11/1/14

Hết thiết lập vùng nhận dạng phòng không ADIZ đến “quyền cấp phép thăm dò, đánh bắt cá”



[Mực Tàu] - Cách đây chưa đầy 2 tháng Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố về việc thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, đây được cho là những hành động vô lý, đáng lo ngại của Trung Quốc trên những khu vực lãnh thổ đang tranh chấp. Hành động này đã vập phải những phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, nó cho thấy sự vô lý, bất chấp luật pháp của nhà cầm quyền Bắc Kinh. 


(Ảnh : Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đưa ra quan điểm về tuyên bố của nước mình)

Kết thúc năm 2013, Trung Quốc đã tiếp tục tự làm mất đi uy tín của mình trên trường quốc tế, một uy tín mà có lẽ nó cũng chả còn đáng là bao trong bối cảnh thế giới đang cùng nhau hướng đến một quy tắc ứng xử công bằng trên mọi lĩnh vưc. Ấy vậy mà ngay đầu năm 2014, Trung quốc lại thông qua một "Dự thảo sửa đổi Biện pháp thực hiện Luật Ngư nghiệp nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa của tỉnh Hải Nam". Luật này bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2014. Theo đó, khi các tàu cá nước ngoài muốn thăm dò hoặc đánh bắt cá tại 2/3 Biển Đông phải xin giấy phép. Đây được coi là hành động trắng trợn, vô nguyên tắc của Trung Quốc khi Biển Đông là nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa nước này và một số nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Hành động này của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng đến quy tắc ứng xử Biển Đông DOC giữa nước này với các nước ASEAN.

Trong hành động trên phía Trung Quốc, một điểm đáng nhấn mạnh là họ đã cho thấy sự ngang ngược của mình đối với những thứ không phải sở hữu của họ. Họ cho rằng các tàu cá nước ngoài nếu tự ý đi vào vùng biển do tỉnh Hải Nam quản lý để thăm dò, đánh bắt, sản xuất và các hoạt động điểu tra tài nguyên sẽ bị xua đuổi, tịch thu tài sản, xử phạt hành chính… Đặc biệt, có trường hợp các thủy thủ đoàn nước ngoài vi phạm có thể bị truy tố theo pháp luật Trung Quốc.

Đây là hành động rất đáng phê phán, bởi Trung Quốc đang vi phạm không chỉ nghiêm trọng quy tắc ứng xử Biển Đông mà còn vi phạm Công ước về luật Biển quốc tế, bỏ mặc các quy định pháp lý mà LHQ đã thông quá. Là nước nằm trong Hội đồng bảo an, Trung Quốc càng chứng tỏ mình là một thành viên thiếu thiện trí, thiếu tôn trọng quốc tế.
Đối với nước ta, trước những hành động này của Bắc Kinh người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ: "Những hoạt động của phía Trung Quốc là bất hợp pháp và vô giá trị, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông theo Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), không phù hợp với Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa ASEAN và Trung Quốc, làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông".

Những động thái trên của Trung Quốc đã cho thấy một mưu đồ bất chấp quốc tế để nắm toàn quyền kiểm soát Biển Đông, vùng Biển chứa nhiều lợi ích của các quốc gia ĐNA. Dù mục đích gì đi nữa, những hành động của TQ đã và đang đẩy cao sự phức tạp, bất lợi cho tất cả các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. 

Có lẽ để thử lại những tuyên bố của Trung Quốc, chắc không ít dự luận quốc tế sẽ lại có suy nghĩ về những hành động của Mỹ, Hàn… đối với Trung Quốc, khi Trung Quốc thành lập vùng nhận dạng phòng không ADIZ. Mỹ, Hàn… vẫn cho máy bay bay qua vùng thiết lập phòng không đó, nhưng không thấy một phản ứng gì từ phía Bắc Kinh, phải chăng họ không dám phản ứng gì. Tuyên bố thì mạnh mẽ, nhưng có lẽ nó chỉ là để thăm dò dự luận và dựa vào sức mạnh quân sự để áp đặt với các quốc gia ĐNA. Tôi nghĩ, nếu có ngư dân Mỹ lạc sang Biển Đông đánh bắt cá xem TQ sẽ phản ứng thế nào, xem có dám bắt họ không, hay chỉ là mạnh mồm cậy to xác bắt nạt nước nhỏ.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved