19/1/14

Nối tiếp truyền thống cha ông!

[Mực Tàu] - Dân tộc Việt Nam luôn coi trọng đạo lý “uống nước nhớ nguồn/ Ăn quả nhớ kẻ chồng cây”. Truyền thống tốt đẹp ấy được lớp lớp các thế hệ đi trước răn dạy, giáo dục cho con cái đời sau. Đó là một truyền thống và đó cũng là nét văn hóa đặc sắc phản ánh nên nét đẹp trong cốt cách tinh thần của người dân Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.

Bàn về việc tiếp nối truyền thống, chúng ta không chỉ tiếp nối truyền thống ở việc thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với những người có công ơn mà chúng ta cũng phải biết ơn cả những người đã tin tưởng và giao cho chúng ta sứ mệnh để lãnh đạo, quản lý đất nước. Những người đó chính là nhân dân. Tiếp nối truyền thống ở đây là việc các thế hệ đi sau được giao trọng trách gánh vác việc đại sự quốc gia phải tiếp nối những phẩm giá tốt đẹp mà thế hệ đi trước đã làm được và đã tạo dựng được niềm tin đối với nhân dân. Trong giai đoạn ngày nay, sự kế thừa và phát huy thật sự truyền thống này đóng vai trò cực kỳ trọng yếu, nó quyết định sự thành công hay thất bại của một nền chính trị.

Mỗi con người Việt Nam sẽ không thể nào quên  người Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi. Nguyễn Trãi đã từng nói: “sức dân mạnh như sức nước, chở thuyền là dân mà lật thuyền cũng là dân”. Bác Hồ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới đánh giá vai trò của nhân dân như sau: “Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân”. Tầm quan trọng của quần chúng nhân dân được các thế hệ ông cha đúc rút ra là bài học để thế hệ con cháu đi sau học hỏi và phát huy.


Nhận thức được vai trò to lớn của nhân dân như vậy, trong ba nhiệm kỳ Đại hội gần đây, ngay trong tiêu đề báo cáo chính trị, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn luôn nhấn mạnh việc phải phát huy sức mạnh toàn dân tộc,… Công cuộc đổi mới của đất nước ta đã đạt được một số thành tựu là kết quả của sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn dân tộc. 

Trong thông điệp đầu năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã nói lên được quyết tâm, ý chí phấn đấu vì sự nghiệp đổi mới đất nước. Chúng ta phải thấy rõ được rằng, việc nhấn mạnh về nội dung cần phải thực sự phát huy dân chủ, người dân phải thực sự làm chủ là một nội dung cốt lõi, quan trọng. Nội  dung này là đúng đắn và đây cũng là nội dung tiếp thu từ sự kế thừa từ những yếu tố truyền thống của dân tộc, cụ thể đó chính là kế thừa từ trí tuệ sáng suốt của thế hệ đi trước.



Là thế hệ trẻ của đất nước, là người sẽ đóng vai trò quan trọng của dân tộc trong kỷ nguyên mới của thời đại. Chúng ta phải biết kế thừa yếu tố truyền thống tốt đẹp, mang giá trị trường tồn và đúng đắn. Tương lai phía trước là dựa trên cơ sở thực tiễn khách quan nhưng thực tiễn ấy cần có yếu tố truyền thống và định hướng rõ ràng. 

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved