11/6/13

Đòn tấn công khủng khiếp vào hiến pháp Mỹ


          Mới đây không ít thượng nghị sĩ Mỹ đã không tiếc lời để chỉ trích rất mạnh mẽ tới chính quyền Washington. Thượng nghị sĩ Bernie – một trong những người có “tiếng nói” trong  chính quyền Obama đã tuyên bố: “Dân chủ không phải là như vậy, tự do không phải là như vậy”, còn thượng nghị sĩ Rand Paul lại tuyên bố hành động mới đây của chính phủ Hoa Kỳ là: “đòn tấn công khủng khiếp vào Hiến pháp Mỹ”…
Vậy thực chất, chính quyền Washington gần đây đã có những hành động như thế nào khiến cho tất thảy các thành viên chính phủ cũng như đa số các công dân Mỹ phản ứng quyết liệt như vậy?
          Sự thật là, mới đây dư luận Mỹ cũng như toàn thế giới chấn động khi tờ báo Guardian của Anh đã phanh phui những hoạt động xâm phạm đến quyền tự do của công dân Mỹ do Cơ quan An ninhquốc gia Mỹ - NSA tiến hành. Cơn địa trấn nổ ra khi những bí mật này đã được các nhà báo Anh phanh phui vào ngày 5-6 mới đây, trước sự thật không thể chối cãi đó, chính quyền Mỹ cũng đã đứng ra thừa nhận trách nhiệm.


          Nhà trắng thừa nhận rằng họ đã thực hiện những hoạt động “thu thập thông tin cần thiết” để phục vụ cho hoạt động an ninh, mà cụ thể là để ngăn chặn những cuộc tấn công “lớn”, họ nói rằng đây là “công cụ quan trọng” giúp  chính phủ Mỹ giám sát tình hình hoạt động khủng bố của bọn tội phạm. Theo đó, những “thông tin cần thiết” mà họ thu thập gồm:  số điện thoại,  số seri điện thoại đã được sử dụng, thông tin cuộc gọi, nội dung cuộc gọi và một số thông tin liên quan khác.
          Không chỉ dừng lại ở đó, cũng từ những thông tin rò rỉ mà các nhà báo thu thập được cho hay, chính phủ Mỹ còn đang tổ chức chỉ đạo hoạt động tổ chức PRISM – là chương trình khai thác dữ liệu bí mật thông tin người dùng trên máy chủ của 9 công ty Internet lớn của Mỹ là Microsoft, Yahoo, Google, Facebook, PalTalk, AOL, Skype, You Tube và Apple. PRIMS cho phép trích xuất các dữ liệu âm thanh, hình ảnh, video, các cuộc gọi, thực hiện “giám sát điện tử” đối với tất cả những người mà họ coi là tình nghi. Để thực hiện được điều đó, chính quyền Mỹ đã dựa vào những  chị thị của Tòa án và đã thông qua các cơ quan có liên quan.
          Tuy nhiên, ngược lại với những giải thích mà chính quyền Mỹ đưa ra, các tổ chức và công ty có mặt trong danh sách trên lại phủ nhận hoàn toàn về việc họ được thông tin về hoạt động này.  Đại diện Google cho hay, họ không hề biết đến chương trình PRISM cũng những thông báo về việc cho phép truy cập hệ thống máy chủ của họ.
Phát ngôn viên  của Apple cũng tuyên bố chưa bao giờ họ nghe đến chương trình mang tên PRISM, và họ chỉ tiết lộ thông tin cho chính phủ theo quy định của pháp luật,…
Về phản ứng của dư luận Mỹ trước hành động trắng trợn này của Nhà trắng, nhiều làn sóng phản đối dữ dội đã nổi lên bởi hầu hết mọi người Mỹ đều choáng váng trước hành động vi phạm nghiêm trọng nhân quyền này.
          Một lần nữa, Washington đã tự đánh mất sự tin tưởng của người dân và thế giới khi lạm dụng quyền lực nhân danh cuộc chiến chống khủng bố./.


BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved