24/8/13

Nghị Định 72 không hề kìm hãm sự phát triển của Internet cũng như quyền tự do ngôn luận và quyền tự do thông tin của công dân.

Sự Thật - Chính phủ và nhà nước ta vừa cho ban hành Nghị Định 72 về quản lí và cung cấp sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Nghị định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/9/2013 sắp tới. Tuy nhiên, một số kẻ thiếu hiểu biết thậm chí là thiếu thiện chí và phản động đang lợi dụng vấn đề này để xuyên tạc đường lối chính sách của ta, để cố tình hiểu sai Nghị định 72 và cho rằng đó là vi phạm quyền tự do ngôn luận , đàn áp tàn khốc nhắm vào quyền tự do thông tin và kìm hãm Internet.


Lý Thái Hùng Bí thư của tổ chức phản động Việt Tân đã ngụy biện rằng Nhà nước ta đang cố kiểm soát độc quyền Internet , thông qua nghị định 72 để hạn chế quyền tự do thông tin và kìm hãm sự phát triển của Internet tại Việt Nam. Đây là những tư tưởng ngụy biện , vô căn cứ , hoàn toàn cố tình xuyên tạc và hiểu sai NĐ 72 để nhằm xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng ta.
Nhà nước ta là một nhà nước của nhân dân, do nhân  dân, và vì nhân dân. Chính vì thế mỗi đạo luật chúng ta ban hành đều xuất phát từ lợi ích của nhân dân. Internet chưa bao giờ bị hạn chế ở nước ta kể từ khi chính thức du nhập vào nước ta ngày 19/11/1997.Trong 15 năm qua chúng ta đã có nhiều bước phát triển vượt bậc trong việc sử dụng và quản lí internet. Trong quá trình đó có rất nhiều mặt tích cực nhưng bên cạch đó cũng còn nhiều mặt tiêu cực và vấn đề nảy sinh xung quanh vấn đề quản lí và sử dụng internet vì đây là một thế giới phẳng. Và để phát huy mặt tích cực cũng như hạn chế mặt tiêu cực thì không thể thiếu sự quản lí của nhà nước. Bằng các chế tài cụ thể mà nhà nước đang phát triển internet một cách bền vững để internet đi vào đời sống xã hội tác động tích cực đến nhận thức tư tưởng, lối sống của người dân mà đặc biệt là giới trẻ, Thực tế của xã hội luôn luôn thay đổi chính vì thế mà tư duy của các nhà làm luật cũng phải bắt kịp sự thay đổi này. Và đối với vấn đề quản lí và sử dụng internet cũng vây. Trong khi internet đang có những sự phát triển một cách chóng mặt thì tư duy quản lí của chúng ta cũng phải có những thay đổi cho phù hợp.Khi internet mới gia nhập thì chính phủ đã ban hành một nghị định tạm thời là NĐ 21, sau đó khi nó bắt đầu phát triển là NĐ 55 và trong tình hình mới hiện nay thì NĐ 72 ra đời là tất yếu và phù hợp với quy luật tự nhiên.
NĐ 72 rất chú trọng đến thông tin trên internet trong thời buổi thông tin được đăng tải một cách tràn lan khó có thể phân biệt được đúng sai. Có 3 lĩnh vực đang được xã hội quan tâm là thông tin điện tử, mạng xã hội và game online. Chúng ta cần có những quy định cụ thể cho từng lĩnh vực để đảm bảo phát triển một cách lành mạnh, đúng hướng và bảo đảm sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đó chính là đang bảo vệ quyền lợi cho chính chúng ta, đảm bảo cho sự tự do phát triển, tự do thông tin phù hợp với pháp luật.
Nghị định 72 quy định có 5 loại trang điện tử như: trang thông tin điện tử tổng hợp, trang thông tin điện tử cá nhân , trang thông tin điện tử của các doanh nghiệp…Mỗi loại trang thông tin đều có những quy định cụ thể. Quy định rõ ràng như vậy là để ai muốn lập trang thông tin biết rõ quyền và nghĩa vụ của mình, biết rõ những việc mình làm là đúng hay sai. Khi mình biết mình đang làm đúng pháp luật thì chính là mình đang được tự do nhất. Như vậy NĐ 72 không những không vi phạm quyền tự do thông tin mà còn đang tạo điều kiện để mọi người tự do thông tin.
Một số người đã cố tình hiểu sai NĐ 72 cho rằng nó vi phạm nhân quyền , vi phạm quyền tự do ngôn luận của công dân. Chắc chắn rằng họ chưa hiểu kĩ hoặc cố tình hiểu sai NĐ 72.
Trong Hiến Pháp nước ta luôn tôn trọng nhân quyền và quyền tự do ngôn luận của công dân. Mọi đạo luật đều xuất phát từ nền tảng này và NĐ 72 cũng nằm trong số đó.Với việc xác định rõ ràng các loại  trang thông tin trên mạng sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các trang thông tin cập nhật , truyền tải thông tin một cách rõ ràng chính xác. Để tránh việc các thông tin ,tác phẩm, … bị cắt rán  một cách bừa bãi, nhiều thông tin truyền tải sai sự thật, thiếu chính xác thì các chế tài của NĐ 72 là hết sức cần thiết. NĐ 72 quy định khi đăng tải thông tin các trang phải chích dẫn nguồn cụ thể là hoàn toàn đúng pháp luật và hết sức cần thiết. Nó đang bảo vệ quyền tác giả-một quyền cơ bản của con người cũng như tránh việc thông tin bị truyền tải không đúng với nguồn sự thật. Việc các trang cá nhân lập ra trên các mạng xã hội không được phép truyền  tải thông tin tổng hợp cũng đang trong khuôn khổ pháp luật quy định tạo sự rõ ràng cho các trang thông tin và bảo vệ quyền lợi của chính cá nhân đó trước pháp luật. Nhìn về hình thức có vẻ hơi ràng buộc nhưng thực tế khi pháp luật quy định cụ thể  và đầy đủ bao nhiêu thì đó chính là tạo điều kiện cho sự tự do thông tin tự do ngôn luân bấy nhiêu. Chúng ta biết những gì mình làm là đúng thì sẽ là tự do nhất. Hơn nữa đã có quy định rõ ràng về trang cá nhân và trang thông tin tổng hợp như vậy rồi nếu trang thông tin cá nhân truyền tải thông tin tổng hợp thì nó sẽ trở thành trang thông tin tổng hợp.

Nhà nước ta đã thâm khảo rất kĩ các nước làm tốt về quản lí và sử dụng internet để áp dụng một cách phù hợp nhất với điều kiện nước ta. Mỗi nước có một nền tảng chung và một nền tảng công nghệ khác nhau chính vì thế chúng ta cần có nhưng quy định phù hợp để đảm bảo sự phát triển lành mạnh và bền vững internet ở đất nước mình. Nghị định 72 ra đời sẽ đảm bảo điều đó và hoàn toàn tôn trọng nhân quyền, quyền tụ do ngôn luận và tự do thông tin của người dân.

Theo Tiếng Nói Của Dân

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved