8/1/14

Tình quân dân thắm thiết giữa quân tình nguyện Việt Nam và nhân dân Campuchia

[Me Lo] - Trong giai đoạn tồn tại Chế độ diệt chủng Pôn Pốt độc ác,  người dân Campuchia coi bộ đội Mặt trận và quân tình nguyện Việt Nam là những "cứu tinh" đến cứu giúp họ thoát khỏi "lưỡi hái tử thần." Chiến thắng chế độ diệt chủng ngày 7/1/1979 đã mở ra trang mới trong lịch sử đất nước.

Nhân dân thủ đô Phnôm Pênh tiễn đưa quân tình nguyện Việt Nam về nước. (Nguồn: TTXVN)
Thế kỷ 20 nhân loại đã chứng kiến một chế độ tàn bạo nhất trong lịch sử Campuchia cũng như thế giới, đó là Campuchia Dân chủ, thường được gọi là Angkar (tổ chức) do Pol Pot đứng đầu. Từ 1975-1978, "Pôn Pốt " này đã giết hại hơn 2 triệu người dân Campuchia, chiếm 1/3 dân số đất nước thời bấy giờ. Xã hội Campuchia ngày đó hầu như bị hủy diệt khi không có chợ búa, trường học, bệnh viện và tiền tệ. Các hoạt động tôn giáo cũng bị cấm đoán.


Người dân Campuchia lúc đó coi bộ đội Mặt trận và quân tình nguyện Việt Nam là những "cứu tinh" đến cứu giúp họ thoát khỏi "lưỡi hái tử thần." Chiến thắng 7/1/1979 đã khép lại trang sử đen tối, đau thương của Campuchia, đồng thời mở ra trang mới trong lịch sử đất nước.

Ngày lịch sử, 7/1/1979, nhân dân Campuchia đã có được những thành quả như ngày nay với một Vương quốc Campuchia ngày càng ổn định, phát triển, hội nhập khu vực và quốc tế. Việc quân tình nguyện Việt Nam đến Campuchia đáp ứng lời kêu gọi của Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia và thể theo nguyện vọng khẩn thiết của người dân Campuchia.

Quân tình nguyện Việt Nam đã giúp Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, đem lại sự hồi sinh cho dân tộc này. Quân tình nguyện Việt Nam không chỉ giúp lật đổ chế độ Pol Pot mà còn giúp ngăn chặn chế độ diệt chủng quay trở lại, giúp người dân Campuchia khắc phục khó khăn, khôi phục và xây dựng lại đất nước từ đống tro tàn.


Nhân dân Campuchia luôn khắc ghi sự hy sinh cao cả của quân tình nguyện Việt Nam, của những người mẹ, người vợ, người cha, anh chị em… đã cho người thân ruột thịt của mình đến cứu giúp người anh em Campuchia trong cơn hoạn nạn.

Đó là một sự thật lịch sử không thể xuyên tạc. Chính nghĩa đó ngày càng sáng ngời khi những kẻ đầu sỏ của chế độ Campuchia Dân chủ đã bị đưa ra xét xử tại Tòa án ở Phnôm Pênh do Liên hợp quốc (LHQ) hỗ trợ về tội diệt chủng, chống lại loài người…
Nhân dân Campuchia luôn biết ơn sâu sắc đến quân tình nguyện Việt Nam đã cứu giúp nhân dân Campuchia cũng như cá nhân ông thoát khỏi họa diệt chủng Pol Pot.

Hai quốc gia Campuchia và Việt Nam là hai nước láng giềng gần gũi về địa lý, văn hóa, phong tục tập quán… nên có quan hệ hữu nghị truyền thống. Nhân dân hai nước cùng uống chung dòng nước sông Mê Kông nên gắn bó, chia ngọt sẻ bùi với nhau trong suốt chiều dài lịch sử.


Lịch sử đã tạo dựng lên một mối quan hệ bền chặt, sâu sắc giữa Việt Nam và Campuchia. Trong tương lại mối quan hệ đó tiếp tục dược duy trì và ngày càng trở lên bền chặt.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved