24/10/13

Đừng vì lợi ích trước mắt!

[Mực tàu] - Đất nước Việt Nam đã trải qua nhiều cuộc kháng chiến kiến quốc và chịu nhiều hậu quả nặng nề. Một trong những hậu quả đó là sự ô nhiễm môi trường do các loại vũ khí hóa học gây ra. Người chịu hậu quả ấy không ai khác đó là nhân dân Việt Nam. Họ là thế hệ của các bậc cha chú trong thủa “khai thiên mở địa”, họ trực tiếp là người coi thường cái chết “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” để chiến đấu vì vận mệnh của quốc gia. Trong chiến tranh, mỗi người dân Việt Nam là những người lính anh dũng thì trong lao động họ cũng anh hùng, họ tiếp tục cống hiến sức lao động để xây dựng đất nước mạnh giàu.
Nhưng thật đáng buồn, có những con người vì lợi ích trước mắt mà quên đi lợi ích chung của cả dân tộc, dám đánh đổi tương lai, vận mệnh của Đất nước bằng lợi ích cá nhân của họ. Trong thời gian gần đây, báo chí đang quan tâm đến một sự kiện làm bất cứ ai đọc đến cũng đau lòng, sự kiện Dân bao vây, tố cáo Công ty CP Nicotex Thanh Thái chôn giấu thuốc trừ sâu (http://dantri.com.vn)

nơi phát hiện chôn thuốc trừ sâu của Công ty CP Nicotex Thanh Thái

Chẳng cần phải nói ra, độc giả sẽ nghĩ tới ngay đến tác hại to lớn của việc làm này. Thế mà bấy lâu nay, hàng trăm người dân hai xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện miền núi Cẩm Thuỷ) và xã Yên Lâm (huyện Yên định) của tỉnh Thanh Hóa đang chịu cảnh sống chung với chất độc. Việc làm gây ô nhiễm mô trường, coi thường tính mạng, sức khoẻ người dân của Công ty CP Nicotex Thanh Thái diễn ra đã nhiều năm, nhưng sự việc chỉ bị phát hiện bởi người dân với sự tiếp sức của báo chí. Đáng lo ngại hơn, vụ việc bước đầu đã được xử lý, nhưng hậu quả nghiêm trọng  còn để lại lâu dài.
          Đến ngày 22/10, sau hơn 10 ngày tiến hành việc khai quật hiện trường các hố chôn chất thải độc hại đã khai quật được 4 vị trí. Tại vị trí đầu tiên theo khai báo ban đầu có 380kg hóa chất được chôn cất. Kết thúc việc khai quật tại đây, đơn vị thi công đã thu gom được hơn 3 tấn chất thải dạng lỏng; hơn 5,4 tấn bùn; hơn 2,4 tấn đất nhiễm độc.
          Vụ việc được phát giác cũng bởi chính người dân. Khi các cơ quan chức năng nhập cuộc thì người dân thì vẫn ngày đêm bám trụ để canh giữ hiện trường. Thậm chí còn lập thêm lều canh gác. Mặc dù đang là những ngày mùa, nhưng người dân vẫn phải thay phiên nhau túc trực cả ngày lẫn đêm quanh công ty này. Thử đặt một câu hỏi rằng trong thời gian này chính quyền và cơ quan chức năng khác đã làm gì mà phải để người dân như vậy? Đây là vụ việc kéo dài đã nhiều năm, tại sao các cơ quan chức năng không phát hiện ra, mặc dù nhân dân đã nhiều lần cảnh báo và kiến nghị? Điều này cho chúng ta hiểu rằng các cơ quan quản lý, nhất là cơ quan quản lý về môi trường của địa phương hoạt động thiếu hiệu quả; việc tiếp nhận và xử lý thông tin, kiến nghị và khiếu nại của người dân chưa thật sự  nghiêm túc, kịp thời.

một số hóa chất thu tại hiện trường nơi Công ty CP Nicotex Thanh Thái chôn giấu

Nếu xét về góc độ đạo đức trong vụ việc “Công ty CP Nicotex Thanh Thái chôn giấu thuốc trừ sâu” thì quả thật đáng lên án. Vì lợi ích của một nhóm người mà hàng ngàn người dân vô tội đã phải gánh chịu hậu quả suốt 15 năm sống trong môi trường bị đầu độc, đã có hàng trăm người dân trong vùng mắc các chứng bệnh về hô hấp, ung thư.. nhiều người đã chết vì các căn bệnh trên, trong đó, có nhiều người tuổi đời còn trẻ. Hơn thế nữa, hậu quả đó sẽ ảnh hưởng tới thế hệ con cháu mai sau của chúng ta và ảnh hưởng đến nòi giống của dân tộc.
Vụ việc công ty CP Nicotex Thanh Thái chôn giấu thuốc trừ sâu một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Chừng nào còn những lý do giải thích kiểu“còn sơ suất” trong những vụ việc phức tạp từ phía các cơ quan chức năng thì cũng là lúc đang đánh mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng Cộng sản Việt Nam.
Bài học từ việc Công ty Vedan Việt Nam xả nước chưa qua xử lý ra sông Thị Vải khiến cho người dân Việt Nam chưa hết bàng hoàng thì tiếp tục đến vụ việc Công ty CP Nicotex Thanh Thái chôn giấu thuốc trừ sâu. Hai vụ việc này đều có một điểm chung là do người phát hiện và tố giác. Pháp luật Việt Namsẽ xử lý công minh những cá nhân, tập thể nào liên quan đến việc Công ty CP Nicotex Thanh Thái chôn giấu thuốc trừ sâu. Được kế thừa cuộc sống độc lập, tự do, ấm no, hạnh phức như ngày hôm nay, chúng ta phải luôn khắc ghi truyền thống của cha ông ta có từ bao đời nay: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Mỗi cá thể độc lập trong xã hội “Hãy lấy cuộc sống của dân làm mục tiêu bảo vệ” (Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước), “đừng vì lợi ích trước mắt”,  hãy cảnh giác trước âm mưu và dã tâm phá hoại của các thế lực thù địch ở bất cứ đâu, trong bất cứ thời điểm nào.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved