28/10/13

Có một “Siêu cường” đa nghi như Tào Tháo!

[Kin Kin] - Theo chuyện xưa có kể lại Tào Tháo có quan điểm: Thà ta phụ người chứ không để người phụ ta.
Quan điểm này hoàn toàn trái ngược với chủ trương của Lưu Bị: "thà chết chứ không làm điều bất nghĩa", chính vì vậy Tào Tháo luôn e dè và xem Lưu Bị là kẻ thù nguy hiểm nhất của mình.
Với quan niệm này, sau khi giết nhầm người nhà Lã Bá Sa vì thấy họ mài dao giết lợn thì tưởng họ định giết mình, ông đã nhẫn tâm giết nốt Bá Sa vì sợ Bá Sa đi tố cáo.
Có thể thấy rằng việc Tào Tháo đa nghi là do lo sợ mình sẽ bị người khác làm tổn thương. Vì quá lo sợ nên dù sau này có trở thành vua với binh hùng tướng mạnh và luôn có nhiều lợi thế hơn so với Lưu Bị và Tôn Quyền trong thời Tam Quốc nhưng Tào Tháo vẫn luôn đa nghi đề phòng với những người xung quanh. Có thể thấy một sự “yếu ớt” bên trong con người đầy quyền lực của nhân vật họ Tào kia.
Nhắc chuyện xưa lại nhớ đến chuyện ngày nay. Sau khi Liên Xô sụp đổ Nước Mỹ hiện nay được xem như siêu cường lớn nhất trên thế giới. Là quốc gia giàu có với tiềm lực quân sự hùng hậu bậc nhất. Nước Mỹ đứng đầu thế giới về số lượng tỷ phú, số lượng bằng sáng chế phát minh, số lượng các nhà khoa học hàng đầu … Trong 30 năm qua có lẽ không quốc gia nào “gây chiến” nhiều như Mỹ ( 5 đời tổng thống với 18 cuộc chiến lớn và hàng trăm vụ can thiệp vũ trang ) …. Với liên minh NATO do Mỹ đóng vai trò chủ chốt cũng như có tiếng nói quyết định. Nước Mỹ càng trở nên mạnh mẽ ???
Nhưng … có lẽ Mỹ và các nước đồng minh cũng là mục tiêu đầu tiên mà chúng ta nghĩ đến khi nhắc đến những vụ khủng bổ kinh hoàng trên thế giới …
Sau những vụ khủng bố đó Mỹ đứng lên kêu gọi các quốc gia đặc biệt là những đồng minh của mình đoàn kết để chống lại chủ nghĩa khủng bố. Đoàn kết để tạo nên sức mạnh nhằm tiêu diệt tận gốc tên trùm khủng bố Bin Laden nỗi khiếp sợ cho nhân dân toàn thế giới. Công bằng mà nói đó là thành công đến từ những nỗ lực của Mỹ và đồng minh của mình.
Và khi … vấn đề khủng bố tạm được giải quyết thì cũng là lúc những bê bối về các chương trình nghe lén ở quy mô toàn cầu của chính quyền Mỹ được công khai. Và thật bất ngờ khi nước Mỹ đã tiến hành nghe lén hàng chục lãnh đạo các quốc gia trên thế giới trong đó có những đồng minh của mình. Vụ việc thủ tướng Đức Angela Merkel gần đây là một ví dụ

Vậy đấy … có lẽ với nước Mỹ kẻ thù có thể đến từ bất cứ đâu chứ chẳng riêng gì đó là chủ nghĩa khủng bố, những hoạt động phát triển năng lượng hạt nhân với mưu đồ sản xuất bom nguyên tử hay bom hoá học !

Phải chăng nhân vật họ Tào kia vẫn luôn tồn tại trong những sự vật dễ bị tổn thương và yếu ớt về mặt niềm tin cho dù đó là ở thời đại nào ?

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved