22/1/14

"VĂN HÓA TRẢM" CẦN PHẢI NHÂN RỘNG!

Ảnh minh họa 
[Me Lo]- Hai ngày hôm nay em nghe báo chí người ta nói nhiều đến việc Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung thẳng tay điều chuyển ngay lập tức ông Võ Đinh Bá, phó công an phường Giảng Võ xuống đội Thi hành án. Đây là một việc làm nếu xét theo lý thuyết mà nói thì rất đơn giản, bởi cấp trên kỷ luật, điều chuyển cấp dưới để đáp ứng yêu cầu công tác là điều bình thường. Nhưng nhìn vào thực tế ở nước ta nhiều năm qua việc làm này không phải đơn giản, bởi nhiều lý do như: nể nang tình cảm đồng nghiệp, chả nhẽ người ta phấn đấu đến vị trí đó rồi mà lại hạ người ta xuống thì không hay cho lắm; thế rồi cái kiểu quan hệ lằng nhằng, dây mơ dễ má, nhiều lúc vuốt mặt thì nể mũi, dẫn đến cũng chỉ dừng lại ở kiểm điểm, rút kinh nghiệm; đấy là chưa kể đến chạy án nữa nhé…. Với một vài lý do cụ thể đó, để thấy thực tế xử lý ông Bá cũng còn phải cân nhắc chán, nếu không cũng chuyển sang ngang vị trí nào đó.

Việc làm của Thiếu tướng Chung đối với ông Bá cho thấy sự dứt khoát trong lãnh đạo để đưa yêu cầu bảo vệ trật tự an toàn xã hội lên trên hết, người không làm được việc thì phải nghỉ để cho người khác làm, chứ cứ cái kiểu “cư trú lì” vừa tốn tiền của, vừa không gánh vác được trọng trách với nhân dân.

Đối với trường hợp của ông Bá là một điển hình, lãnh đạo mà không chỉ đạo được nhân viên đi xem xét vụ việc một cách nhanh chóng, hiệu quả, lại quan liêu. Bọn trộm chứ có phải trẻ con đâu, nếu lực lượng công an mà không đến kịp thì tiền tỷ trong ATM sẽ mất hút mãi mãi. Điều đó là thể hiện thiếu tinh thần trách nhiệm với lực lượng, với nhân dân, không phù hợp ngồi ở vị trí lãnh đạo đó nữa, nên chuyển sang nơi đơn vị khác phù hợp hơn.

Xem xét dự luận hai ngày qua, ai cũng nhận thấy rằng việc làm của thiếu tướng Chung là đúng, là quyết đoán, lấy yêu cầu bảo vệ trật tự an toàn xã hội là trên hết. Thiết nghĩ trong bất kỳ ban ngành nào cũng vậy cũng phải thực hiện cái “văn hóa trảm này”, không chỉ dừng lại ở khai đao, rung dọa, kiểm điểm mà “trảm” luôn, có như vậy mới răn đe được người khác. Kỷ luật là sức mạnh của quân đội, câu nói này quả thật không sai.

Nhớ lại văn hóa này ai cũng biết ngày đầu mới nhận chức ông Đinh La Thăng đã thẳng tay “trảm” ông tổng chỉ huy công trình nhà ga sân bay Đà Nẵng vì chậm tiến độ công trình gần 2 năm. Người “trảm” người “khai đao” trong Bộ Giao thông, giờ đây đây các công trình chậm tiến độ bỗng dưng khởi sắc.

Từ cách hành xử trên cho thấy, đang có những hành động kiên quyết của một thế hệ Lãnh đạo. Họ không ngại “trảm” ngay lập tức những ai không hoàn thành nhiệm vụ. Hay nói cách khác đã là người công an ăn cơm của dân, mặc áo của dân, nhận trách nhiệm với nhân dân mà không làm việc đúng với miếng cơm manh áo ấy thì nên từ chức. Đấy là “văn hóa từ chức”, nếu văn hóa này chưa được nhân rộng thì phải cần có “văn hóa trảm”.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved