6/6/13

65 năm CAND làm theo lời Bác

Hồng Đăng

65 năm qua, 6 điều Bác Hồ dạy luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lực lượng Công an nhân dân (CAND), giúp lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong mọi thời kỳ cách mạng, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Tư cách của người Công an cách mệnh là(Bức thư Bác gửi Công an Khu 12, ngày 11 tháng 3 năm 1948):

Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.
Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.
Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.
Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.
Đối với công việc, phải tận tụy.
Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”.

65 năm CAND làm theo lời Bác


Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và huấn luyện thi cho cán bộ chiến sĩ Công An nhân dân (14/2/1961). Nguồn: http://antgct.cand.com.vn

          Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập CAND là lực lượng quan trọng của bộ máy nhà nước cách mạng góp phần vào sự nghiệp thắng lợi vẻ vang của cả dân tộc. Công an nhân dân ngay từ buổi đầu xây dựng gắn liền với sự ra đời của Nhà nước cách mạng và đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng cầm quyền. Vì vậy, tư cách của người Công an cách mạng thống nhất về bản chất trong tư cách của người cách mạng, người cộng sản, người cán bộ, công chức của một Nhà nước cách mạng kiểu mới - Nhà nước phục vụ nhân dân, Tổ quốc, vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Đạo đức của người CAND thống nhất với chuẩn mực đạo đức của người đảng viên cộng sản, chiến sĩ cách mạng. CAND là lực lượng có nhiệm vụ cao cả bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng , bảo vệ nhà nước, cuộc sống bình yên hạnh phúc của nhân dân, chống các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an ninh quốc gia. Nhiệm vụ đó ngày càng cấp thiết và nặng nề hơn trong xu thế hội nhập hóa đất nước ngày nay đòi hỏi người chiến sĩ công an phải không ngừng học tập rèn luyện, nâng cao trình độ mới có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
          Hướng tới kỷ niệm 65 năm CAND học tập và làm theo lời Bác dạy, cùng nghe ý kiến của một số vị lãnh đạo :
Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công an nêu rõ 65 năm qua, hưởng ứng lời kêu gọi “Thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lực lượng Công an nhân dân (CAND) luôn xây dựng phong trào phát triển với nhiều hình thức và nội dung phong phú, phù hợp với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn, như phong trào “Bảo vệ trị an”, “Bảo mật phòng gian”, “Vì an ninh Tổ quốc”, “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”,…

65 năm CAND làm theo lời Bác

Đại tướng Trần Đại Quang trao cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua. Ảnh : Thành Chung

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đưa ra một số ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả công tác học tập và làm theo lời Bác:
“Có thể khẳng định 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân chúng ta đã thực hiện nghiêm úc và có rất nhiều kết quả trong đó nổi bật là việc giữ vững sự ổn định chính trị, an ninh quốc gia và an toàn xã hội…Tuy nhiên trong thực tế, có những nơi hiểu chưa sâu và hành động còn hình thức nên chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Đó là điều khi tổng kết chúng ta phải quan tâm suy nghĩ và  thúc đẩy, nhằm tạo những hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới.

65 năm CAND làm theo lời Bác

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an

Theo tôi, để giải quyết vấn đề này cần tập trung vào ba vấn đề sau:
Thứ nhất, cấp ủy,  thủ trưởng các đơn vị trước hết phải thực sự quan tâm đến phong trào này. Ở nơi nào cấp ủy thực sự quan tâm thì phong trào đạt kết quả cao. Cho nên, tôi cũng muốn nhắn nhủ lãnh đạo Công an các cấp phải thật sự vào cuộc và quan tâm đến phong trào cả về nhận thức lẫn tạo điều kiện hành động thực hiện.
Thứ hai, kêu gọi mỗi cán bộ chiến sĩ Công an phải tự giác thực hiện. Từng cán bộ chiến sỹ, mỗi người mỗi đơn vị trước khi hành động phải suy nghĩ đến 6 điều Bác Hồ dạy để rút ra việc đó làm thế nào nào cho hiệu quả nhất.
Thứ ba, các cơ quan tham mưu khi đề ra chủ trương kết hoạch phải tính toán đến điều kiện thực hiện trước khi ban hành kế hoạch. Kế hoạch phải cụ thể nhưng phải có điều kiện đảm bảo việc triển khai cũng như tránh kế hoạch chung chung "theo phong trào".
Trong thời gian tới, để tránh triển khai hình thức, theo tôi, phải thực hiện ba biện  pháp chủ yếu như thế.”
Thiếu tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân: Để phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn, tránh phô trương hình thức, không lặp lại hình thức cũ,  thì việc triển khai thực hiện phong trào phải luôn được gắn kết chặt chẽ với “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua khác trong CAND, nhất là gắn với cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ”; đồng thời gắn với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Điều lệnh CAND; gắn với thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng các tổ chức cơ sở đảng và đoàn thể quần chúng trong sạch, vững mạnh; với thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ trong CAND, những điều đảng viên và cán bộ, chiến sĩ Công an không đ­ược làm, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đ­ược giao. Phong trào phải đ­ược triển khai đồng bộ, thống nhất, nhịp nhàng trong tất cả các cấp, các đơn vị, các tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng trong CAND.

65 năm CAND làm theo lời Bác

Thiếu tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân

Thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, giai đoạn 2013 - 2018”, Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND đã báo cáo và trình đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Chỉ thị mới, đồng thời đã hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm trước mắt, như sau:
1. Tiến hành sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo, tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc; tiếp tục phát huy những ưu điểm, đề ra biện pháp khắc phục những mặt thiếu sót, tồn tại qua việc tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ, nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2013. 
2. Tiếp tục triển khai, thực hiện tốt Kế hoạch của Đảng uỷ Công an Trung ương về triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 03 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong CAND từ nay đến 2015, gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, triển khai, thực hiện tốt các phong trào thi đua và cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; tập trung chỉ đạo việc chuyển trọng tâm từ học tập sang thực hiện, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và 6 điều Bác Hồ dạy.
3. Tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống CAND Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2013), 8 năm Ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
4. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương và CAND làm tốt công tác tuyên truyền về phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; về nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự; về gương người tốt, việc tốt trong học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved