27/8/13

Kaesong - biểu tượng hòa hợp trong mối quan hệ liên Triều

Xì Trum - Những ngày vừa qua, diễn biến được cộng đồng quốc tế quan tâm nhất đối với khu vực Đông Bắc Á đó là sự kiện CHDCND Triền Tiên và Hàn Quốc đã quyết định mở lại Khu công nghiệp chung Kaesong sau những cuộc đàm phán căng thẳng.
Khu công nghiệp chung Kaesong nằm cách khu phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc 10km về phía bắc, nằm trên tuyến giao thông thuận lợi về thành phố Pjongjang và thủ đô Seoul, toàn bộ nguồn điện, nước và hệ thống điện thoại được cung cấp từ Hàn Quốc.
Hội đàm 2 miền liên triều quyết định mở lại khu công nghiệp chung Kaesong
Hội đàm 2 miền liên triều quyết định mở lại khu công nghiệp chung Kaesong
Khu công nghiệp Kaesong được xây dựng năm 2002 với sự tham gia đầu tư của 123 công ty của Hàn Quốc, với tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 100 triệu USD, hiện đang tạo việc làm cho khoảng 53.000 công dân Triều Tiên với mức thu nhập ổn định khoảng 200 USD/tháng. Trong những năm qua, hoạt động của Khu công nghiệp này đã mang lại hiệu quả to lớn cho các công ty của Hàn Quốc và công nhân Triều Tiên. Tuy vây, trong những diễn biến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vào tháng 3 và tháng 4/2013 vừa qua, ngày 03/4/2013 Triều Tiên đơn phương đóng cửa Khu công nghiệp chung Kaesong với việc cấm công dân Hàn Quốc tiếp cận khu vực này và rút hết công nhân khỏi khu công nghiệp, điều này đã làm đình trệ hoạt động của khu công nghiệp, 53.000 công nhân mất việc và gây thiệt hại cho các công ty Hàn Quốc hơn 1tỷ USD.
Trước những thiệt hại, ảnh hưởng lớn của Khu công nghiệp, hai miền Liên Triều đã xúc tiến 6 cuộc hội đàm để mở cửa trở lại khu công nghiệp này, đến cuộc đàm phán  ngày 14/8/2013 vừa qua, hai miền đã thống nhất mở cửa hoạt động trở lại của Khu công nghiệp, thỏa thuận các điều kiện về hoạt động và cam kết không đóng cửa Khu công nghiệp này, đồng thời thành lập Ủy ban hỗn hợp điều tra khắc phục hậu quả việc đóng của Kaesong. Đến ngày 17/8/2013 phái đoàn 30 quan chức đại diện Ủy ban quản lý Khu công nghiệp chung Kaesong, Tập đoàn điện lực Hàn Quốc, Tập đoàn nước Hàn Quốc và công ty Viễn thông KT corp đã đến thị sát, kiểm tra để xúc tiến mở lại sớm nhất hoạt động của Khu công nghiệp này.
Với những dấu hiệu ấm lên của quan hệ hai miền, ngay lập tức Tổng thư ký Ban Ki Moon, Mỹ, Trung Quốc cũng lên tiếng ủng hộ sự kiện này, mối quan hệ liên Triều đứng trước tương lai mới.
Việc mở lại Khu công nghiệp chung Kaesong đã cởi nút thắt trong quan hệ song phương giữa hai miền, qua đó tao điều kiện để hai miền tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao hơn để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Đồng thời, sự kiện này cũng đánh dấu sự phục hồi quan hệ hai miền sau thời gian căng thẳng và băng giá.     

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved