anh Đỗ Trọng Đức (27 tuổi, quê Bình Định). Theo cơ quan điều tra, Nhờ ở nhà trọ trông con nhỏ 2 tuổi 4 tháng trước khi nhận giữ cháu Long cho vợ chồng chị Huyền với giá 1,5 triệu mỗi tháng. Sáng 16/11, thấy Long khóc không chịu ăn cơm, Nhờ bế cháu bé lên dọa nhưng tuột tay làm bé té xuống nền nhà. Thấy bé khóc thét, Nhờ lại dùng chân đạp mạnh lên ngực và bụng cháu. Cô ta bỏ đi vệ sinh và hơn 20 phút quay ra thì thấy cháu bé nằm bất động dưới nền nhà nên nhờ người chở đi cấp cứu nhưng Long đã tử vong.

Cho dù sau khi xảy ra những vụ việc trên, kẻ thủ ác có bị pháp luật trừng trị như thế nào, dù chúng có phải nhận những bản án nghiêm khắc, dù có tỏ ra hối lỗi đến đâu thì chắc chắn một điều rằng, bản án lương tâm mà xã hội dành cho chúng sẽ vô cùng lớn. Những hành động phi nhân tính đó sẽ cần phải được ngăn chặn và chấm dứt, để tương lai của các em nhỏ không còn bị hằn những vết đen mang tên “bảo mẫu”.

3. Và cả những kẻ bán nhân tâm cho quỷ

Mỗi người dân Việt Nam đang hàng ngày, hàng giờ chứng kiến sự thay đổi, phát triển của đất nước. Không ai bảo ai, mọi người đều có mong muốn đóng góp một phần công sức cho sự nghiệp phát triển đất nước đó. Bạn bè quốc tế cũng ngày càng đánh giá cao vị thế của Việt Nam thông qua việc chũng ta đăng cai các sự kiện chính trị lớn như APEC, ASEAN, hay việc chúng ta trúng cử ủy viên không thường trực HĐBA Liên hợp quốc, hay mới đây là Hội đồng Nhân quyền LHQ...
Vậy nhưng, vẫn còn những kẻ vì chút lợi ích vật chất tầm thường đang đi ngược lại lợi ích của cả dân tộc. Chúng sẵn sàng làm bất cứ điều gì để “ngăn cản” đất nước hội nhập phát triển, để “chứng minh” với thế giới những vi phạm của Việt Nam về dân chủ, nhân quyền. Chúng kêu gọi, hô hào thành lập cái gọi là “diễn đàn chống cộng”, tập hợp mấy kẻ bất mãn thành lập “mạng lưới blogger” với cái “tuyên bố 258” mà ngay từ ngày khai sinh đã trở thành cái gai trong mắt công đồng mạng để rồi lặn mất tăm mất tích. Chúng tung hô, ca ngợi những kẻ bán nước cầu vinh, những kẻ được đất nước nuôi nấng, dạy dỗ những quay ngoắt 180 độ vì những “lý tưởng” mới, chúng xuyên tạc đủ thứ vu khống chính quyền, lăm lăm máy ảnh, camera để rình rập “thu thập bằng chứng”...

Những hành động đó vì cái gì thì chắc ai cũng biết. Nhưng phải thấy rằng lương tâm của những kẻ này đã không còn, nó có lẽ đã thuộc về quỷ dữ.


Đất nước đang thay da đổi thịt, chúng ta rất cần những con người có tài, có tâm đóng góp công sức xây dựng cuộc sống, xã hội tiến bộ hơn. Nhưng cũng cần phải nhận diện, lên án những hành vi sai trái, dù ở mức độ nào đi nữa. Dù giàu nghèo, sang hèn thì cũng đừng sống vì riêng mình, vật chất quan trọng nhưng “nhân tâm” khó có thể đổi trác bằng tiền!

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved