22/9/13

Có nên để Mỹ can thiệp vào tranh chấp trên biển biển Đông hiện nay

[ _Miku_ ] - Hiện nay, vấn đề biển Đông luôn là vấn đề nóng hổi, nó đã kéo nền hòa bình trong khu vực bị trượt dài, ngày càng trở nên nghiêm trọng, thay vào đó có vẻ như dấu hiệu về một tương lai kém ổn định hơn ngày càng bộc lộ rõ ràng. Nó không chỉ đe dọa đến nền an ninh khu vực ASEAN, mà còn ảnh hưởng đến cả nền an ninh hàng hải quan trọng của thế giới qua khu vực này.
ASEAN đang từng bước đàm thoại, đàm phán với Trung Quốc về ký kết bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông (COC), nhằm ngăn chặn sự bành trướng, ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông này.
Tình hình căng thẳng tranh chấp vẫn còn chưa dịu xuống, thì một cường quốc nữa tiếp tục có dấu hiệu can thiệp, cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc trên khu vực biển Đông này, đó chính là nước Mỹ.
Có nên để Mỹ can thiệp vào tranh chấp trên biển biển Đông hiện nay
Tổng thống Mỹ Barack Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama  sẽ có cuộc đàm phán với các lãnh đạo tham dự tại hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, tại Brunei tháng 10 sắp tới mà nội dung trọng điểm sẽ là vấn đề tranh chấp biển Đông.

Điều này sẽ có ý nghĩa vô cùng to lớn trong tình hình căng thẳng trên biển Đông vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, nó giúp cho việc giảm thiểu rủi ro an ninh trong khu vực, cũng như các quốc gia khác có liên quan.
Đến với hội nghị, ông Obama sẽ trao đổi với các nhà lãnh đạo về vấn đề chính trị, chiến lược, vấn đề tranh chấp biển Đông. Và lúc đó, ông Obama sẽ bày tỏ rõ quan điểm của nước Mỹ về biển Đông của chúng ta.
Lúc này, chúng ta phải làm sao đây? Có nên để cho Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của ASEAN với Trung Quốc hay không? Có hay chăng Mỹ chỉ đơn thuần can thiệp vào tranh chấp trên biển Đông, để bảo vệ quyền lợi của Mỹ trên khu vực này, cũng như cản trở sự lớn mạnh không ngừng của đại lục Trung Quốc. Đằng sau những hành động ấy của Mỹ thật có quá nhiều điều để chúng ta phải suy nghĩ. Sợ rằng, đây chỉ là cái cớ, sau khi Mỹ can thiệp vào tranh chấp này,nếu giành thắng lợi thì tiện tay Mỹ sẽ có cơ hội gây ảnh hưởng đối với khu vực này của chúng ta. Biển Đông màu mỡ đã nằm trong tầm ngắm của rất nhiều cường quốc. ASEAN chúng ta hãy đoàn kết, thống nhất với nhau về tầm nhìn, hướng đi để cùng có chiến lược đối phó, giữ gìn vững chắc chủ quyền của mình trên khu vực biển Đông này.

/* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả*/

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved